Một cửa hàng của Luckin Coffee tại Singapore. Ảnh: DanielFoodDiary |
Trong khoảng thời gian vài tháng gần đây, có ít nhất 5 chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng lần lượt thiết lập các cửa hàng của mình tại Singapore, trong đó bao gồm Luckin Coffee của Trung Quốc, Louisa Coffee của Đài Loan (Trung Quốc), Kenangan Coffee và Fore Coffee của Indonesia cùng Tim Hortons của Canada.
Đối với Luckin Coffee – chuỗi cà phê vừa vượt qua Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất ở Trung Quốc trong năm nay – Singapore là bước mở rộng đầu tiên bên ngoài thị trường Trung Quốc. Kể từ tháng 3 năm nay, thương hiệu này đã mở 30 cửa hàng tại Singapore, Kenangan Coffee mở 4 cửa hàng kể từ khi xuất hiện vào tháng 9, Tim Hortons có 2 cửa hàng trong khi Fore Coffee và Louisa Coffee lần lượt mở một cửa hàng,
Trả lời CNBC, nhà đồng sáng lập và CEO của Kopi Kenangan Edward Tirtanata tuyên bố: “Chúng tôi có một tham vọng khá lớn là mở rộng ra quốc tế. Chúng tôi tin rằng Singapore và Malaysia chỉ là bước đệm. Và chúng tôi muốn mở rộng sang nhiều quốc gia hơn so với hiện tại”.
“Không có quốc gia nào tốt hơn Singapore để khởi động kế hoạch mở rộng toàn cầu của chúng tôi do Singapore được coi là một trung tâm của Đông Nam Á. Mọi người trên khắp Đông Nam Á bay đến Singapore để quá cảnh, du lịch hoặc kinh doanh”, ông Tirtanata cho biết.
Vì vậy, Kopi Kenangan tin rằng thông qua việc “gia nhập thành công vào thị trường Singapore, chúng tôi sẽ có thể đẩy mạnh thương hiệu của mình hơn nữa khi mở rộng sang ngày càng nhiều quốc gia”. Là chuỗi cà phê hàng đầu tại Indonesia, Kopi Kenangan ra mắt vào năm 2017 và hiện điều hành hơn 800 cửa hàng trên 45 thành phố ở Indonesia và 22 cửa hàng trên khắp Malaysia.
Ngoài các tên tuổi mới xuất hiện, các chuỗi cà phê lớn trên thế giới như Starbucks và Dunkin’ Donuts đều đã có dấu ấn rõ ràng ở Singapore. Theo trang web của Starbucks, thương hiệu này đang có hơn 140 cửa hàng ở Singapore. Chuỗi The Coffee Bean & Tea Leaf có hơn 70 cửa hàng trong khi chuỗi cửa hàng Huggs của Singapore có 20 cửa hàng.
Các cửa hàng cà phê tại địa phương cũng tích cực tham gia cạnh tranh trong thị trường này. Dữ liệu từ Ủy ban Nhà ở và Phát triển Singapore hồi tháng 5/2023 cho biết nước này có 776 quán cà phê nằm trong các khu dân cư với mức giá rẻ hơn so với các chuỗi cà phê quốc tế.
Sự nổi bật của Singapore như một trung tâm tài chính toàn cầu đã thu hút các thương hiệu cà phê đến với đất nước này. Theo bảng xếp hạng của Economist Intelligence Unit trong quý 2/2023, Singapore giữ vị trí dẫn đầu về môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới trong 5 năm tới nhờ các yếu tố như sự ổn định về kinh tế và chính trị.
Ngoài ra, quốc gia này cũng sở hữu một thị trường cà phê sôi động. CNBC trích dẫn một cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 được thực hiện tại Singapore cho thấy gần 55% số người được hỏi cho biết đã mua cà phê vào tuần trước cuộc khảo sát – một tỷ lệ cao hơn so với khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung, nơi có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người thấp nhất thế giới.