Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung |
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu hàng rau quả đạt 667 triệu USD, giảm 43,7% so với tháng 8/2023 nhưng lại tăng tới 167% so với cùng kỳ năm trước.
Mức tăng trong tháng 9 diễn ra chủ yếu do thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với +441% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 491 triệu USD. Các thị trường khác cũng tăng trưởng tốt như Hà Lan +51%, lên mức 13,9 triệu USD; Hàn Quốc +45%, đạt 18 triệu USD; Mỹ +14,7%, đạt 21 triệu USD…
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng tới 72% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2023 đã mang về kim ngạch cao nhất giai đoạn 2013 - 2023.
Kết quả này có sự đóng góp lớn từ thị trường Trung Quốc khi tăng trưởng tới 160% so với cùng kỳ năm trước (YoY), lên mức 2,7 tỷ USD. Trung Quốc chiếm 65% tổng trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023.
Năm 2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận giảm 20% về kim ngạch, từ 1,9 tỷ USD (năm 2021) còn 1,52 tỷ USD (năm 2022), nguyên nhân chủ yếu do đại dịch Covid-19, tình trạng kiểm soát dịch nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc khiến việc giao thương hàng hóa 2 nước gặp khó khăn.
Bắt đầu từ tháng 1/2023, với việc Trung Quốc mở cửa, tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc. Ngoại trừ tháng 1 giảm 5,2%, kết quả kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này ghi nhận đà tăng trưởng mạnh, trong đó tháng 5, 6 và 9 đều trên 400%.
Ngoài ra, một số thị trường khác tăng trưởng tốt cũng góp phần vào kết quả chung xuất khẩu rau quả 9 tháng như Hà Lan +50% YoY, lên mức 118 triệu USD; Hàn Quốc +20%, đạt 188 triệu USD…