Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, Việt Nam xuất siêu hàng hóa sang Mỹ ước đạt 68,1 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY); xuất siêu sang EU ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 22% YoY; xuất siêu sang Nhật Bản 1,7 tỷ USD, tăng 30,5% YoY.
Ngược lại, Việt Nam nhập siêu hàng hóa từ Trung Quốc 54,4 tỷ USD, tăng 69,6% YoY; nhập siêu từ Hàn Quốc 20 tỷ USD, tăng 12,1% YoY; nhập siêu từ ASEAN 5,8 tỷ USD, tăng 14,8% YoY.
Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường lớn nhất là Mỹ đạt 77,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tới 25,4% YoY so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 với 37,9 tỷ USD, tăng nhẹ 2,8% với cùng kỳ. Hàng hóa xuất khẩu sang EU cũng mang về 34,4 tỷ USD, tăng 18,5% YoY.
ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 với 24,5 tỷ USD, tăng 11,9% YoY; sang Hàn Quốc với 16,9 tỷ USD, tăng 8,3% YoY; Nhật Bản với 16,1 tỷ USD, tăng 5,6% YoY.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 6 thị trường này đạt 207,7 tỷ USD, tương ứng chiếm 78% tổng giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024.
Về nhập khẩu, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 194,5 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa 6 thị trường lớn nhất, chiếm 79% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 92,3 tỷ USD, tăng tới 33,9% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng chi tới 36,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc, tương ứng tăng 10,3% YoY.
ASEAN là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của Việt Nam với 30,3 tỷ USD, tăng 12,5% YoY. Đứng sau là thị trường Nhật Bản với 14,4 tỷ USD, tăng 3,1% YoY.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sang EU đạt 10,8 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ; sang Mỹ với 9,8 tỷ USD, tăng 6,9% YoY.