Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP. |
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chiều 24/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhìn nhận, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng.
So với các lĩnh vực khác, thông tin tiền tệ, ngân hàng có tính nhạy cảm, lan truyền, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.
Do đó, truyền thông chính sách là công cụ góp phần thực hiện các mục tiêu điều hành chính sách, nhất là các chính sách mới, thay đổi thói quen, bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao niềm tin công chúng với công tác điều hành.
Ngoài ra, theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, truyền thông cũng được coi là một trong các trụ cột chính của hoạt động Ngân hàng Nhà nước và là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
Thống đốc cho biết, ban lãnh đạo NHNN luôn nhận thức đây là công tác trọng tâm trong điều hành và được triển khai với tất cả các đơn vị trong hệ thống. Theo đó, thời gian qua, truyền thông chính sách được NHNN thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống các đơn vị của ngành từ trung ương đến địa phương.
Hoạt động truyền thông chính sách mà NHNN hướng đến là phải truyền thông các kiến thức về hoạt động ngân hàng. Truyền thông phải tham gia từ khâu xây dựng chính sách cho đến khâu triển khai và nhận phản hồi các chính sách.
Khi ban hành các chính sách mới, đặc biệt là chính sách liên quan đến sử dụng dịch vụ của người dân như tín dụng, lãi suất, tỷ giá,…bộ phận truyền thông phải hiểu rõ tại sao lại có những quy định như vậy. Khi chính sách được ban hành thì bộ phận truyền thông cũng phải theo dõi sâu sát.
Về hình thức, NHNN nhận thấy phải áp dụng đa dạng nhiều hình thức. Ví dụ NHNN đã phối hợp với truyền hình quốc gia, các trường học và đơn vị liên quan thực hiện các chương trình truyền thông giáo dục tài chính, nhằm truyền thông chính sách, sản phẩm dịch vụ ngân hàng đến với người dân bằng hình thức sáng tạo, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng nhấn mạnh, truyền thông chính sách có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt đối với chính sách kinh tế vĩ mô, thông điệp truyền thông phải nhất quán giữa các bộ, ngành và hướng tới mục tiêu Chính phủ đã đề ra.