Tiềm năng từ mô hình vừa canh tác nông nghiệp vừa khai thác điện mặt trời

Phát biểu tại hội thảo về “Xã hội không Carbon”, ông Koji Nishi, Giám đốc Công ty TNHH Agritree đã chia sẻ về giải pháp tiết kiệm năng lượng thông qua việc tích hợp mô hình điện mặt trời trên các đồng ruộng, được gọi là hệ thống chia sẻ năng lượng.

Mô hình chia sẻ năng lượng được công ty Agritree áp dụng tại Nhật Bản. Ảnh: Agritree
Mô hình chia sẻ năng lượng được công ty Agritree áp dụng tại Nhật Bản. Ảnh: Agritree

Hội thảo kỹ thuật giới thiệu về các dự án nhằm thúc đẩy “Xã hội không Carbon” và kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức ngày 31/10, nhân dịp đoàn doanh nghiệp tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp Nhật Bản tư vấn, chia sẻ, phổ biến rộng rãi hơn tới các doanh nghiệp Việt Nam những công nghệ, mô hình mà Nhật Bản đã và đang áp dụng để giảm phát thải carbon, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Fukuoka.

Tại Hội thảo, ông Koji Nishi, Giám đốc đại diện Công ty TNHH Agritree đã chia sẻ về giải pháp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải thông qua việc tích hợp mô hình điện mặt trời trên các đồng ruộng, được gọi là hệ thống chia sẻ năng lượng.

Hệ thống này được xây dựng dựa trên nguyên lý chia sẻ ánh sáng mặt trời giữa sản xuất nông nghiệp và sản xuất điện bằng cách lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời hẹp trên những trụ đỡ cao lắp trên đất nông nghiệp.

Theo đó, các tấm pin năng lượng sẽ được lắp ở phía trên các đồng ruộng hoa màu, với khoảng cách từ 2,5 - 3m so với mặt đất nhằm đảm bảo các hoạt động canh tác vẫn có thể diễn ra bình thường. Các tấm pin năng lượng sẽ được thiết kế nhỏ hơn với độ che phủ thấp, tỷ lệ pin với khoảng trống là 1:2 nhằm đảm bảo hoa màu phía dưới vẫn có thể hấp thụ đủ ánh nắng.

Ưu điểm của hệ thống này là có thể tạo ra thu nhập từ sản xuất điện và hỗ trợ quản lý nông nghiệp nhờ việc sử dụng hiệu quả không gian phía trên đất nông nghiệp trong quá trình canh tác. Vì hệ thống này tận dụng đất nông nghiệp hiện có, nên có thể hạn chế việc khai thác đất mới để sản xuất điện, giúp người nông dân tiết kiệm chi phí mua điện và tăng thêm thu nhập nếu bán điện.

Ngoài ra, hệ thống chia sẻ năng lượng mặt trời có thể đáp ứng các nhu cầu như gia tăng nguồn thu nhập mới cho nông dân, giảm chi phí bằng cách sản xuất điện tại nhà... Đồng thời, cũng có thể sử dụng làm nguồn điện ở các vùng nông thôn không có thiết bị phát điện, hoặc trong điều kiện thời tiết xấu gây ảnh hưởng đến việc truyền tải điện đến các địa phương.

Theo Agritree, mô hình này đã được áp dụng tại một số trang trại ở Nhật Bản và đạt được một số kết quả nhất định. Đến nay, mô hình đã được đưa vào sử dụng ở một số mảnh đất nông nghiệp trồng khoai tây, hành tây, khoai lang, đậu phộng, khoai môn, đậu nành, lúa mì, quả việt quất...

Ngoài ra, hệ thống cũng có thể được đưa vào sử dụng trên những loại đất nông nghiệp khác nhau như ruộng lúa nước...

Tại Việt Nam, Agritree đã thực hiện việc nghiên cứu ứng dụng mô hình này từ năm 2021, với sự hỗ trợ của TP Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản, Tỉnh Fukuoka và JICA. Tới tháng 3/2023, Agritree đã ký kết MOU với Học viện Nông nghiệp Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội (VNUA) nhằm tiến hành hành thiết kế các mô hình thí điểm tại VNUA.

Agritree đang thí điểm mô hình này trên 9 ô đất của VNUA với 9 loại hoa màu khác nhau gồm gừng, nghệ, sắn dây, khoai môn, khoai lang, cam thảo, mè, bí đao, cao lương và ngô hạt nhằm đánh giá xem loại hoa màu và đất nào phù hợp với mô hình này.

Công ty tin tưởng, nếu ứng dụng thành công, mô hình này có thể hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh trong nông nghiệp, giảm phát thải khí carbon, nhất là khi Việt Nam là nước phát triển mạnh về nông nghiệp và nông nghiệp đang là một trong những lĩnh vực phát thải lớn ở Việt Nam.

Ông Trần Quang Hội, CEO Công ty tư vấn đầu tư - mua bán sáp nhập Ecobuy. Ảnh: Anh Thư
Ông Trần Quang Hội, CEO Công ty tư vấn đầu tư - mua bán sáp nhập Ecobuy. Ảnh: Anh Thư

Chia sẻ thêm với Mekong ASEAN, ông Trần Quang Hội, CEO Công ty tư vấn đầu tư - mua bán sáp nhập Ecobuy, đánh giá, bên cạnh những lợi ích có thể thấy như gia tăng việc sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải, giảm chi phí đầu tư mua điện, mô hình này vẫn còn cần phải nghiên cứu nhiều hơn mới có thể đi đến áp dụng rộng rãi.

Trước hết, còn cần chờ kết quả thí điểm của Agritree và VNUA. Việc này theo ông Hội cần khoảng 3 đến 6 tháng nữa. Sau đó, còn cần cân nhắc mở rộng ra nghiên cứu xem hoa màu nào, thổ nhưỡng như thế nào thì mới thích hợp với mô hình này.

Cũng cần tính đến vấn đề quy mô, môi trường, vấn đề chống cháy nổ, bảo dưỡng... bởi ở Việt Nam chủ yếu là các hộ nông dân với quy mô, diện tích canh tác nhỏ, nhân lực ít, khó có thể đảm bảo được các tiêu chuẩn cao. Đây cũng là một rào cản đối với việc áp dụng rộng rãi mô hình này tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Hội cũng chỉ ra ba khó khăn lớn trong việc áp dụng mô hình này. Khó khăn thứ nhất là hiện nay, Việt Nam chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng cho mô hình chia sẻ năng lượng. Do đó, cần có sự nghiên cứu kỹ càng hoặc có những quy định, chính sách liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương và các bên liên quan thực hiện mô hình này.

Khó khăn thứ hai nằm ở phía nhà đầu tư, do tích hợp với việc canh tác trong nông nghiệp nên sẽ cần đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng tấm pin, cần xây hệ thống cột cao, khoảng cách rộng hơn nhưng tấm pin lại nhỏ, lượng điện năng tạo ra cũng ít hơn. Có thể hiểu đơn giản là chi phí đầu tư vào cao nhưng hiệu quả điện năng lại thấp hơn mô hình đầu tư điện mặt trời áp mái thông thường. Do đó, không phải nhà đầu tư nào cũng chấp nhận rủi ro này.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cần có sự hỗ trợ về tài chính, ông Hội kỳ vọng ngân hàng có thể có các cơ chế vay ưu đãi với lãi suất thấp hoặc thậm chí lãi suất 0% - 1% cho các nhà đầu tư vào các công trình xanh, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng như mô hình này.

Ông cũng mong muốn có sự thông thoáng hơn trong việc xét duyệt hồ sơ vay vốn, vì hiện nay, thời gian xét duyệt hồ sơ cho một dự án có khi phải mất tới 3 - 4 tháng, khoảng thời gian chờ kéo quá dài sẽ khiến doanh nghiệp dễ nản chí và có thể gây nên những khó khăn khác cho doanh nghiệp khi bị thiếu vốn.

Xăng RON 95 'hạ nhiệt' sau khi tăng vọt lên trên 21.000 đồng/lít

Xăng RON 95 'hạ nhiệt' sau khi tăng vọt lên trên 21.000 đồng/lít

Sau hai phiên liên tiếp tăng vọt lên trên mốc 21.000 đồng/lít, xăng RON 95 đã "hạ nhiệt" nhẹ tại kỳ điều hành chiều nay 17/10.
Petrovietnam 'cán đích' kế hoạch doanh thu năm 2024 chỉ sau 9 tháng

Petrovietnam 'cán đích' kế hoạch doanh thu năm 2024 chỉ sau 9 tháng

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong 9 tháng đầu năm ước đạt 736.500 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2023; hoàn thành 100% kế hoạch năm 2024, về đích sớm 3 tháng.
Giá xăng có khả năng quay đầu giảm sau khi tăng vượt mốc 21.000 đồng/lít

Giá xăng có khả năng quay đầu giảm sau khi tăng vượt mốc 21.000 đồng/lít

Dự báo trong kỳ điều hành ngày mai 17/10, nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm nhẹ từ 130-200 đồng/lít, còn giá dầu diesel có khả năng giảm nhiều hơn.
Petrolimex - Cây đại thụ của thị trường xăng dầu Việt

Petrolimex - Cây đại thụ của thị trường xăng dầu Việt

Không chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh đơn thuần, với đặc thù xăng dầu là mặt hàng thiết yếu đối với người dân, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã trở thành doanh nghiệp Nhà nước đóng vai trò trụ cột, mang sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.
PV GAS  - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV GAS - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

Qua 34 năm không ngừng nỗ lực, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã từng bước trở thành đơn vị chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam và là một trong 3 trụ cột của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
EVN lý giải nguyên nhân tăng giá bán lẻ điện từ ngày 11/10

EVN lý giải nguyên nhân tăng giá bán lẻ điện từ ngày 11/10

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để điều chỉnh giá điện tăng từ 11/10/2024, đơn vị này dựa trên 3 cơ sở quan trọng: chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Xăng RON 95 tăng mạnh lên trên 21.000 đồng/lít

Xăng RON 95 tăng mạnh lên trên 21.000 đồng/lít

Sau lần thứ hai giảm về mức thấp kỷ lục trong hai năm, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều 10/10 được điều chỉnh tăng mạnh trở lại. Đáng chú ý, xăng RON 95 đã vọt lên trên mốc 21.000 đồng/lít.
Giá xăng dầu có khả năng đồng loạt tăng mạnh vào ngày 10/10

Giá xăng dầu có khả năng đồng loạt tăng mạnh vào ngày 10/10

Dự báo trong kỳ điều hành chiều 10/10, giá xăng dầu trong nước sẽ bật tăng mạnh theo xu hướng thế giới, mức tăng khoảng 950-1.250 đồng/lít.
Những điểm mới trong dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu sửa đổi

Những điểm mới trong dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu sửa đổi

Để đảm bảo công khai, minh bạch trong điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu, dự thảo lần này đã xác định rõ mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và nguyên tắc điều hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, hài hoà lợi ích giữa các bên.
Ký kết hợp đồng mua bán điện tại siêu dự án điện khí LNG 1,4 tỷ USD

Ký kết hợp đồng mua bán điện tại siêu dự án điện khí LNG 1,4 tỷ USD

Hợp đồng Mua Bán Điện (PPA) là một trong những hợp đồng quan trọng nhất quyết định việc vận hành thương mại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 do PV Power làm chủ đầu tư.
Sản lượng điện gió 9 tháng năm 2024 tăng gần 1 tỷ kWh so với cùng kỳ

Sản lượng điện gió 9 tháng năm 2024 tăng gần 1 tỷ kWh so với cùng kỳ

Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện huy động từ nguồn năng lượng tái tạo 9 tháng năm 2024 tăng đáng kể, đặc biệt là từ nguồn điện gió, đạt 8,85 tỷ kWh, tăng 840 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xăng RON 95 giảm xuống mức kỷ lục, dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng RON 95 giảm xuống mức kỷ lục, dưới 20.000 đồng/lít

Sau hai phiên liên tiếp tăng, tại kỳ điều hành giá chiều 3/10, giá xăng trong nước lần nữa giảm về mức thấp kỷ lục trong vòng 2 năm, xuống dưới 20.000 đồng/lít.
Giá xăng có thể đảo chiều giảm vào kỳ điều hành chiều 3/10

Giá xăng có thể đảo chiều giảm vào kỳ điều hành chiều 3/10

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Trong trường hợp cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 870-980 đồng/lít.
Thủ tướng: Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

Thủ tướng: Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

Đề cập đến bối cảnh cả nước đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 và thiên tai ngày càng khốc liệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần hành động nhanh hơn để ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thúc đẩy “xanh hoá” năng lượng trong sản xuất: Cần khơi thông chính sách

Thúc đẩy “xanh hoá” năng lượng trong sản xuất: Cần khơi thông chính sách

"Xanh hoá" trong sản xuất là xu hướng tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp, đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, chinh phục thị trường.
Xăng RON 95 tăng trở lại mốc trên 20.000 đồng/lít

Xăng RON 95 tăng trở lại mốc trên 20.000 đồng/lít

Tại kỳ điều hành chiều 26/9, giá xăng dầu trong nước được đồng loạt điều chỉnh tăng. Đáng chú ý, xăng RON 95 đã tăng phiên thứ hai liên tiếp, trở lại trên mốc 20.000 đồng/lít.
Bến Tre sắp khởi động dự án đường bộ ven biển kết nối 3 tỉnh ĐBSCL

Bến Tre sắp khởi động dự án đường bộ ven biển kết nối 3 tỉnh ĐBSCL

UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành kế hoạch tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.
Giá xăng có thể tăng mạnh vào kỳ điều hành chiều mai

Giá xăng có thể tăng mạnh vào kỳ điều hành chiều mai

Tại kỳ điều hành chiều mai (26/9), giá xăng trong nước được dự báo tăng mạnh từ 700-850 đồng/lít trong trường hợp cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá.
PTSC hợp tác với hai tập đoàn năng lượng Mỹ để phát triển lĩnh vực LNG

PTSC hợp tác với hai tập đoàn năng lượng Mỹ để phát triển lĩnh vực LNG

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) vừa ký kết Thỏa thuận Đối tác chiến lược với Excelerate Energy, nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Hoa Kỳ với vốn hóa trên sàn NYSE khoảng 2,32 tỷ USD.
Thủ tướng: Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng: Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước nhân dân nếu để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung.
Giá xăng RON 95 quay đầu tăng nhẹ sau khi xuống mức thấp kỷ lục

Giá xăng RON 95 quay đầu tăng nhẹ sau khi xuống mức thấp kỷ lục

Tại kỳ điều hành chiều 19/9, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng giảm trái chiều.
Giá xăng có tiếp tục giảm vào kỳ điều hành chiều 19/9?

Giá xăng có tiếp tục giảm vào kỳ điều hành chiều 19/9?

Sau khi "chạm đáy" 2 năm vào kỳ điều hành chiều 12/9, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (19/9) được dự báo đảo chiều tăng nhẹ, với mức tăng khoảng 180-250 đồng/lít.
Scatec ASA bán Trang trại điện gió Đầm Nại với giá 40 triệu USD

Scatec ASA bán Trang trại điện gió Đầm Nại với giá 40 triệu USD

Ngày 13/9, Scatec ASA vừa công bố thỏa thuận chuyển nhượng trang trại điện gió Đầm Nại cho Quỹ chuyển đổi năng lượng châu Á SUSI (SAETF) của SUSI Partners.
Doanh nghiệp Việt Nam lắp đặt điện gió tại Philippines

Doanh nghiệp Việt Nam lắp đặt điện gió tại Philippines

Ngày 12/9, IPC E&C Philippines Corp và Goldwind International Philippines, Inc đã ký kết thỏa thuận lắp đặt và cung cấp thiết bị cẩu cho tuabin dự án điện gió trên bờ Kalayaan 2, tại đảo Laguna, Philippines.
Khởi công khảo sát dự án Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân

Khởi công khảo sát dự án Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân

Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1 (PECC1) và Viện thiết kế chuyên ngành nhà nước Nga (GSPI) vừa tổ chức Lễ khởi công khảo sát Dự án Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít, thấp nhất trong 2 năm

Xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít, thấp nhất trong 2 năm

Sau 4 phiên liên tiếp giảm, giá xăng RON 95 tại kỳ điều hành ngày 12/9 chính thức mất mốc 20.000 đồng/lít, rơi xuống mức giá thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.
Giá xăng ngày mai có thể 'rơi' xuống mốc thấp nhất trong 2 năm

Giá xăng ngày mai có thể 'rơi' xuống mốc thấp nhất trong 2 năm

Dự báo tại kỳ điều hành chiều mai (12/9), giá xăng trong nước có khả năng giảm lần thứ 4 liên tiếp, với mức giảm mạnh từ 1.050-1.250 đồng/lít nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn giá.
Nhật Bản đầu tư hơn 50 triệu USD cho dự án điện ở Campuchia

Nhật Bản đầu tư hơn 50 triệu USD cho dự án điện ở Campuchia

Chính phủ Nhật Bản đồng ý đầu tư gần 8 tỷ Yên (tương đương 55 triệu USD) để tài trợ cho Dự án mở rộng hệ thống truyền tải và phân phối điện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Bộ Công Thương ra công điện khẩn yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành thủy điện

Bộ Công Thương ra công điện khẩn yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành thủy điện

Bộ trưởng Công Thương vừa ký ban hành Công điện số 6844 ngày 9/9 về tăng cường ứng phó với mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 và đảm bảo an toàn trong vận hành công trình thủy điện.
Các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão số 3

Các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão số 3

Hôm nay (9/9) và ngày mai, khu vực phía Tây Bắc Bộ tiếp tục mưa rất to. Lượng mưa hôm nay từ 50-100mm, có nơi trên 200mm. Ngày mai từ 40-70mm, có nơi trên 100mm. Ngày và đêm 11/9, khu vực này tiếp tục có từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.
Bộ Công Thương: Chiều nay 9/9 sẽ cấp lại điện trên toàn TP Hải Phòng

Bộ Công Thương: Chiều nay 9/9 sẽ cấp lại điện trên toàn TP Hải Phòng

Thông tin trên được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ tại buổi làm việc tối ngày 8/9 của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo TP Hải Phòng về công tác khắc phục hậu quả của bão số 3.
Cơ hội nhận tài trợ dành cho startup và sinh viên trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Cơ hội nhận tài trợ dành cho startup và sinh viên trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Dự án “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE) chính thức mở đơn đăng ký tham gia cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) và nhóm học sinh, sinh viên.
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó bão số 3 để sớm cấp điện trở lại

Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó bão số 3 để sớm cấp điện trở lại

Tối 7/9, Bộ Công Thương có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và đơn vị liên quan về việc kịp thời ứng phó, khắc phục thiệt hại, sự cố do bão và hoàn lưu bão gây ra, sớm cung cấp điện trở lại phục vụ người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng.
Hà Nội không có chủ trương cắt điện diện rộng do ảnh hưởng của bão

Hà Nội không có chủ trương cắt điện diện rộng do ảnh hưởng của bão

Theo EVNHANOI, TP Hà Nội không có chủ trương cắt điện diện rộng, chỉ một số khu vực mất điện do cây lớn đổ vào hệ thống đường dây truyền tải điện và các đơn vị đang triển khai khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
PV GAS khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Bắc - Nam

PV GAS khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Bắc - Nam

Ngày 6/9, tại ga tàu lửa Trảng Bom, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khởi hành chuyến tàu chở những tấn LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc; đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.
Giá xăng RON 95 thấp kỷ lục, xuống dưới mốc 21.000 đồng/lít

Giá xăng RON 95 thấp kỷ lục, xuống dưới mốc 21.000 đồng/lít

Sau 3 phiên liên tiếp giảm, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành chiều nay (5/9) tiếp tục ghi nhận mức giá mới thấp nhất kể từ đầu năm 2024.
Xem thêm