TikTok Shop thách thức thị phần Lazada, Tokopedia tại Đông Nam Á

TikTok Shop ĐÔNG NAM Á
09:26 - 22/08/2023
TikTok Shop thách thức thị phần Lazada, Tokopedia tại Đông Nam Á
0:00 / 0:00
0:00
Báo cáo của công ty theo dõi thị trường Momentum Works dự đoán thị phần của TikTok Shop trong năm 2023 tại thị trường Đông Nam Á sẽ ngang ngửa những sàn thương mại điện tử lớn như Tokopedia và Lazada.

Ngày 21/8, Tech in Asia dẫn báo cáo của Momentum Works cho biết, tính năng mua sắm trực tuyến TikTok Shop trong ứng dụng TikTok sẽ chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong năm 2023.

Trong năm nay, TikTok Shop đặt mục tiêu tổng giá trị giao dịch hàng hoá (GMV) đạt 15 tỷ USD, tăng đáng kể so với con số 4,4 tỷ USD mà nền tảng này đã đạt được trong năm 2022.

Theo Tech in Asia, nếu TikTok Shop đạt được mục tiêu đề ra, thị phần của sàn thương mại điện tử này trong khu vực năm 2023 sẽ ngang ngửa Tokopedia với ước tính là 13,9% và chỉ kém đôi chút so với Lazada với 17,7%.

Những sản phẩm bán chạy nhất trên TikTok Shop là các sản phẩm thuộc danh mục chăm sóc sắc đẹp và đồ dùng cá nhân, chiếm khoảng 70% tổng GMV. Báo cáo chỉ ra rằng, các thương hiệu làm đẹp sẽ tiếp tục là những sản phẩm chủ đạo được bán trên nền tảng TikTok Shop trong năm nay.

Bà Weihan Chen, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Momentum Works nhận định, TikTok Shop có thể là một đối thủ đáng gờm đối với các sàn thương mại điện tử khác trong khu vực Đông Nam Á.

Năm 2022, Shopee, sàn thương mại điện tử dẫn đầu thị trường khu vực Đông Nam Á với GMV đạt 47,9 tỷ USD, chiếm khoảng 50% tổng GMV của khu vực. Đến năm 2023, báo cáo Momentum Works ước tính, Shopee chiếm 46,5% thị phần thương mại điện tử trong khu vực.

Tại buổi họp công bố báo cáo tài chính quý 2/2023 mới đây, CEO Forrest Li của Sea, công ty mẹ Shopee tuyên bố, nền tảng này sẽ tập trung nhiều hơn vào tính năng livestream (phát trực tiếp). Điều này khiến nền tảng này phải cạnh tranh gay gắt hơn với TikTok bởi livestream từ lâu đã trở thành tính năng chủ đạo trên TikTok Shop.

"Chúng tôi đã bắt đầu và sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào phát triển mảng kinh doanh thương mại điện tử. Những khoản đầu tư như vậy sẽ có tác động tích cực tới lợi nhuận của Sea và Shopee nói riêng", Chủ tịch Forrest Li chia sẻ.

Tuyên bố của ông Forrest Li được đưa ra khi Shopee phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những đối thủ đầu ngành như Lazada, Tokopedia cho đến tân binh tiềm năng như TikTok Shope của ByteDance.

Chia sẻ với CNBC, phát ngôn viên của TikTok cho biết, công ty đang tập trung phát triển TikTok Shop ở Đông Nam Á trong bối cảnh các công ty lớn và người bán hàng nhỏ lẻ cùng sử dụng nền tảng này nhằm tiếp cận khách hàng mới.

Tính đến tháng 5/2023, TikTok có 135 triệu người dùng ở Đông Nam Á, trong đó Indonesia đóng góp 113 triệu người dùng, trở thành quốc gia có số người dùng TikTok nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Ông Sachin Mittal, Trưởng bộ phận nghiên cứu viễn thông và Internet của ngân hàng DBS nêu rõ: "Thói quen mua sắm bất chợt khi lướt mạng xã hội là lợi thế của TikTok".

Song, TikTok cũng gặp không ít khó khăn khi nền tảng này đang trong giai đoạn "đốt tiền" giành thị phần. Nhà phân tích Jonathan Woo tại công ty nghiên cứu Phillip nhận định, TikTok đang chi những khoản tiền lớn để thu hút người mua và người bán, tuy nhiên, chiến lược này không phải lúc nào cũng bền vững. Ông Woo ước tính các chương trình ưu đãi của TikTok Shop tiêu tốn khoảng 600-800 triệu USD một năm.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.