Động cơ đốt trong mới của Toyota sẽ được áp dụng trên những mẫu xe hybrid. Ảnh: MotorTrend. |
Theo Nikkei Asia cuối ngày 28/5, tại một buổi họp báo chiến lược chung với Mazda Motor và Subaru, Toyota khẳng định họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển động cơ chạy xăng mặc dù thị trường ô tô toàn cầu đang dần chuyển sang xe điện.
Chủ tịch Toyota Koji Sato phát biểu: "Điều quan trọng là phải xem xét tương lai của nguồn năng lượng và đưa ra nhiều lựa chọn đa dạng để đảm bảo giảm lượng khí thải CO2".
Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ khác đang tăng cường đầu tư vào công nghệ xe điện. Đối thủ Nhật Bản là Honda Motor cũng mới công bố khoản đầu tư 10.000 tỷ yên (64 tỷ USD) vào quá trình điện khí hóa và chế tạo phần mềm trong tháng này.
Ngược lại, ông Koji Sato vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ động cơ đốt trong. Ông chia sẻ rằng Toyota đang phát triển một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng mới với dung tích nhỏ, có cấu trúc đơn giản và dễ lắp đặt. Điều này giúp chúng hỗ trợ được nhiều dòng sản phẩm đa dạng, từ xe gia đình đến xe thể thao.
Động cơ mới của Toyota sẽ được thiết kế để sử dụng cùng với hệ thống điện trên xe điện. Ông Sato cho biết sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện sẽ cho phép sử dụng các động cơ nhỏ hơn và tận dụng tốt hơn các đặc tính độc đáo của mỗi nguồn năng lượng. Do đó, công nghệ mới dự kiến sẽ được trang bị trên các mẫu xe hybrid và plug-in hybrid mới của Toyota.
Trong buổi họp báo, Koji Sato đã mô tả cách nhiều nhà sản xuất ô tô đã thích nghi với các công nghệ động cơ mới vào những năm 1970 khi ô nhiễm không khí trở thành vấn đề và cách họ đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải. Hãng xe lớn nhất thế giới đã công bố kế hoạch mới nhất của mình trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về phương tiện hybrid đang tăng trưởng mạnh. Hãng xe đã báo cáo lợi nhuận ròng kỷ lục 4.900 tỷ yên (31 tỷ USD) cho năm tài chính 2023 kết thúc vào tháng 3 vừa qua.
CEO Toyota không phủ nhận tầm quan trọng của xe điện nhưng nhấn mạnh chính sách tiếp cận đa dạng, tìm kiếm nhiều lựa chọn để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, bao gồm cả xe điện dùng pin, động cơ đốt trong và các phương pháp tiếp cận khác. "Chúng tôi nghiêm túc về việc phát triển cả xe điện dùng pin và động cơ đốt trong," Koji Sato nói.
Ông Hiroki Nakajima, Phó Chủ tịch điều hành Toyota cho biết hãng xe cần những động cơ mới để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới, đặc biệt khi các quy định ngày càng thắt chặt trong những năm tới. Những đột phá công nghệ sẽ đến từ những cải tiến trong hiệu suất nhiệt, một thước đo về mức độ năng lượng của động cơ được truyền tới bánh xe thay vì bị mất đi dưới dạng nhiệt qua quá trình đốt cháy.