TP HCM đề xuất dùng vốn ngân sách đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu

Hạ Tầng Tp hcm
16:02 - 09/03/2023
0:00 / 0:00
0:00
Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỉ đồng, kết nối vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố phương án kết nối đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 TP HCM và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, tuyến đường kết nối các trục giao thông này sẽ được xây mới với chiều khoảng dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe và được đề xuất đầu tư bằng ngân sách thay vì BOT.

Sau khi nghiên cứu và cập nhật ý kiến các bên liên quan, các đơn vị thống nhất phương án điểm đầu tuyến ở đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tại nút giao vành đai 3 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khu vực này sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào vành đai 3 và tuyến cao tốc.

Tổng mức đầu tư tuyến đường nối ước tính 8.000 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải cho rằng nếu triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sẽ khó khả thi. Bởi gần khu vực có ba đường đang và sắp thu phí theo hợp đồng trên, dẫn đến khó thu hồi vốn cho nhà đầu tư cũng như dễ bị đơn vị vận tải phản ứng, vì vậy, ngành giao thông thành phố đề xuất dùng ngân sách đầu tư công trình. Việc này sẽ thuận lợi do dùng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển đầu tư dự án giao thông kết nối cảng.

Sở Giao thông Vận tải kiến nghị các bên liên quan phối hợp sớm hoàn thiện phương án đầu tư và cập nhật vào đồ án quy hoạch chung Thủ Đức. Trước đó, trong nhóm 34 dự án giao thông trọng điểm năm 2023 được UBND TP HCM thống nhất, đường liên cảng dự kiến khởi công năm 2024.

Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông dẫn vào cảng Cát Lái và tạo ra hướng đi mới liên thông với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tin liên quan

Đọc tiếp