Theo Financial Times, dưới góc nhìn của người chơi, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cải thiện trải nghiệm chơi game của họ, khi họ có thể tương tác với các nhân vật giống thật hơn và cốt truyện cũng sống động hơn.
Đồng thời, bằng cách áp dụng các công cụ phát triển AI, các nhà sản xuất game có thể tạo ra các đoạn hội thoại, nhân vật và phong cảnh với hy vọng cắt giảm hàng triệu USD trong ngân sách.
Tiềm năng của AI trong việc thay đổi lĩnh vực game sẽ được thể hiện rõ nét hơn khi hai trong số những công ty lớn nhất trong ngành sắp giới thiệu các sản phẩm ứng dụng công nghệ AI.
Mới đây, Unity Software, công ty phát triển trò chơi hàng đầu thế giới đã ra mắt công nghệ AI có thể đơn giản hóa việc tạo nội dung ba chiều và hoạt ảnh cho 1,8 triệu nhà phát triển thường xuyên sử dụng sản phẩm của công ty.
Trong khi đó, hàng triệu game thủ ở Trung Quốc sẽ thử nghiệm công nghệ tương tự khi NetEase - một trong những công ty game lớn nhất châu Á, ra mắt một tựa game Justice Mobile nhiều người chơi có các nhân vật được hỗ trợ bởi AI.
Đặc biệt, phòng thí nghiệm AI của NetEase đã đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn độc quyền, cùng loại với công nghệ đằng sau các chatbot AI như ChatGPT của Open AI và Bard của Google, để hỗ trợ phản hồi trong trò chơi bao gồm cả giọng nói và biểu cảm của các nhân vật.
Tựa game mới của NetEase tích hợp công nghệ tương tự ChatGPT. |
NetEase cho biết các nhân vật không phải người chơi (Non-Player Character) của Justice Mobile sẽ tự chủ và sống động như thật, khi họ có thể trò chuyện với người chơi và phản hồi, phát triển các đặc điểm tính cách của riêng họ, thay vì dựa vào các tương tác theo kịch bản như truyền thống.
Ông John Riccitiello, CEO Unity Technologies cho biết, tác động của AI đối với ngành game có thể lớn và nhanh hơn so với tác động của những thay đổi trước đó như card đồ hoạ PC và ứng dụng di động tạo ra.
Đồng quan điểm, các nhà đầu tư mạo hiểm tại Andreessen Horowitz dự đoán, các công ty sản xuất game sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí nếu áp dụng thành công AI trong quá trình nghiên cứu và phát triển.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc phát triển trò chơi sử dụng công nghệ AI mới nhất tại các công ty game vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Chẳng hạn như Ubisoft đang chạy thử tự động hóa một số kịch bản trong game bằng công cụ Ghostwriter của mình, còn Roblox cho biết họ sẽ để người chơi tạo nội dung trong game bằng cách nhập một vài từ mà không cần mã hóa truyền thống.
Phó giáo sư Julian Togelius tại Đại học New York cho biết, ngành công nghiệp game đang bước vào thời kỳ biến động, trong đó tiềm năng đáng kinh ngạc của AI nên được cân bằng với sự cường điệu của chính công nghệ này.
"Chúng ta sẽ thấy các loại trò chơi mới được xây dựng dựa trên những công cụ AI. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ điều này. Nhiều nhà sáng tạo đã lo ngại rằng công việc của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi AI, cũng như một số game thủ cho rằng chất lượng game sẽ bị ảnh hưởng nếu phụ thuộc và trí tuệ nhân tạo", ông Julian Togelius chia sẻ.