Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chiều 18/2. Ảnh: VGP |
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ngày 20/2, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng yêu cầu từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn các đơn vị liên quan cần tiếp thu các phản ánh từ báo chí, người dân, lập tức rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có.
"Trước mắt cần đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch, trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn", Bộ trưởng nêu.
Báo cáo về thực trạng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2022.
Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn cho phép vượt và chiều dài mỗi đoạn được phép vượt là 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau khi điều kiện cho phép.
"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang nỗ lực để trong tháng 3/2024 sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe", ông Quý cho hay.
Báo cáo tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó trình Bộ GTVT, trình Chính phủ, Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.
Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc khi một số tuyến khi đưa vào khai thác vẫn chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc và đoạn Cam Lộ - La Sơn, Bộ Công an phát hiện 7 đoạn chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không bảo đảm hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế,... Đoạn Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe, bề rộng đường 23 m, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, quy mô chỉ tương đương đường cấp 3 đồng bằng.
Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị trước mắt đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch, trong đó, đảm bảo tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, an toàn.
Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động dọc tuyến.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 1 có tổng chiều dài 98,3km trải dài qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Trong đó, có 85km là đường có hai làn xe với tổng 12m chiều ngang, tốc độ cho phép 60-80km/h và 9 đoạn 4 làn xe (mặt đường rộng 23m), có dải phân cách cứng, đây là các điểm cho phép vượt xe, dài 1-1,5km.
Cao tốc được xây dựng xuyên qua nhiều dãy núi cao, vực sâu nên nhiều đoạn quanh co, độ dốc lớn, 2 bên đường chật hẹp, nhiều điểm vuốt nối từ 4 làn xe xuống 2 làn xe thường bị thắt vào dạng cổ chai như tại km48+200, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc hôm 18/2, khiến 3 mẹ con tử nạn.