![]() |
Ảnh: Flickr |
Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki của Fast Retailing cho biết: “Chúng tôi đã đi đến bước không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá bán các sản phẩm”. Thông tin từ Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo, xảy ra trong bối cảnh doanh nghiệp bán lẻ đa quốc gia này cho biết mình không thể chỉ bù đắp chi phí với các chính sách “thắt lưng buộc bụng” nhằm tiết kiệm nữa.
Việc giá cả và tiền lương trì trệ trong nhiều năm đã khiến công ty này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là mối lo tới từ việc tăng giá. Đối với các công ty cạnh tranh về giá cả, tăng giá sản phẩm có thể đồng nghĩa với việc khách hàng xa lánh nhãn hàng và doanh nghiệp mất thị phần.
Tuy nhiên công ty không còn nhiều lựa chọn do áp lực ngày càng lớn từ đồng yên suy yếu, đi kèm với tỷ lệ lạm phát cao sau đại dịch. So với đồng USD, đồng tiền của Nhật Bản gần đây đã chạm mức yếu nhất trong vòng 5 năm trở lại, tiếp tục đóng góp vào việc chi phí gia tăng.
Trong một cuộc khảo sát của Reuters hồi tháng 11, chỉ có 14% công ty Nhật Bản chuyển chi phí sang khách hàng và 40% có dự định làm như vậy. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp vẫn giữ thái độ giống như ông Okazaki của Uniqlo khi ông cho biết chính sách cơ bản của Uniqlo vẫn là tránh việc tăng giá hết mức có thể.
Việc các công ty Nhật Bản chần chừ trong việc tăng giá sản phẩm và tiền lương từ lâu đã là một vấn đề đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách. Trong bối cảnh dân số ngày càng già hóa và suy giảm, chu kỳ chi tiêu hợp lý chính là chìa khóa trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mặt khác, lợi nhuận hoạt động quý IV của Uniqlo tăng 5,6% lên 1,04 tỷ USD. Con số này cũng vượt mức dự đoán bởi các nhà phân tích từ Refinitiv vào khoảng 901,7 triệu USD. Trong quý đầu tiên, hoạt động kinh doanh quốc tế của Uniqlo cũng ghi nhận kết quả kinh doanh đạt kỷ lục nhờ tăng trưởng doanh số bán hàng từ Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu.
Trong khi đó, kết quả kinh doanh tại thị trường Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch và thời tiết ấm áp tại Nhật Bản làm giảm doanh số bán quần áo thu đông. Kết quả này đánh dấu sự đảo ngược so với vài năm trước khi Trung Quốc và Nhật Bản là những thị trường tạo ra động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lớn.
Tuy nhiên, nguy cơ sản xuất và logistics trì trệ tiếp tục gây ra nhiều khó khăn với các tập đoàn bán lẻ quần áo lớn. Hiện cổ phiếu của Fast Retailing đã giảm 9,5% so với mức giảm 1,1% của chỉ số Nikkei 225.