Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với tổng doanh thu hợp nhất gần 28.270 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu vận tải hàng không quốc tế đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ 2023. Tỷ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy năm 2021.
Do giá vốn hàng hóa ở mức cao nên Vietnam Airlines lãi gộp 4.084 tỷ đồng quý 1/2024. Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 229 tỷ đồng còn 137 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí tài chính lại tăng đột biến 697 tỷ đồng lên 1.470 tỷ đồng so với quý 1/2023 (yoy). Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ghi nhận tăng lần lượt 32% và 7% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, trong quý này, HVN còn ghi nhận một khoản thu đột biến là thu nhập khác với 3.634 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ ghi nhận 35 tỷ đồng. Theo thuyết minh, số tiền này chủ yếu đến từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines.
Sau khi trừ đi các chi phí, Vietnam Airlines báo lãi 4.441 tỷ đồng trong quý 1/2024, tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ 37 tỷ đồng của quý 1/2023.
Tính đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản của HVN ở mức 56.316 tỷ đồng, giảm 2,4% so với số đầu năm, trong đó chủ yếu là tài sản dài hạn với 41.599 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn là 14.726 tỷ đồng bao gồm 2.494 tỷ đồng tiền và tương đương tiền.
Tổng số nợ phải trả của HVN là 68.872 tỷ đồng, giảm 5.870 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn với 57.555 tỷ đồng, khoản phải trả người bán ngắn hạn chiếm hơn một nửa với 28.345 tỷ đồng. Tổng vay nợ tài chính là 24.400 tỷ đồng.
Đến hết 31/3, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn âm hơn 12.500 tỷ đồng, lỗ lũy kế trên 36.700 tỷ đồng, giảm khoảng 4.315 tỷ so với đầu năm nay. Với tình trạng này, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn trong diện kiểm soát.
Để khắc phục tình trạng này, hãng cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Theo đề án, năm 2024-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch sáng 3/5, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang ở mức 17.300 đồng/ cổ phiếu.