Ảnh minh họa: Vinexad. |
Ngành y dược Việt Nam ngày càng mở rộng về quy mô
Theo Báo cáo tổng quan thị trường thiết bị y tế năm 2023 của Bộ Y tế cho thấy, cả nước hiện có khoảng 1500 bệnh viện, trong đó gần 1300 là bệnh viện công, việc sử dụng trang thiết bị y tế ước tính theo giá trị thị trường đạt tới hơn 1,67 triệu USD, tốc độ CAGR là 10,2% (theo Nghiên cứu của công ty tư vấn chiến lược và nghiên cứu thị trường Report Ocean).
Bên cạnh đó, ngành dược phẩm tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 cũng có những tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Báo cáo thông tin việc làm của JobsGo, số lượng việc làm tăng lên tới 142%; còn theo thống kê Mạng lưới kinh doanh EU - Việt Nam EVBN, doanh nghiệp kinh doanh trong ngành ngày càng tăng với khoảng 250 nhà máy sản xuất, 200 cơ sở xuất nhập khẩu, 4.300 đại lý bán buôn và hơn 62.000 đại lý bán lẻ, xuất hiện thêm nhiều sản phẩm dược quốc tế được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.
Riêng tại khu vực miền Bắc, ngành y dược từ lâu đã có sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn, các doanh nghiệp không ngừng mở rộng quy mô, cập nhật xu hướng thị trường, đẩy mạnh liên kết ra ngoài phạm vi Việt Nam.
Đơn cử như tỉnh Thái Bình đã thực hiện ký kết hợp tác với Công ty Makara Capital Partners có trụ sở tại Singapore và Sakae Corporate Advisory, Newtechco Group JSC của Việt Nam để triển khai dự án khu công nghiệp Biopharma đầu tiên tại Việt Nam, quy mô diện tích khoảng 300 ha tại huyện Quỳnh Phụ, số vốn đầu tư ước tính đạt 150-200 triệu USD, sau khi hoàn thành, thu hút tổng vốn đầu tư đăng ký là 800 triệu USD trong giai đoạn 2024-2027 và 1,2 tỷ USD trong giai đoạn 2028-2030.
Tổng quan những con số biết nói về ngành y dược của Việt Nam nói chung, miền Bắc nói riêng là cơ sở để khẳng định rằng, dự địa ngành này đang rất lớn, cần có một đòn bẩy để các doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ y tế bứt phá hơn nữa.
Cơ hội để doanh nghiệp y dược Việt Nam khẳng định vị thế
Một trong những đòn bẩy hữu hiệu nhất chính là triển lãm Vietnam Medipharm Expo 2024. Tại triển lãm, các doanh nghiệp sẽ vừa có cơ hội trao đổi chuyên môn, vừa mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng. Đồng thời, triển lãm cũng tạo điều kiện để các công ty nước ngoài tìm hiểu kênh phân phối, cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.
Triển lãm năm nay sẽ quy tụ 100 gian hàng đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự góp mặt của nhiều chuyên gia, bác sĩ, nhà phân phối, nhà nhập khẩu, mang đến một triển lãm đảm bảo chất lượng về chuyên môn.
Ở lĩnh vực cung cấp dược phẩm, nổi bật trong nhóm thương hiệu nội địa là Công ty TNHH Y dược Vi Diệu Nam, đơn vị chuyên phân phối và cung cấp các sản phẩm, dược liệu thiên nhiên dựa trên các bài thuốc cổ truyền Việt Nam.
Bên cạnh đó, triển lãm lần này cũng có sự tham gia của CTCP Nature Gift Pharma, đơn vị luôn chú trọng khâu kiểm định chất lượng, phân phối sản phẩm tốt nhưng giá cả phải chăng, phù hợp với người tiêu dùng Việt.
Ảnh minh họa: Vinexad. |
Đặc biệt, triển lãm năm nay dành riêng một khu vực cho các gian hàng trưng bày sản phẩm theo xu hướng công nghệ Biopharma. Ở mảng thực phẩm bảo vệ sức khỏe sử dụng công nghệ Biopharma trên dây chuyền Nhật Bản có đại diện nổi bật là CTCP Dịch vụ Thương mại Hít; mảng thiết bị - vật tư y tế có đại diện là BCC Group - CTCP Công Nghệ Hóa Sinh Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, cung cấp các sản phẩm, giải pháp, trang thiết bị liên quan đến công nghệ sinh học, hoá sinh. Đối tác của BCC Group chủ yếu là các viện nghiên cứu, cơ sở Nhà nước thuộc chuyên ngành y dược.
Triển lãm năm nay còn có gian hàng của Công ty TNHH Văn Minh, chuyên cung cấp sản phẩm hoá chất công nghiệp, hoá chất tinh khiết, nhất là các thiết bị - dụng cụ phòng thí nghiệm. Văn Minh cũng là đơn vị phân phối độc quyền các thiết bị của thương hiệu Memert của Đức.
Ngoài sự có mặt của các doanh nghiệp trong nước, một triển lãm quốc tế thành công là phải thu hút được sự tham gia của các đơn vị nước ngoài. Đáng chú ý là 2 thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Mario Bio và Jeil Pharma, chuyên cung cấp thuốc, dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nổi tiếng, có trụ sở trên khắp thế giới, được nhiều quốc gia nhập khẩu, phân phối.
Bên cạnh đó, gian hàng của thương hiệu Esmond Natural đến từ Hoa Kỳ dự kiến thu hút nhiều khách tham quan khi trưng bày các loại thảo dược, thực phẩm chức năng phù hợp nhu cầu chăm sóc sức khỏe theo thời tiết của người Việt.
Thương hiệu PRCXI Bioinformatics đến từ Trung Quốc với 10 năm cung cấp thiết bị vật tư, công nghệ y tế, giải pháp cho phòng thí nghiệm tại thị trường tỷ dân, mang đến những câu chuyện giá trị về kinh nghiệm thực chiến để giao lưu, chia sẻ tại hội thảo chuyên đề.
Ngoài ra, còn có thương hiệu Smart Surgery của Đài Loan, đơn vị kinh doanh máy móc trang thiết bị phẫu thuật thông minh, hỗ trợ bác sĩ xử lý nhanh chóng và an toàn hơn cho người bệnh.
Mỗi thương hiệu tại mỗi quốc gia không chỉ đơn thuần đến triển lãm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mà còn mở ra cơ hội phát triển sâu rộng hơn, bền chặt hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời cơ để học hỏi, trau dồi phương thức kinh doanh, nhất là tiếp cận giải pháp chinh phục thị trường của đơn vị quốc tế đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong khuôn khổ triển lãm năm nay còn có chuỗi hội thảo chuyên ngành y dược với nhiều chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm như: cập nhật giải pháp xét nghiệm sinh học phân tử trong tương lai; thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược của Thái Lan và sản phẩm chống nhiễm khuẩn bệnh viện; khai thác dữ liệu y tế; tiềm năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các chiến dịch truyền thông giúp hãng dược và bệnh viện phòng khám nâng cao doanh số trong tương lai; chuỗi cung ứng cùng đơn vị sử dụng dịch vụ ngành dược trong nhãn khoa và nha khoa.
Đây là nền tảng để các doanh nghiệp, đối tác, khách hàng cùng bày tỏ quan điểm, chia sẻ kiến thức chuyên sâu, tiếp cận sản phẩm mới, công nghệ mới.
Song hành cùng chuỗi hội thảo chuyên ngành, Vietnam Medipharm Expo 2024 còn triển khai thêm chương trình thăm khám và tư vấn miễn phí cho khách thăm quan tại triển lãm với mong muốn mang đến cho người dân cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng.