Sáng ngày 6/11, Triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam 2024 (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Nguồn: Vinexad. |
Theo ban tổ chức, năm nay, triển lãm có quy mô lớn hơn năm ngoái, cho thấy thị trường F&B Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung vẫn tăng trưởng tốt bất chấp nhiều khó khăn từ bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội,...
Chứng minh cho sự tăng trưởng này, tại phiên khai mạc triển lãm, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thông tin, theo số liệu do iPOS - giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B công bố mới đây, chỉ trong nửa năm 2024, doanh thu ngành F&B Việt Nam đạt 403.900 tỷ đồng, tương đương 68,46% so với con số 590.000 tỷ đồng doanh thu mà ngành này ghi nhận trong cả năm 2023.
“Đây là cột mốc đầy khả quan để ngành F&B tận dụng thời cơ và các yếu tố then chốt, tăng tốc những tháng cuối năm,” ông Hoàng Quang Phòng nói.
Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, sự tăng trưởng vượt bậc của ngành F&B đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Đưa ra dẫn chứng, ông Phòng cho hay, theo dự báo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF), thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 sẽ đạt mốc 655.000 tỷ đồng, giá trị tăng thêm gần 11% so với năm trước, tiềm năng trở thành một trong những quốc gia phát triển vượt trội của ngành F&B toàn cầu trong 5 năm tới.
"Vì vậy, Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống, thiết bị công nghiệp chế biến lần thứ 10 lần này tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu thị trường, tăng cường hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư để đáp ứng xu hướng phát triển của thị trường; góp phần mở rộng chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng của ngành F&B trên phạm vi toàn cầu". |
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI |
Năm nay, triển lãm quy tụ 300 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến đa dạng sản phẩm, từ đồ ăn tiện lợi như thịt xông khói, xúc xích, gạo, hoa quả sấy, bánh kẹo... cho đến các loại nguyên liệu để pha chế đồ uống, làm bánh.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng góp mặt tại triển lãm với các máy móc, trang thiết bị phục vụ quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm.
Nổi bật tại triển lãm lần này là các thương hiệu có tiếng trong ngành F&B Việt Nam như: TH true FOOD, Golden Farm, Tân Nhất Hương,...
TH true FOOD, một thương hiệu của Tập đoàn TH, đơn vị dẫn đầu trong 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 được công bố ngày 4/11 vừa qua, với 14 dòng sản phẩm tự nhiên vì sức khỏe cộng đồng.
Gian hàng TH true FOOD thu hút đông đảo khách tham quan đến trải nghiệm sản phẩm. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN. |
Tại triển lãm lần này, TH true FOOD góp mặt với bộ sản phẩm thực phẩm chế biến "Bếp Việt - Người nội trợ tử tế" với các sản phẩm như: như sủi cảo, bánh gạo, thịt xông khói, xúc xích,... Đây đều là những sản phẩm thuộc Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng Việt Nam năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn.
Golden Farm, một thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng trong hơn hai thập kỷ qua. Sau 24 năm thành lập và phát triển, ngoài những dòng mứt trái cây nổi tiếng trên thị trường, Golden Farm đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác như: bơ đậu phộng, xốt spaghetti, xốt mì Ý,....
Gian hàng Golden Farm được bố trí nổi bật tại trung tâm triển lãm với thiết kế hình tượng rồng, được coi là linh vật của châu Á, truyền tải thông điệp sản phẩm mang vị Á của thương hiệu này. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN. |
Chia sẻ với Mekong ASEAN, đại diện nhãn hàng Golden Farm cho biết, nổi bật tại gian hàng trưng bày của hãng tại triển lãm lần này là dòng sản phẩm mứt, sinh tố trái cây đã được chứng nhận đạt Tiêu chuẩn Halal, do Văn phòng Chứng nhận Halal - HCA Việt Nam, thành viên của Hội đồng Thực phẩm Halal thế giới WHFC cấp chứng nhận.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực mang thương hiệu Golden Farm gồm mứt, sinh tố trái cây với tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn Halal được in trên bao bì. Nguồn: Thu Thảo/Mekong ASEAN. |
"Để đạt được chứng nhận tiêu chuẩn Halal, nguồn nguyên liệu trái cây cho sản phẩm của Golden Farm được chọn lọc kỹ lưỡng ở nhiều vùng miền Việt Nam như: cà trái tươi và dâu tươi Lâm Đồng, đậu phộng Củ Chi,.. cùng với nguyên liệu chất lượng cao nhập khẩu từ Châu Âu: cam vàng Úc, việt quất Mỹ,.. Đặc biệt, các sản phẩm của Golden Farm hoàn toàn không dùng đường hóa học," đại diện nhãn hàng chia sẻ.
Tân Nhất Hương, thương hiệu quen thuộc trong ngành thực phẩm, là doanh nghiệp ASEAN tiên phong sản xuất thành công kem làm bánh topping cream - một trong những nguyên liệu khó nhất trong ngành thực phẩm. Trên thế giới nói chung và khu vực châu Á nói riêng thời điểm trước, thị trường kem làm bánh topping cream là "sân chơi" dành riêng cho các doanh nghiệp của châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc,...
Bước ngoặt xảy ra vào năm 2007, bà Vũ Thị Hoài Sơn, Giám đốc Công ty Tân Nhất Hương cùng cộng sự thành lập nhà máy sản xuất topping cream đầu tiên tại Việt Nam. Đầu năm 2009, những hộp topping cream đầu tiên mang thương hiệu Tân Nhất Hương đã được đưa ra thị trường, nhận được sự đón nhận từ các bếp bánh.
Tân Nhất Hương đã từng bước gỡ bỏ thế độc quyền của doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường nội địa, tạo ra thị trường cạnh tranh lành mạnh với lựa chọn đa dạng và chi phí tốt cho hàng vạn bếp bánh trên khắp Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung; góp phần tạo động lực giúp ngành bánh của Việt Nam ngày càng phát triển.
Gian hàng thương hiệu Nhất Hương của Công ty Tân Nhất Hương thu hút khách hàng trải nghiệm miễn phí các sản phẩm bánh được làm từ chính các nguyên liệu được sản xuất bởi Tân Nhất Hương. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN. |
Chia sẻ vớiMekong ASEAN, đại diện nhãn hàng Tân Nhất Hương cho biết, đến nay doanh nghiệp nắm thị phần lớn thứ 2 ở thị trường kem trang trí bánh Việt Nam. Bên cạnh đó, sản phẩm của doanh nghiệp cũng đã được xuất khẩu đi 17 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong.
Đặc biệt, sản phẩm của Tân Nhất Hương đã gia nhập 3 thị trường Hồi giáo lớn là: Indonesia, Malaysia và Pakistan.
Khu gian hàng của 4 thương hiệu bánh kẹo đến từ Indonesia đang tìm kiếm nhà phân phối tại Việt Nam. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN. |
Ngoài các gian hàng trưng bày sản phẩm, trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra các cuộc toạ đàm giao thương giữa các doanh nghiệp, Hiệp hội Xúc tiến phát triển kinh doanh thành phố Tành Đô (Trung Quốc). Đặc biệt là lớp học miến phí cho những người đam mê pha chế được hướng dẫn trực tiếp từ giảng viên Nghiêm Tuấn Anh đến từ Học viện Hướng nghiệp Á Âu.
Triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 6-9/11/2024, dự kiến thu hút 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm.