HĐQT Tập đoàn Vingroup và công ty con vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng, thoái 100% vốn điều lệ công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI.
SDI là công ty đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail. Sau khi giao dịch này hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup, tuy nhiên Vingroup vẫn là cổ đông lớn của Vincom Retail, nắm 18,8% cổ phần.
Lý giải về việc thoái vốn tại Vincom Retail, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, tập đoàn cần tập trung nguồn lực cho các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo.
Trước khi Vingroup thoái vốn, Vincom Retail là một trong những con "gà đẻ trứng vàng" của hệ sinh thái Vingroup. Vincom là thương hiệu bất động sản bán lẻ của Vincom Retail với 4 dòng sản phẩm là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+.
Từ năm 2004, Vincom Retail bắt đầu tiến vào thị trường phát triển bất động sản bán lẻ với việc khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại Vincom Bà Triệu có diện tích sàn 42.000 m2 ở Hà Nội.
Năm 2013, Vincom vận hành hai trung tâm thương mại khổng lồ dưới lòng đất là Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City đều ở Hà Nội.
Những năm sau đó, Vincom phát triển mạnh về số lượng và quy mô, giai đoạn 2017-2018 là thời kỳ phát triển mạnh nhất khi doanh nghiệp này IPO niêm yết cổ phiếu VRE lên sàn chứng khoán và mở mới 20 trung tâm thương mại trên toàn quốc.
Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, hoạt động của Vincom bị chững lại, tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn báo lãi hàng nghìn tỷ đồng. Năm 2022 Vincom Retail là chủ đầu tư duy nhất mở mới 3 trung tâm thương mại với Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội), Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Trần Huỳnh (Bạc Liêu).
Đến năm 2023, hệ thống Vincom sở hữu tổng cộng 83 trung tâm thương mại với diện tích sàn gần 1,75 triệu m2. Như vậy, trong gần hai thập kỷ thuộc sở hữu của Vingroup (2004-2023) công ty bất động sản bán lẻ này đã phát triển thêm 82 trung tâm thương mại và mở rộng diện tích sàn gấp 42 lần.
Theo dữ liệu của Maybank IBG Research mới công bố gần đây, tổng diện tích sàn bán lẻ mà Vincom Retail sở hữu tương đương khoảng 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên cả nước. Tại các khu vực đô thị lớn, doanh nghiệp này đang sở hữu tới 16% thị phần diện tích cho thuê bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM.
Xét về quy mô kinh doanh, doanh thu từ cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vincom Retail đạt khoảng 7.700 tỷ đồng trong năm 2023. Quy mô này vượt xa các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ khác tại Việt Nam.
Về hoạt động kinh doanh, trong vòng 5 năm trở lại đây từ 2019-2023, doanh nghiệp này đều ghi nhận lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng.
Riêng năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ. Đây đều là các con số kỷ lục của Vincom Retail kể từ khi hoạt động.
Trong cơ cấu kinh doanh, doanh thu từ cho thuê các bất động sản vẫn đóng góp nhiều nhất với gần 7.800 tỷ đồng (tăng trưởng 14%), còn lại phần doanh thu từ bán các bất động sản đầu tư và nguồn thu khác.
Tại thời điểm 31/12/2023, công ty này có tổng tài sản 47.653 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán thời điểm hiện tại là hơn 60.000 tỷ đồng.
Trong năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2.
Theo dự báo của Maybank IBG Research, giai đoạn 2024 - 2025 Vincom Retail sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định chủ yếu nhờ việc khai trương loạt trung tâm thương mại mới.
Các dự án này gồm Vincom Plaza Hà Giang, Vincom Plaza Điện Biên, Vincom Plaza Biên Hoà, Vincom Plaza Đông Hà - Quảng Trị, Vincom Mega Mall Grand Park - TP.Hồ Chí Minh, Vincom Mega Mall The Empire - Hưng Yên, và Vincom Mega Mall Cổ Loa - Hà Nội. Qua đó, tổng diện tích sàn của Vincom Retail sẽ tăng thêm từ 140.000 - 337.000 m2, tương ứng tăng 10 - 20% so với hiện tại.