VNG lọt Top 10 công ty châu Á đáng chờ đợi nhất 2023 của Nikkei Asia

VNG Việt nAM
11:00 - 06/01/2023
Người sáng lập của VNG Lê Hồng Minh.
Người sáng lập của VNG Lê Hồng Minh.
0:00 / 0:00
0:00

Nikkei Asia vừa công bố danh sách 10 công ty châu Á đáng chờ đợi nhất năm 2023, trong đó có sự xuất hiện của "kỳ lân" công nghệ đầu tiên của Việt Nam - VNG.

10 công ty được Nikkei Asia lựa chọn gồm có: Tập đoàn xe điện Trung Quốc - BYD; Công ty năng lượng Indika Energy của Indonesia; Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc - COMAC; nhà sản xuất chip Rohm của Nhật Bản; CTCP VNG của Việt Nam; Công ty khởi nghiệp Aqumon có trụ sở ở Hồng Kông (Trung Quốc); Công ty vaccine Serum Institute of India (SII) của Ấn Độ; nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc; nhà sản xuất chip lớn thứ 3 thế giới United Microelectronics Corp. (UMC) của Đài Loan (Trung Quốc); và hãng sản xuất ô tô Nidec của Nhật Bản.

Nikkei Asia cho rằng, kỳ lân VNG đã nổi lên như một trong những công ty thu hút được nhiều sự chú ý nhất tại Việt Nam, nhất là khi cổ phiếu của công ty mới được giao dịch trên sàn UpCOM. Ngoài ra, VNG cũng được cho là đang để mắt đến việc niêm yết tại Mỹ.

Kỳ lân Việt được Tencent (Trung Quốc) hậu thuẫn đã trở thành một trong những ngôi sao công nghệ đang lên của khu vực Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ từ trò chơi, nhắn tin và thanh toán di động cho đến trợ lý giọng nói trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

VNG đang mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác, trong đó đáng chú ý nhất là sự ra mắt của ứng dụng nhắn tin Zalo hồi năm 2012. Dịch vụ này đã vượt qua Facebook Messenger của Meta tại Việt Nam vào năm 2020 và hiện có hơn 74 triệu người dùng tại thị trường trong nước, nơi ứng dụng này được sử dụng để trò chuyện, mua sắm, gửi tiền và thanh toán hóa đơn.

Về triển vọng, VNG được cho là đang muốn đẩy nhanh việc mở rộng hoạt động ra quốc tế, và việc ra mắt thị trường Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực này.

VNG lọt Top 10 công ty châu Á đáng chờ đợi nhất 2023 của Nikkei Asia ảnh 1

Được thành lập vào năm 2004 bởi ông Lê Hồng Minh, VNG khởi đầu là một nhà phát triển và phát hành trò chơi trực tuyến có tên là Vinagame. Hoạt động kinh doanh của công ty đã mở rộng sang các thị trường châu Á khác, nơi VNG cạnh tranh với các đối thủ như Sea Limited, công ty mẹ của Garena. Với người dùng tại hơn 130 quốc gia, VNG đặt mục tiêu đạt 320 triệu khách hàng trên toàn cầu vào năm 2023.

Nikkei Asia nhận định, sau một năm 2022 đầy biến động từ ảnh hưởng của xung đột địa chính trị, lạm phát và đại dịch bùng phát trở lại, các công ty châu Á đã sẵn sàng "cất cánh" với các mục tiêu lớn hơn trong năm 2023.

Đọc tiếp