Theo thông báo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) ngày 21/6, VATM đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty quản lý bay miền Nam về sự việc hai chuyến bay tại Phân khu 1 (Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh) bị cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA) do lỗi không lưu vào chiều ngày 19/6.
Cụ thể, chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt của Vietnam Airlines mang số hiệu HVN1575 và chuyến bay khác từ TP HCM đi Thanh Hóa của Vietjet Air mang số hiệu VJC 244 đã suýt va chạm trên không. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin, khi hệ thống Quản lý không lưu tự động (ATM) đã xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn), kiểm soát viên không lưu đã lập tức cấp huấn lệnh cho chuyến TP HCM đi Thanh Hóa duy trì mực bay 340, rẽ trái và cấp huấn lệnh cho tàu bay từ Hà Nội đi Đà Lạt rẽ phải.
Theo VATM, ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo; công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.
Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, sự cố xảy ra ngày 19/6 do kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho HVN1575 đang duy trì mực bay 340 xuống mực bay 240 nên dẫn tới thiếu phân cách với VJC244 đang giữ mực bay 330 và bay ngược chiều khiến hệ thống cảnh báo va chạm máy bay của VJC244 cảnh báo.
Tại thời điểm HVN1575 cắt qua mực bay của VJC244, hai máy bay đang đối đầu với khoảng cách gần nhất giữa 2 máy bay khoảng 8NM (nautical mile - đơn vị đo hàng không được ICAO sử dụng), tương ứng khoảng 15 km.
Đánh giá sự cố ban đầu, các kết luận nêu một số lý do như tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay và cũng trong khoảng thời gian này, thời tiết phân khu 1 tại thời điểm xảy ra sự cố có rất nhiều mây, các máy bay xin thay đổi hướng bay nhiều lần, tần suất liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu với các máy bay khá cao.
Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.