Cao tốc 2 làn xe được ưu tiên nâng cấp. Ảnh minh họa |
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3, phóng viên đã đặt câu hỏi với Bộ GTVT về tình hình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về đẩy nhanh nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ đang khai thác được phân kỳ đầu tư 2 làn xe.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã nghiêm túc và tập trung triển khai các công việc.
Bộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe hoặc 4 làn xe có làn dừng khẩn cấp không liên tục, cũng như các tuyến cao tốc khác.
Từ rà soát, đánh giá sẽ có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến để bảo đảm an toàn nhất; phối lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm.
Về việc xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, Bộ đã gửi văn bản tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao làm chủ quản các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư; gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các ban quản lý dự án của Bộ GTVT để khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án. Bộ GTVT sẽ tổng hợp, xây dựng phương án báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.
Qua tổng hợp thống kê, chúng tôi xác định có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe cần nâng cấp và đây là ưu tiên số một. Còn các tuyến phân kỳ có 4 làn với làn dừng khẩn cấp không liên tục thì sẽ được tiếp tục cân đối, nâng cấp khi có nguồn lực.
Trong 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ GTVT đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Hiện Bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay, hoàn thành cuối năm 2025 - đầu năm 2026.
Tuyến thứ hai là cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe, được giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để thực hiện mở rộng tuyến này.
Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng đã chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc này.
Hai tuyến còn lại Bộ GTVT quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Bộ đang chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.
Liên quan đến việc xây dựng quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ GTVT đã hoàn thành quy chuẩn và đang gửi Bộ Khoa học & Công nghệ lấy ý kiến thẩm định; sau đó sẽ hoàn thiện, sẽ ban hành trong quý 1 này.