Xu hướng thời trang Y2K bắt đầu bùng nổ trở lại từ khoảng 2021 và tiếp tục duy trì sức nóng của mình tới hiện tại. Ảnh: Lindsiann |
Ngày nay, không khó để có thể tìm thấy hình ảnh sinh viên đại học hay những người trẻ tuổi mặc trên mình những mẫu quần áo và phụ kiện có phong cách hoài cổ như những gì thường xuất hiện trong các bộ phim trên Disney Channel từ năm 2004.
Được thúc đẩy bởi các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là TikTok, xu hướng thời trang Y2K dần trở nên phổ biến khi người tiêu dùng trẻ tuổi bắt đầu tham dự các bữa tiệc và ra ngoài sau các đợt phong tỏa đại dịch. Những TikToker như Aliyah Bah - người đã thu hút được hơn 2,5 triệu người theo dõi với phong cách thời trang lấy cảm hứng từ Y2K – đang góp phần đưa xu hướng này tới gần người tiêu dùng trẻ tuổi hơn.
Xu hướng này được khởi đầu bằng các sản phẩm như quần jean ống đứng và sau đó dần được mở rộng sang các kiểu dáng khác bao gồm áo và quần denim, quần túi hộp, quần ống loe, áo croptop hay những sản phẩm thời trang có tính bóng. Chiếm trọn điểm sáng xu hướng thời trang của Gen Z trong năm 2023, Y2K tiếp tục chứng tỏ sức hút mãnh liệt của mình trong năm 2023.
Theo AP trích dẫn Circana, website chuyên theo dõi các giao dịch mua bán lẻ, doanh số bán quần túi hộp của phụ nữ tăng 81% từ tháng 1 tới tháng 5/2023. Trong khi đó, các chuỗi thời trang khác như H&M và Zara đều ghi nhận thành công trong doanh số đối với các sản phẩm Y2K như áo khoác biker, quần áo denim và áo croptop.
Trong khi đó, nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein của Trung Quốc – thương hiệu có tệp khách hàng chủ yếu là phụ nữ trẻ, cho biết doanh số bán baby tee của mình tăng gấp 3 lần trong năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, khiến nó trở thành kiểu áo phông hot nhất năm nay. Đặc biệt, công ty cũng đang ghi nhận các bước nhảy vọt về doanh số bán quần ống loe, áo corset, quần áo màu ánh kim hay đồ thể thao theo bộ dành cho phụ nữ - những sản phẩm thường được làm từ vải nhung sáng màu gợi nhớ đến phong cách của Paris Hilton ở thời kỳ đỉnh cao của sự nổi tiếng.
Siêu mẫu Bella Hadid được coi như một trong những người tiên phong trong xu hướng Y2K. Ảnh: Splash News |
Để tận dụng xu hướng, các nhà bán lẻ đang tập trung sự chú ý vào các trang mạng xã hội nhằm tiến hành phân tích các chủ đề và thói quen của người dùng. Tuy nhiên, nhiều người theo phong cách Y2K không thực sự mua các sản phẩm mới mà lại lựa chọn mặc lại các sản phẩm cũ, từ đó giúp thúc đẩy thị trường đồ cũ.
Dữ liệu từ một nghiên cứu của Boston Consulting Group và Vestiare Collective, một trang web bán lại đồ xa xỉ của Pháp, cho thấy thị trường đồ cũ đã tăng gấp 3 lần giá trị kể từ năm 2020. Ngoài các yếu tố như thân thiện về giá cả, việc mua đồ secondhand còn được thúc đẩy để tạo nên xu hướng thời trang bền vững và tốt cho môi trường hơn.
Ngoài quần áo và phụ kiện, các kiểu tóc retro cũng nhận được sự chú ý lớn đối với những người trẻ tuổi thuộc Gen Z. Nhà tạo mẫu bậc thầy tại The Drawing Room New York Salon Tahlya Loveday cho biết cô ngày càng chứng kiến khách hàng Gen Z sử dụng các kiểu tóc của những năm 2000 như tóc búi cao với đuôi tóc xòe nhẹ (spiky bun) tóc búi đôi, tóc sấy phồng bồng bềnh và nhuộm khối tương phản.
Nhận định về xu hướng này, bà Kristen Classi-Zummo, một nhà phân tích phụ trách trang phục thời trang cho Circana, cho biết phong cách thời trang này “hoàn toàn mới” đối với Gen Z. Bà chia sẻ: “Đối với các thế hệ như millennial, họ đang sống lại các phong cách cũ nhưng đối với Gen Z, đây là lần đầu tiên”.