Xuất khẩu của TP HCM 8 tháng đầu năm kém lạc quan

Tp hcm XUẤT KHẨU
07:44 - 08/09/2023
0:00 / 0:00
0:00
Theo ông Trần Phú Lữ, 8 tháng đầu năm 2023 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP HCM đạt gần 28 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu về Vietnam International Sourcing 2023 ngày 7/9, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) Trần Phú Lữ cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2023 tình kinh tế - xã hội thành phố đạt nhiều kết quả tích cực như IIP tăng 2,8%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng cũng tăng 7,6%...

Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu của TP HCM lại sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 63 tỷ USD, giảm khoảng 20%. Riêng xuất khẩu chỉ đạt gần 28 tỷ USD, giảm 15,3%.

Theo số liệu từ Sở Công Thương TP HCM, tháng 8/2023, kim ngạch xuất khẩu của thành phố đạt khoảng 3,93 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy đây là tháng thứ 8 liên tiếp thành phố ghi nhận kim ngạch xuất khẩu thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình đối mặt nhiều thách thức của doanh nghiệp trong bối cảnh các thị trường lớn gặp khó khăn và một số nước xuất khẩu ngày càng yêu cầu khắt khe về vấn đề môi trường, thời gian qua, TP HCM luôn tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư để sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Về phía ITPC, ông Lữ cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố, năm 2023 ITPC đã tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, ITPC sẽ nghiên cứu và tìm hiểu khó khăn thực tế, khả năng và năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của doanh nghiệp... Từ đó tham mưu đề xuất UBND thành phố các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế.

Bên cạnh đó, tập trung tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, trong đó không chỉ hướng đến thị trường truyền thống trọng điểm mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các thị trường tiềm năng. Các hoạt động này cũng nhằm giúp doanh nghiệp khai thác tốt tiềm năng từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết.

ITPC sẽ tăng cường hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt và các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn ở các nước. Trong đó, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận sàn giao dịch điện tử quốc tế.

“Sàn giao dịch điện tử cũng là một kênh xuất khẩu hiệu quả, không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế”, ông Lữ nói.

ITPC sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đi khảo sát nghiên cứu thị trường, tham gia vào các hội chợ quốc tế chuyên ngành lớn. Đặc biệt là các hội chợ nhóm ngành có tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp TP HCM như sản xuất lương thực, thực phẩm, đồ gỗ và các nhóm ngành thành phố có chương trình hỗ trợ phát triển và xây dựng thương hiệu.

Đồng thời, ITPC sẽ tập trung vào hoạt động đào tạo doanh nghiệp, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Đánh giá về Vietnam International Sourcing 2023, ông Trần Phú Lữ cho rằng đây là hoạt động thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu, rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Từ đó từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước, quảng bá sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023.

Vietnam International Sourcing 2023 diễn ra từ ngày 13-15/9 tại TP HCM. Sự kiện sẽ có 10 hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương với sự góp mặt của nhiều tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản), Walmart, Amazon, Boeing, AES (Mỹ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Central Group (Thái Lan), Copel (Mexico), IKEA (Thụy Điển), Lulu (UAE)…

Đọc tiếp