Quý III/2022, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt gần 214 triệu USD. Mức tăng trưởng cao về giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc chủ yếu do tác động từ các yếu tố như giá vận chuyển tăng, biến động tỷ giá. Mặt khác, cùng kỳ năm 2021 là thời điểm nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu phải chịu nhiều tác động bởi các hạn chế để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 557 triệu USD mặt hàng bạch tuộc, mực, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mực tăng 49%, bạch tuộc tăng 24%.
Các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao. Thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ trở thành thách thức cho hoạt động xuất khẩu hải sản của Việt Nam thời gian qua. Lạm phát tăng cao, giá cả hàng hóa và chi phí sinh hoạt tăng vọt đã khiến nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc từ các thị trường nhập khẩu chính cũng bị ảnh hưởng.
Về thị trường xuất khẩu, 9 tháng đầu năm 2022, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được xuất khẩu sang 61 thị trường. Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính đều ghi nhận tăng.
Hàn Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 197 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 36% tổng kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc. Thị trường này chủ yếu nhập khẩu bạch tuộc cắt đông lạnh, nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, mực khô lột da, mực chế biến đông lạnh, mực sushi đông lạnh..
Theo VASEP, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm mực và bạch tuộc chế biến có xu hướng tăng mạnh. Dịch Covid vẫn chưa kết thúc nên vẫn có tác động tới nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc trên thế giới. Theo đó, nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm mực, bạch tuộc có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh…