Xuất khẩu nông sản sang Đức, doanh nghiệp Việt nên tìm cách liên kết thương hiệu

Là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất tại EU, Cộng hòa Liên bang Đức có nhu cầu lớn về hàng nông sản. Tuy nhiên thị phần nông sản Việt tại Đức lại chưa cao, một trong những nguyên nhân cốt lõi là vấn đề chất lượng sản phẩm và thương hiệu.

Xuất khẩu nông sản sang Đức, doanh nghiệp Việt nên tìm cách liên kết thương hiệu

Trong nhiều năm qua, Đức luôn là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Đây là thị trường có số lượng nhập khẩu lớn nhất châu Âu và lớn thứ 4 thế giới. Mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Đức là hàng nông sản.

Cộng đồng người Việt có khoảng 225.000 người đang sinh sống và làm việc tại Đức, có thể được coi là cơ sở giúp kết nối quan hệ giữa hàng Việt Nam và thị trường Đức.

Chia sẻ tại Phiên tư vấn xuất khẩu nông sản sang thị trường Đức do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức giữa tuần vừa rồi, ông Võ Văn Long, Chủ tịch Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức cho rằng “Đây là thời điểm để doanh nghiệp đưa hàng Việt sang Đức ngắn nhất và nhanh nhất”.

Có thể tiếp cận thị trường Đức bằng cách nào?

Theo đại diện của Desk Việt Nam tại phiên tư vấn, đơn vị này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm cơ hội đưa hàng hóa Việt sang Đức thông qua hỗ trợ tìm kiếm đối tác cho phía doanh nghiệp, thông tin về quy trình mua bán…

Doanh nghiệp có thể tiếp cận thông qua các kênh Thương vụ Việt Nam tại Đức hoặc website của EU. Doanh nghiệp được khuyến cáo cần nghiên cứu kỹ các quy định về nhập khẩu hàng hóa, thuế, thủ tục hải quan, các quy định phi thuế quan như SPS và TBT.

Tích cực tham gia các chương trình hội chợ quốc tế, cũng như các chương trình xúc tiến thương mại trong nước cũng sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm của mình đến với các đối tác tiềm năng.

Đại diện thương vụ và các chuyên gia tham gia Phiên tư vấn.
Đại diện thương vụ và các chuyên gia tham gia Phiên tư vấn.

Thị phần nông sản còn thấp

Năm 2021 xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang Đức đã ghi nhận dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, so với các thị trường khác, nông sản Việt vẫn chưa thực sự có chỗ đứng trên bản đồ thị trường thực phẩm tại Đức.

Theo số liệu từ Thống kê Liên bang Đức, năm 2021 Đức nhập 2,9 triệu USD giá trị xuất khẩu rau củ của Việt Nam, chiếm chỉ 0,04% tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường này.

Tương tự, hoa quả và hạt các loại xuất khẩu sang Đức đạt 290,4 triệu USD, chiếm 2,2%. Trà, cà phê và gia vị đạt 453 triệu USD, chiếm 9%.

Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu hàng hóa sang Đức là chất lượng không đồng đều. Là thị trường nhập khẩu top 4 trên thế giới, thực phẩm nhập khẩu vào Đức không chỉ phải đáp ứng nhu cầu đơn giản như “ngon – sạch – đẹp” mà còn hơn thế, đó là “thưởng thức”.

Theo ông Võ Văn Long, nông sản Việt chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, khi tìm nguồn hàng xuất khẩu doanh nghiệp sẽ đi thu mua từ nhiều nguồn. Điều đó khiến chất lượng nông sản không đồng đều, lô hàng xuất sang Đức có lô đảm bảo có lô không đạt chất lượng. Khi đó, uy tín của doanh nghiệp sẽ giảm sút, ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững tại thị trường này.

“Hàng nông sản không đảm bảo chất lượng không phải do mình không đủ trình độ, mà do mình sản xuất nhỏ lẻ. Tôi mong muốn Việt Nam sẽ có nhiều nông trường lớn”, ông Long chia sẻ.

Thị trường Đức cũng như thị trường khác trong khối EU có mức độ đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và các hàng rào kỹ thuật.

Về thách thức của doanh nghiệp Việt khi xuất hàng sang thị trường EU, trong đó bao gồm Đức, đầu năm 2022 Bộ Công Thương đã từng nhận định, khó khăn đến từ việc thiếu thông tin cập nhật về thị trường, về doanh nghiệp.

"Các nhà sản xuất, xuất khẩu cũng thường thiếu thông tin và hướng dẫn về những quy định của EU trong khi các quy định này thường xuyên thay đổi", nhận định của Bộ Công Thương.

Nên bắt đầu với số lượng hạn chế khi xuất khẩu lần đầu

Tại cuộc tư vấn, lời khuyên được đưa ra cho các doanh nghiệp Việt là, nên bắt đầu với số lượng ít, tránh sai lầm về chất lượng khi mới xuất khẩu lần đầu. Khi đạt được sự tin tưởng từ phía khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng dần số lượng xuất khẩu.

Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Đức, ông Bùi Vương Anh cho rằng doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, quy trình sản xuất (nếu cần) để đáp ứng yêu cầu của thị trường và của người mua.

Tăng cường thiết lập và củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, tin tưởng lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ với nhà nhập khẩu để nắm bắt những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã và khuynh hướng thị trường.

Đồng thời, để tránh rủi ro, doanh nghiệp cần tìm kiếm đối tác tin cậy, hợp tác bền vững, tránh tư tưởng kinh doanh ngắn hạn. Xác minh đối tác kinh doanh trước khi thực hiện ký kết hợp đồng.

Q&A VỀ THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG ĐỨC

Thị trường Đức có nhu cầu vải thiều của Việt Nam không? Doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường này như thế nào?

Người tiêu dùng Đức rất thích thực phẩm đặc trưng châu Á như trái vải… Siêu thị của Đức đã có các mặt hàng trái cây của Việt Nam, dù còn khiêm tốn về số lượng.

Về giá nhập khẩu, vải tại thị trường này có giá tương đối cao, một phần do chi phí vận chuyển xuất khẩu lớn.

Hiện Vietnam Airlines và Bamboo Airlines đã có đường bay thẳng đến Đức. Đây là lợi thế của doanh nghiệp Việt khi muốn xuất khẩu trái vải sang đây.

Doanh nghiệp muốn đi theo đường trực tiếp đến Đức tương đối khó do bảo quản nông sản chỉ trong thời điểm ngắn hạn, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng hàng khi đến phía đối tác.

Nhu cầu cà phê và cà phê rang xay tại thị trường Đức như thế nào?

Cà phê của Việt Nam ở Đức đang phát triển rất tốt. Trước đây, người tiêu dùng Đức chủ yếu dùng cà phê châu Âu. Hiện nay, xu hướng đó đang dần chuyển sang cà phê Việt Nam.

Hiện nay, cà phê Việt xuất sang Đức chủ yếu là dạng thô và qua các bên trung gian. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể cung ứng trực tiếp cho các nhà máy rang xay.

Để phát triển bền vững tại Đức, doanh nghiệp nên chế biến, liên kết thương hiệu và phát triển cà phê rang xay mang thương hiệu của mình.

Trong thời gian qua, có nhiều nhà cung cấp cà phê ở Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận thị trường Đức. Tuy nhiên, đây đều là các công ty nhỏ, không có nguồn lực tài chính tạo nguồn lực cung cấp sản phẩm.

Có 2 gợi ý mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận thị trường Đức:

Thứ nhất, doanh nghiệp có thể tạo một website để giới thiệu sản phẩm của mình, có sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Thứ hai, các công ty nhỏ liên kết với nhau, tạo thành một mạng lưới liên kết, chia sẻ và giúp đỡ nhau. Ở Đức, mô hình kết hợp này cũng đã có. Các doanh nghiệp nhỏ kết hợp với nhau, tạo ra một mạng lưới phân phối hàng hóa, cùng với nhau tổ chức các buổi hội chợ. Một mặt, doanh nghiệp có thể giảm chi phí tổ chức, một mặt có thể thường xuyên giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm các đối tác ngay tại hội chợ.

Những sản phẩm enzim trái cây có tiềm năng xuất khẩu sang Đức không?

Các sản phẩm enzim về trái cây như đồ uống, hương vị trái cây rất được ưa chuộng tại Đức. Doanh nghiệp có thể cung ứng trực tiếp đối với khách hàng có kênh phân phối dòng sản phẩm này nếu như đối tác Việt Nam đủ uy tín.

'Sản phẩm OCOP phải trở thành đại sứ văn hóa của Việt Nam’

'Sản phẩm OCOP phải trở thành đại sứ văn hóa của Việt Nam’

Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng kỳ vọng, mỗi sản phẩm OCOP sẽ không chỉ là hàng hóa, mà phải vươn lên khẳng định vai trò là đại sứ của văn hóa Việt Nam.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Indonesia đặt mục tiêu tự túc đường, trứng, thịt gà trong năm 2026

Indonesia đặt mục tiêu tự túc đường, trứng, thịt gà trong năm 2026

Indonesia phấn đấu 'tự cung tự cấp' đường, trứng và thịt gà vào năm 2026, sau khi ​​đạt được mục tiêu tự túc gạo và ngô vào cuối năm 2025.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á

Khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á

Với việc chính thức khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành số thứ 2 tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, TP HCM, Công ty TNHH Kinh doanh nông sản Việt Nam trở thành tổ hợp ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.
‘Nông dân sẽ là chủ thể quan trọng xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng’

‘Nông dân sẽ là chủ thể quan trọng xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng’

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng và mong muốn đội ngũ người nông dân thời đại mới sẽ là những chủ thể quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng.
Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, đến cuối tháng 8/2025, dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 3,98 triệu tỷ đồng, chiếm 22% tổng dự nợ toàn nền kinh tế.
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Sáng 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân”.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

Hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024–2025 và thông qua toàn bộ tờ trình, nổi bật là chiến lược tăng trưởng 2025–2030.
Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Sản xuất nông nghiệp tháng 11/2025 tập trung vào khôi phục sản xuất và đàn gia súc do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, đặc biệt tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Chiều 6/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Trần Văn Quân đã đến kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, thu hoạch rươi ở xã Chí Minh.
Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia đã xuất khẩu 801.643 tấn gạo ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng 39% so với mức 575.562 tấn của cùng kỳ năm 2024.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia đã sẵn sàng cho lễ tuyên bố tự cung cự cấp đối với hàng hóa chiến lược như gạo và ngô vào 12h ngày 31/12/2025, theo đúng lộ trình mục tiêu quốc gia.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines có khả năng đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 16 trong năm nay.
Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Năm 2025 chứng kiến một năm đầy thách thức với ngành nông nghiệp Việt Nam, tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, ngành vẫn mang về kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục và dự kiến tăng trưởng ít nhất 3,8 - 3,9%.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

Tập đoàn THACO và Fresh Del Monte (Mỹ) vừa ký kết hợp tác chiến lược đưa nông sản Việt Nam, đặc biệt là chuối và dứa, vào thị trường Mỹ và toàn cầu
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp".
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Trên vùng đất nắng gió Khánh Hòa từng hằn vết cằn khô trên mặt đất, GC Food cùng nông dân gieo những mùa vụ, mở ra sinh kế bền vững, những nếp nhăn nở thành nụ cười hy vọng
Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Đó là chỉ đạo của Bí thư Hải Phòng Lê Tiến Châu tại buổi kiểm tra thực địa một số tuyến đê, kè và các bến, bãi ven sông trên địa bàn thành phố, chiều 26/11.
Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Lâm Đồng đã triển khai các chương trình hỗ trợ vốn cho hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo, giúp người dân vùng nông thôn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
Xem thêm