Xuất khẩu vào Mỹ Latinh: Đường dài cần tầm nhìn xa

Khoảng cách xa nên thời gian vận chuyển lâu, cước phí đắt, cộng với bảo hộ mậu dịch, trở ngại về ngôn ngữ... đến nay vẫn là những rào cản lớn khiến cho hàng Việt xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng như Mỹ Latinh chưa tạo bước đột phá như mong đợi.

Xuất khẩu vào Mỹ Latinh: Đường dài cần tầm nhìn xa

Với dân số hơn 600 triệu người, Mỹ Latinh là thị trường nhập khẩu nông sản lớn của thế giới. Tuy nhiên, đối diện với bài toán vận chuyển, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn còn e dè khi quyết định tiến sâu vào thị trường rộng lớn này.

Hiện tại, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với tất cả 33 quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 63 lần từ 245 triệu USD năm 2000 lên 15,6 tỷ USD vào năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này đạt 8,3 tỷ USD và nhập khẩu đạt 7,3 tỷ USD.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường lớn tại Mỹ Latinh tăng trưởng mạnh. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Mexico đạt 4,2 tỷ USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là thị trường Brazil đạt 2,04 tỷ USD, tăng 24,6%; thị trường Chile đạt 1,4 tỷ USD, tăng 61,3%; thị trường Peru đạt 503 triệu USD, tăng 79%.

Tuy nhiên, dù đạt tín hiệu khả quan tại thị trường Mỹ Latinh, nhưng hiện tại doanh nghiệp Việt vẫn phải đối mặt với những thách thức trong hợp tác kinh doanh với khu vực này, đặc biệt là vấn đề vận chuyển hàng hóa.

Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với khó khăn vận chuyển

Theo Chuyên gia tư vấn logistics bà Đỗ Thị Đào, sản lượng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn, do vậy các nhà vận chuyển không ưu tiên hàng Việt khi sắp xếp lên tàu và máy bay.

Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này chủ yếu là hàng nông sản, thủy sản, đây vốn là những mặt hàng cần vận chuyển nhanh và sử dụng các container đặc biệt. Vấn đề bảo quản thực phẩm xuất khẩu sang thị trường nửa tỷ dân này đã trở thành thách thức lớn của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với chi phí vận chuyển hàng hóa bị đẩy lên cao khi không thể tái sử dụng lại container nhập khẩu (trả rỗng), nhằm tiếp tục mang đi xuất khẩu với sự phối hợp của hãng tàu vận chuyển. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 gây tắc nghẽn vận chuyển, nhiều container bị lưu lại Mỹ và châu Âu, hoặc bị tắc tại cảng.

Mặt khác, container hàng hóa bị tắc nghẽn tại cảng khiến doanh nghiệp phải đối mặt với việc sản phẩm giao đến đối tác bị chậm trễ, làm giảm uy tín của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp Việt đã bị phạt khi không đảm bảo được thời gian giao hàng.

Nông sản Việt chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các nhà nhập khẩu Mỹ Latinh do chưa giải được bài toán vận tải - Ảnh minh họa
Nông sản Việt chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các nhà nhập khẩu Mỹ Latinh do chưa giải được bài toán vận tải - Ảnh minh họa

Hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt

"Chú trọng hơn tới kế hoạch sản xuất, giao hàng, phương án dự phòng, các doanh nghiệp có thể chủ động làm việc và đặt chỗ trước với nhà vận tải chuyên nghiệp. Ngoài ra, cần phải có các phương án dự phòng để tránh bị phạt"

Chuyên gia tư vấn logistics Đỗ Thị Đào

Các doanh nghiệp cũng cần linh hoạt trong việc lựa chọn phương thức vận chuyển, thay vì tuyến đường biển truyền thống với cảng chuyển tải đã được chỉ định.

Với hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh, doanh nghiệp có thể sử dụng container của mình hoặc của hãng tàu và chuyển hàng đến các cảng chuyển tải như Hồng Kông… Đây đều là những cảng vận chuyển hàng hóa sang khu vực Mỹ Latinh thuận lợi. Lựa chọn cảng trung chuyển, doanh nghiệp có thể tiết kiệm đến 30% chi phí.

Một phương án khác được các chuyên gia logistics đề xuất là vận chuyển hàng hóa sang Mỹ và từ đó, đưa hàng hóa qua biên giới để nhập khẩu vào Mexico, tiết kiệm từ 15 - 20 ngày so với vận chuyển hàng hóa trực tiếp sang Mexico.

Theo bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần chủ động nhằm tận dụng triệt để các ưu đãi mà FTA đã ký kết của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực này.

Song hành cùng nỗ lực của doanh nghiệp, chính phủ Việt Nam đã tiến hành ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận với một số nước trong khu vực. Trong đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được Việt Nam ký kết có sự tham gia của 3 nước thuộc khu vực Mỹ Latinh là Mexico, Chile và Peru. Ngoài ra còn có Hiệp định thương mại tự do với Chi Lê được ký 11-11-2011 và có hiệu lực từ năm 2014. Các hiệp định trên được coi là bước ngoặt quan trọng thúc đẩy sự hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Mỹ Latinh.

Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Trong bối cảnh nguồn cung thế giới thiếu hụt, cao su xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 dù giảm về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng trưởng và lấy lại mốc 3 tỷ USD.
Nhận định: Anh bước vào CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

Nhận định: Anh bước vào CPTPP, cơ hội nào cho Việt Nam?

HSBC kỳ vọng, việc Anh gia nhập CPTPP, một trong những hiệp định tự do thương mại lớn nhất thế giới, có thể giải phóng thêm sức tăng trưởng dọc hành lang châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.
Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông sản của Việt Nam đạt 36,1 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất nhập khẩu Campuchia – ASEAN đạt hơn 14 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất nhập khẩu Campuchia – ASEAN đạt hơn 14 tỷ USD trong 11 tháng

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Campuchia và ASEAN đạt 14,3 tỷ USD.
Một năm về đích của ngành thủy sản

Một năm về đích của ngành thủy sản

Những tháng đầu năm 2024, mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu được coi là thách thức lớn của ngành thủy sản trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất định. Tuy nhiên, đến những ngày cuối năm, ngành thủy sản đã có thể tự tin về đích như mục tiêu đề ra.
Xuất khẩu nhóm may mặc, du lịch của Campuchia tăng gần 25%

Xuất khẩu nhóm may mặc, du lịch của Campuchia tăng gần 25%

Campuchia đã xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch (ngành GFT) với kim ngạch 12,22 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Chi tiết kế hoạch xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương

Chi tiết kế hoạch xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1620 ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.
Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Đài Loan nhập khẩu 12.059 tấn chè từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024, với trị giá 20,57 triệu USD, giảm nhẹ 0,05% về lượng và giảm 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Trong khi sản phẩm cá ngừ, cua ghẹ xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng tốt với hai con số thì mực, bạch tuộc lại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam lần đầu nhập khẩu trên 100 tỷ USD một loại hàng hóa

Việt Nam lần đầu nhập khẩu trên 100 tỷ USD một loại hàng hóa

Chỉ chưa đầy 12 tháng, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đã đạt và vượt mốc 100 tỷ USD, mốc cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.
Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận kết quả kỷ lục hơn 10 năm (giai đoạn 2013 – 2024).
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu cao su tại các thị trường khu vực ASEAN ghi nhận biến động trái chiều, trong khi cao su xuất khẩu của Thái Lan và Campuchia tăng trưởng thì Indonesia lại giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Theo VASEP, cá tra hiện là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông khi chiếm tỷ trọng 40% kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam kỳ vọng Nhật Bản sẽ có thêm các dự án đầu tư về công nghệ bán dẫn

Việt Nam kỳ vọng Nhật Bản sẽ có thêm các dự án đầu tư về công nghệ bán dẫn

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản ngày 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng Nhật Bản sẽ sớm có các dự án đầu tư mới tại Việt Nam, nhất là các dự án công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, chế biến chế tạo, điện tử...
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Doanh thu nội địa của Vĩnh Hoàn có tháng giảm đầu tiên trong năm 2024

Doanh thu nội địa của Vĩnh Hoàn có tháng giảm đầu tiên trong năm 2024

Tháng 11/2024, trong khi hầu hết các thị trường chính của Vĩnh Hoàn tăng trưởng tốt về doanh thu thì nội địa lại ghi nhận giảm -9%. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm thị trường này có mức tăng trưởng âm.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Trải qua 11 tháng đầu năm 2024, hai thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt gần 50 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt gần 50 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia đạt 49,87 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia thu về hơn 573 triệu USD từ bán mủ và gỗ cao su, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Sau khi lên mức đỉnh về kim ngạch 25 tháng trong tháng 10, sang tháng 11/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có phần chững lại.
Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Dù mới trải qua 11 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất các năm giai đoạn 2013 - 2023 như cà phê, rau quả, gạo...
Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – ASEAN đạt 76,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 35 thị trường trên thế giới, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 38,2 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng sò điệp sang 20 thị trường, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 33% tỷ trọng.
Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Khép lại phiên giao dịch ngày 10/12, giá cà phê Arabica trên thị trường thế giới tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm.
Kinh tế Cà Mau năm 2024 tăng trưởng hơn 7%

Kinh tế Cà Mau năm 2024 tăng trưởng hơn 7%

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, tỉnh Cà Mau vẫn ghi nhận những kết quả tích cực, trong đó kinh tế của tỉnh tăng trưởng 7,09%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,26 tỷ USD, thu ngân sách hơn 5.900 tỷ đồng.
Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia đã thu về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa và gạo, tăng 32,59% so với cùng kỳ năm 2023.
Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Năm 2025, các doanh nghiệp gỗ nên quan tâm sát sao về chính sách từ các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, yếu tố chi phí đầu vào và các quy định xanh.
Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 97,7 tỷ USD để nhập khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện, chiếm 28% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trong kỳ.
Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

11 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN đạt 76 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang khối đạt 33,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khối đạt 42,3 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Malaysia đạt hơn 3 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm