Xuất khẩu vào Mỹ: Nhiều mặt hàng Trung Quốc bị loại, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Hàng Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ, sau khi nhiều mặt hàng của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ bị loại khỏi cuộc chơi, liệu đây có phải là cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam?

Thị trường Mỹ luôn là nơi các nhà đầu tư Việt Nam muốn nhắm đến để trao đổi, buôn bán các sản phẩm của mình
Thị trường Mỹ luôn là nơi các nhà đầu tư Việt Nam muốn nhắm đến để trao đổi, buôn bán các sản phẩm của mình

Vấn đề này đã được bà Jolie Nguyễn - CEO tập đoàn xuất khẩu đá, thực phẩm thủy, hải sản và logistics tại Mỹ - chia sẻ tại "Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ" được tổ chức ngày 30/11.

Cũng tại phiên tư vấn này, bà Jolie Nguyễn đã có những chia sẻ các kinh nghiệm trong 20 năm hoạt động trong lĩnh vực thủy, hải sản nhập khẩu và logistics của mình, cùng với đóc là những cơ hội và thách thức cho thị trường xuất khẩu tại Việt Nam qua Mỹ, nhằm gợi mở các điều kiện và cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bám sâu và bền chặt tại thị trường này.

Theo bà Jolie Nguyễn, hệ thống luật pháp Mỹ luôn quy định rất chặt chẽ trong mọi lĩnh vực, mà đặc biệt là đối với các mặt hàng liên quan đến thực phẩm. Với mỗi bang, tiểu bang khác nhau sẽ có các cơ quan chuyên ngành theo dõi sát sao các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm và dinh dưỡng trong thực phẩm trước khi đem ra thị trường để tiêu thụ.

Việt Nam và cơ hội trở thành nhà cung cấp thứ yếu trên thị trường Mỹ

Hiện nay, Mỹ có 50 bang và hơn 330 triệu dân, trong đó số người nhập cư tại đây cũng tăng cao và trải khắp các bang, có nhiều siêu thị, khu mua sắm rải rác, ngoài ra mạng lưới người Việt tại các khu vực Texas, California, Floria cũng rất phát triển. Vì thế thị trường tiêu thụ tại đây là rất lớn, đặc biệt còn có nhiều nhu cầu, thị trường ngách để cho các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội được cung cấp sản phẩm sau khi định vị được phân khúc của mình.

Trong khi đó, một số mặt hàng của Trung Quốc đang dần bị loại bỏ khỏi thị trường tiêu thụ Mỹ. Ví dụ như ngành xuất khẩu đá, thuế nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ là 345%, cao hơn rất nhiều so với Việt Nam, vì thế ngành này tại nước ta đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ và xuất khẩu ra các thị trường lớn như Mỹ.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang tăng trưởng ấn tượng - Ảnh minh họa
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang tăng trưởng ấn tượng - Ảnh minh họa

Bà Jolie Nguyễn cho biết, thực phẩm Việt Nam đang có thương hiệu và uy tín như cafe, thủy hải sản, gạo,... đều bán rất chạy tại các bang, tiểu bang ở đất nước này. Người dân ở đây ưa chuộng các sản phẩm mang thương hiệu Việt vì đặc tính của chúng đều là các sản phẩm chất lượng, thanh đạm, đặc biệt là các loại sản phẩm về hạt. Hơn hết, một số người Mỹ lại ưa thích các sản phẩm đông dược Việt Nam mà khó nước nào có thể làm giống do khác nhau về văn hóa truyền thống, nguyên liệu chế biến, các bí quyết gia truyền...

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội tốt trên thị trường Mỹ đắt đỏ này, Việt Nam vẫn phải đối mặt với các khó khăn, thách thức từ nhiều phía.

"Sự cạnh tranh đến từ 220 quốc gia trên thế giới đặc biệt là các đối tác chiến lược từ các quốc gia lân cận với Mỹ là Mexico, Canada khiến cho thị trường xuất khẩu Việt Nam cũng có nhiều giảm sút. Do khoảng cách địa lý, cước tàu tăng cao, quá trình vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng lên chất lượng của sản phẩm" - theo phát biểu của bà Jolie Nguyễn.

Ảnh tác giả

Thị trường Mỹ là một thị trường "không chung thủy", họ luôn thay đổi theo các xu hướng mới, các sản phẩm mang tính thời thượng, bắt "trend" họ sẽ thay đổi theo mùa, theo năm. Vì thế, những nhà sản xuất như chúng ta luôn phải bắt kịp theo những thay đổi ấy để phát triển sản phẩm của mình trên đất nước Mỹ.

Ms. Jolie Nguyen

Bà Jolie Nguyễn cho biết, Mỹ là một thị trường có tiềm năng phát triển chỉ lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Ấn Độ về mặt tiêu thụ sản phẩm. Bình quân mỗi hộ gia đình tại quốc gia này thu nhập khoảng 80.000 USD/ năm, và thường dành nhiều thời gian cho việc mua sắm thay vì trồng trọt, nuôi trồng lấy sản phẩm. Vì thế, nơi đây luôn đòi hỏi ngành sản xuất phải luôn đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa tại thị trường.

Tuy nhiên, theo bà Jolie Nguyễn, người Mỹ thường thích sự đơn giản, tiện lợi nhưng không kém phần hiện đại, hợp "mốt" và họ có thói quen thay đổi theo những xu hướng mới.

Xuất khẩu rau củ quả tươi đang gặp nhiều thử thách do ảnh hưởng từ đại dịch

Nhắc đến ngành xuất khẩu rau củ quả sang thị trường nước ngoài trong thời điểm hiện nay, bà Amy Nguyễn, Nhà sáng lập, CEO, Công ty Dragonberry Produce, Hoa Kỳ cho biết: "Một công ty muốn đầu tư hoa quả qua Mỹ thì phải mất từ 5-10 năm để phát triển. Trong mỗi năm, các loại hoa quả sẽ có sự thay đổi theo mùa và theo nhu cầu của người tiêu dùng. Muốn đầu tư cho ngành này phải cần rất nhiều vốn và chấp nhận rủi ro cao."

Xuất khẩu rau củ quả tươi đang gặp nhiều thử thách do ảnh hưởng từ đại dịch - Ảnh minh họa
Xuất khẩu rau củ quả tươi đang gặp nhiều thử thách do ảnh hưởng từ đại dịch - Ảnh minh họa

Tại mỗi một quốc gia sẽ có một quy định khác nhau về sử dụng các hóa chất có trong hoa quả để nhập khẩu, bà Amy cho biết, những sản phẩm hoa quả được xuất sang thị trường Mỹ luôn phải kiểm định gắt gao trước khi đưa vào tiêu thụ.

Trung bình, thời gian để vận chuyển từ Việt Nam và đến được tay khách hàng tại Mỹ cũng cần ít nhất 10 ngày. Vì thế, các nhà đầu tư phải làm sao để hàng hóa luôn đảm bảo được chất lượng trong vận chuyển và buôn bán, đi từ Việt Nam qua Mỹ và đi vào trong các cửa hàng siêu thị lớn tại đây. Trong 18 tháng nay, hàng từ Việt Nam qua Mỹ gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Hàng xuất khẩu rau củ quả tươi nếu đi bằng tàu, thuyền sẽ phải mất nhiều thời gian kiểm tra hàng tại các bến, cảng. Còn đi bằng máy bay thì tốn kém nhiều kinh phí vận chuyển. Vậy nên, hàng nhập khẩu tại Mỹ luôn phải rất tốt về chất lượng và hình ảnh bề ngoài để có thể đạt được giá cả như mong muốn của nhà sản xuất về chi phí đắt đỏ tại thị trường Mỹ.

Ảnh tác giả

"Tại California, không phải cứ nhập được hàng qua Mỹ là xong, mà khi người mua hàng đến mua sản phẩm, họ sẽ thực hiện nhiều cuộc thí nghiệm trên các loại rau củ quả đã mua. Nếu hàng không đạt chuẩn, khách hàng sẽ đem trả lại và có những kiến nghị tới người bán. Nếu hàng bị trả lại và đến tay các tổ chức an toàn thực phẩm, số tiền phải bồi thường sẽ gấp nhiều lần số tiền bán ra 1 mặt hàng, không những thế, uy tín của mình cũng sẽ bị mất và người ta sẽ không chấp nhận nhập các sản phẩm như vậy nữa"

Ms. Amy Nguyen

Trước những khó khăn nêu trên, nhà đầu tư luôn phải biết làm thế nào để có thể đáp ứng được luật lệ tại quốc gia này. Với mỗi tiểu bang tại Mỹ sẽ có những luật lệ khác nhau về an toàn thực phẩm và các chỉ số tiêu chuẩn trong các loại hóa chất có trong rau củ quả . Vậy nên cần phải tìm hiểu kỹ những nơi mà các nhà đầu tư muốn hướng đến, sản phẩm họ muốn xuất ra cũng như lý do vì sao nên chọn thị trường này.

"Tương lai của Việt Nam trong xuất khẩu hoa quả sang thị trường nước ngoài rất có triển vọng, chúng ta cần đảm bảo phương pháp nuôi trồng, chăm sóc cây cũng như tìm hiểu rõ các nguồn gốc từ những loại thuốc, hóa chất để chăm bón cũng như có hiểu biết về luật lệ của từng khu vực để theo thị trường đầu tư. Việt Nam chắc chắn sẽ thành công trong việc xuất khẩu sang thị trường màu mỡ này" - Bà Amy Nguyễn nhấn mạnh về triển vọng của Việt Nam sau giai đoạn phục hồi từ đại dịch.

Những yếu tố để Việt Nam đi sâu vào thị trường Mỹ

Trước câu hỏi đặt ra của các nhà đầu tư về việc phát triển các mặt hàng Việt Nam tại thị trường Mỹ, bà Jolie Nguyễn giải đáp, "trước khi bước vào một thị trường mới, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật đầy đủ. Đặc biệt là khai thác các thị trường ngách, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ để định vị và đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm của mình. Đi từ các tiểu bang rồi đến dần các liên bang, mở rộng quy mô theo lộ trình".

Triển vọng tại Mỹ là rất lớn, nếu các doanh nghiệp biết cách khai thác thì sẽ có rất nhiều tiềm năng màu mỡ. Các nhà đầu tư cần tận dụng, xây dựng mạng lưới kết nối, các mối quan hệ tại Mỹ. Tham gia các kết nối kinh doanh có tổ chức chuyên nghiệp, các Expo ngành, các Hội nghị quốc tế, xúc tiến Thương mại. Sẵn sàng đầu tư cho truyền thông chân chính và tiếp tục thực hiện các chuyến đi để tìm hiểu thị trường.

Ngoài ra, cần phân tích qua từng năm để thay đổi thích nghi với thị trường, liên tục theo đuổi các xu hướng mới để không lạc hậu, nắm bắt những cơ hội mới. Tìm hiểu các đối tác chiến lược, các thỏa thuận, hiệp định quốc gia cho các dòng sản phẩm để nhận ưu đãi thuế quan và thủ tục. Có nguồn tài chính lớn để đề phòng các rủi ro hoặc nhập những đơn hàng có giá trị cao.

Tham gia các Expo ngành, các Hội nghị quốc tế, xúc tiến Thương mại... là các bước khởi đầu hiệu quả để xâm nhập thị trường Mỹ - Ảnh minh họa
Tham gia các Expo ngành, các Hội nghị quốc tế, xúc tiến Thương mại... là các bước khởi đầu hiệu quả để xâm nhập thị trường Mỹ - Ảnh minh họa

Bên cạnh những yếu tố trên, các quy chuẩn về máy móc, thiết bị cũng phải được kiểm định chặt chẽ. Có quy chuẩn máy móc, trang thiết bị để chuẩn hóa chất lượng, đồng bộ sản phẩm, giám sát, truy xuất nguồn gốc rõ ràng minh bạch, sẵn sàng đối diện với các đợt thẩm tra của cơ quan Mỹ. Tuân thủ các quy định về nhãn mác, bao bì, kiểm soát tốt các tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng cho khách hàng.

Mỹ luôn được coi là một thị trường cạnh tranh khốc liệt, giúp các doanh nghiệp không ngừng cải tiến để đầu tư nghiên cứu thị trường một cách nghiêm túc, tạo nên chân dung khách hàng một cách rõ ràng. "Phải biết bản thân mình muốn gì, 'do it yourself' - không gì tốt hơn mình làm nên thương hiệu cho chính mình" - bà Jolie Nguyễn nhấn mạnh.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm