Trụ sở Yahoo tại California, Mỹ. Ảnh: AP Photo |
Trong một email gửi người dùng, công ty có trụ sở tại California thông báo sau 28/2, người dùng Yahoo Mail “sẽ không thể gửi hoặc nhận email mới từ Trung Quốc đại lục hoặc tải dữ liệu xuống". Đồng thời, công ty này cũng kêu gọi khách hàng sao lưu email, danh bạ và sự kiện lịch trong tài khoản của mình trước khi thời hạn tới.
Tuy không nói rõ vì sao lại rút khỏi thị trường Trung Quốc, Yahoo Mail cho biết các khách hàng từ các thị trường trên toàn cầu vẫn có thể sử dụng dịch vụ của công ty.
Sự rút lui của Yahoo Mail xảy ra sau thông báo của công ty vào cuối năm ngoái rằng dịch vụ của mình sẽ không thể truy cập được tại đại lục nữa. Tại thời điểm đó, ứng dụng xem thời tiết, trang tin tức cũng như phiên bản tiếng Trung của blog công nghệ tiêu dùng Engadget của Yahoo cũng không còn khả dụng.
Động thái rút lui này từ tập đoàn Mỹ là hoàn toàn có thể kỳ vọng trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc thắt chặt hàng loạt các quy định về dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Những chính sách này bao gồm cả luật bảo vệ thông tin cá nhân - một trong những luật khắt khe nhất thế giới về bảo mật dữ liệu cá nhân và có thể được so sánh với Quy định chung về bảo vệ dữ liệu ở Liên minh Châu Âu.
Cùng với Luật An ninh mạng có hiệu lực vào tháng 5/2017 và Luật Bảo mật dữ liệu được thực thi vào tháng 9 năm ngoái, các quy định này đã cung cấp cho chính phủ Trung Quốc phương pháp để hạn chế luồng dữ liệu xuyên biên giới và lưu trữ dữ liệu trong nước.
Mạng truyền thông xã hội LinkedIn của Microsoft cũng đã rút nền tảng toàn cầu của mình khỏi nền kinh tế thứ 2 thế giới vào năm ngoái. Nguyên nhân được tập đoàn này đưa ra là do "môi trường hoạt động đặt ra nhiều thách thức hơn và các yêu cầu tuân thủ cao hơn" của thị trường đại lục.
Trên mạng xã hội Weibo - nền tảng phổ biến nhất tại Trung Quốc, có nhiều người dùng đã bày tỏ sự tiếc nuối về việc Yahoo dừng cung cấp dịch vụ tại đây. Một người dùng nhận định đây là “sự kết thúc của một kỷ nguyên” và chia sẻ “thế hệ của chúng tôi có vẻ như luôn chứng kiến lịch sử”.
Trong khi đó, nhiều người khác lại cảm thấy bối rối về các động thái đóng cửa dịch vụ email được bản địa hóa của Yahoo tại thị trường Trung Quốc vào năm 2013. Trên thực tế, có nhiều người vẫn luôn giữ suy nghĩ Yahoo đã rút lui từ rất lâu trước đó rồi.
Yahoo bắt đầu hoạt động kinh doanh Internet của mình tại Trung Quốc vào năm 1999. Khi hoạt động nghiên cứu và phát triển của tập đoàn đi đến hồi kết tại Bắc Kinh, tập đoàn cũng đã cho đóng cửa sự hiện diện thực tế của mình tại thị trường đại lục vào tháng 3/2015. Trước đó vào năm 2013, Yahoo đã đưa tin chính thức chấm dứt các dịch vụ cộng đồng tại Trung Quốc.