qc-phu-my

62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 19/6.

Người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.
Người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

Phát biểu tại sự kiện, bà Đặng Thúy Hà cho biết, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang cắt giảm chi tiêu từ ngắn hạn sang dài hạn do họ đang gặp áp lực về việc chi phí sinh hoạt tăng, buộc phải cắt giảm chi tiêu các mặt hàng tùy ý để cân bằng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu.

Để minh chứng rõ nét hơn, bà Hà dẫn báo cáo mới đây của NielsenIQ Việt Nam, người trẻ tại Việt Nam (18-25 tuổi) cải thiện tình hình tài chính bằng cách tăng thu nhập và chi tiêu tiết kiệm hơn, nhóm người lớn tuổi (46-55 tuổi) có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không cần thiết.

Trong quý 1/2024, có 62% người tiêu dùng Việt Nam cũng lựa chọn nấu ăn tại nhà nhiều hơn và thắt chặt cho các mặt hàng không cần thiết để tiết kiệm. Khoảng 50% người dùng đã giảm bớt mua sắm những món đồ sang trọng, hơn 30% hoãn các chi phí lớn. Khoảng 40% người tiêu dùng đang chi tiêu cẩn trọng hơn do không biết rủi ro gì có thể xảy ra trong tương lai.

Đồng thời, người dùng Việt đang có xu hướng mua sắm trực tuyến để tận dụng ưu đãi và có sự so sánh về giá cả giữa các sản phẩm, chuyển sang lựa chọn sản phẩm có mức giá thấp hơn. Đó chính là khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc giữ chân khách hàng.

62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

"Duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng sẽ là một thách thức trong năm 2024. Thị trường, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian. Người tiêu dùng cho rằng, họ cần chi tiêu cẩn trọng hơn vì vẫn còn nhiều khó khăn phía trước và tình hình này sẽ kéo dài ít nhất từ 6 tháng cho đến một năm nữa. Do đó,doanh nghiệp cần theo dõi các xu hướng mới nhất để hiểu rõ những gì người tiêu dùng muốn và cần, tập trung vào những nhu cầu thiết yếu và sản phẩm có giá trị thực sự".

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc tại NielsenIQ Việt Nam

Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc khối kinh doanh Kantar Việt Nam cho biết, xu hướng mua sắm hiện đại và đa kênh khiến cho các nhà sản xuất ngày càng khó thu hút và giữ chân khách hàng.

Đại diện Kantar Việt Nam phân tích, sau đại dịch Covid-19, người dân đã hình thành thói quen mua sắm mới. Người tiêu dùng đang giảm tần suất mua sắm nhưng lại mua tại nhiều kênh hơn với mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua sắm cũng tăng lên. Ước tính, tần suất mua sắm của người dùng Việt Nam đã giảm 15% so với thời điểm trước Covid-19. Điều này khiến việc thu hút và xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũng như việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm, tiêu dùng trở nên khó khăn hơn đối với doanh nghiệp do ít được tiếp cận với người tiêu dùng.

Những thay đổi này mang tới nhiều thách thức và biến động, buộc doanh nghiệp thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Theo bà Nga, người dùng Việt Nam ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một cách hiệu quả để cắt giảm chi tiêu cho việc mua sắm hàng tạp hóa. Hơn nữa, tốc độ hiện đại hóa nông thôn đang dần bắt kịp thành thị nhờ mức thu nhập và chất lượng sống nâng cao. Sự thâm nhập của các kênh trực tuyến sẽ mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận với người mua sắm tại nông thôn một cách nhanh chóng.

Đứng trước thách thức về thị trường cũng như thị phần, việc thắt chặt chi tiêu, thay đổi thị hiếu của người dùng, ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) kiến nghị, doanh nghiệp cần nắm bắt các quy định, chính sách, pháp luật trong nước, quốc tế về tiêu dùng. Xác định xu hướng, hành vi tiêu dùng theo từng ngành hàng.

Để làm được điều này, cần bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài toán trên. Từ đó gia tăng sức cạnh tranh, bứt phá thành công.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Hùng Cường, Phó tổng giám đốc FPT Digital cho rằng, doanh nghiệp nên tận dụng sự phát triển của các công nghệ mới để tạo ra các cơ hội chuyển đổi hoạt động bán lẻ. Chẳng hạn, việc sử dụng dữ liệu giúp doanh nghiệp siêu cá nhân hóa bán lẻ, cho phép hoạt động mua sắm có thể tương tác theo thời gian thực và đề xuất sản phẩm phù hợp nhất của khách hàng, tăng khả năng mua hàng, giảm tỷ lệ hoàn hàng.

"Hiện hành trình mua sắm ngày càng phức tạp, đa kênh. Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các loại hình bán lẻ hiện đại và tiện lợi. Nhà sản xuất cần có một chiến lược bán hàng đa kênh và tạo ra một trải nghiệm mua sắm xuyên suốt để thu hút và giữ chân người mua," ông Cường phân tích.

Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Trước tình trạng cạnh tranh quá mức, các doanh nghiệp trong ngành trà sữa Trung Quốc đang đối mặt với dấu hiệu “bong bóng vỡ tan” và kiệt sức, theo một bài viết trên Bloomberg.
AI sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

AI sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

AI đóng một vai trò then chốt trong việc thúc đẩy quá trình chuyển mình của Việt Nam hướng tới một nền kinh tế đa dạng và cạnh tranh hơn trong khu vực và toàn cầu.
Người dùng rủ nhau xuyên Việt '0 đồng' với VF 5 Plus

Người dùng rủ nhau xuyên Việt '0 đồng' với VF 5 Plus

Trên mạng xã hội, nhiều người rủ nhau tranh thủ 2 ngày cuối "siêu ưu đãi" (đến hết 10/7) để được nhận xe ngay trong tháng 7, khoản tiết kiệm hơn 80 triệu đồng dư sức làm chi phí xuyên Việt “0 đồng” cho cả gia đình.
Startup nội dung số Việt huy động 15,5 triệu USD từ quỹ của Morgan Stanley

Startup nội dung số Việt huy động 15,5 triệu USD từ quỹ của Morgan Stanley

METUB, công ty khởi nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo vừa huy động thành công 15,5 triệu USD từ một quỹ đầu tư tư nhân do Morgan Stanley quản lý.
Điều gì giúp Ford Transit vượt trội trong phân khúc ô tô 16 chỗ?

Điều gì giúp Ford Transit vượt trội trong phân khúc ô tô 16 chỗ?

Với 3 phiên bản và 2 biến thể Transit thế hệ mới ra mắt, Ford Việt Nam đã khẳng định tham vọng dẫn đầu trong phân khúc ô tô 16 chỗ khi có nhiều dòng sản phẩm, mức giá tiếp cận được đa dạng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia sẽ chuyển dữ liệu tình báo tối mật lên các dịch vụ đám mây theo thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ USD với Amazon Web Services.
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua cấp bằng sáng chế AI tạo sinh

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua cấp bằng sáng chế AI tạo sinh

Hầu hết các bằng sáng chế về AI tạo sinh cho đến nay đều được nộp từ Trung Quốc, với hơn 38.000 đơn, cao gấp 6 lần so với Mỹ ở vị trí thứ hai với 6.276 đơn.
Đánh thức tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn

Đánh thức tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn

Cho rằng công nghiệp bán dẫn là ngành công nghiệp có tính chiến lược với nhiều quốc gia và Việt Nam không là ngoại lệ, ông Koen Soenens – Giám đốc Kinh doanh và Marketing tổ hợp khu công nghiệp DEEP C lưu ý Việt Nam cần ưu tiên cho hạ tầng và nhân lực để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ lĩnh vực này.
VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới

VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới

VinFast công bố mở rộng dải màu sắc cho mẫu SUV cỡ A VF 5 Plus với 8 lựa chọn tươi mới, phù hợp không khí sôi động mùa hè. Để chào mừng diện mạo mới, VinFast sẽ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn trong các ngày từ 07-10/07/2024.
Hà Nội: Trải nghiệm tốc độ cao trên dàn xe điện Trung Quốc

Hà Nội: Trải nghiệm tốc độ cao trên dàn xe điện Trung Quốc

Trong 2 ngày 29-30/6, hãng xe điện Trung Quốc BYD đã tổ chức buổi lái thử 3 sản phẩm mới chính thức ra mắt thị trường Việt bao gồm BYD Dolphin, Seal và Atto 3.
Chuyên gia: Áp dụng mô hình trade-in mới, VinFast VF 9 giữ giá hơn xe Nhật

Chuyên gia: Áp dụng mô hình trade-in mới, VinFast VF 9 giữ giá hơn xe Nhật

VinFast gia tăng hàng loạt quyền lợi cho khách hàng mua xe VF 9 như: như sạc pin xe miễn phí, đổi xe hoặc bán lại xe cho VinFast với mức giá hấp dẫn, hỗ trợ lắp trụ sạc tại nhà, gửi xe miễn phí tại hầm của Vinhomes...
Thêm một mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt

Thêm một mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt

Tối ngày 26/6, Lynk & Co 06, mẫu SUV hạng B từ Trung Quốc chính thức ra mắt thị trường với giá bán 729 triệu đồng.
Xe điện VinFast được sạc miễn phí trong một năm tới

Xe điện VinFast được sạc miễn phí trong một năm tới

Từ ngày 1/7/2024 - 1/7/2026, ô tô điện VinFast được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Ô tô VinFast cũng được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-Green từ nay đến hết ngày 1/7/2025.
Malaysia sắp cấp biển số riêng cho ô tô điện

Malaysia sắp cấp biển số riêng cho ô tô điện

Theo dự kiến, Malaysia sẽ có biển số riêng cho phương tiện chạy điện vào cuối năm 2024.
Tiết lộ thời điểm mẫu xe huyền thoại Super Cub 50 bị 'khai tử'

Tiết lộ thời điểm mẫu xe huyền thoại Super Cub 50 bị 'khai tử'

Honda Super Cub 50 cùng với toàn bộ dòng xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc của hãng xe Nhật Bản sẽ bị ngừng sản xuất bởi kế hoạch điện khí hóa sản phẩm.
Khám phá thiết bị đọc lỗi ô tô trong 30 giây

Khám phá thiết bị đọc lỗi ô tô trong 30 giây

Hệ thống kiểm tra ô tô tự động được nhận định có tính hiệu quả, mang lại nhiều công việc hơn cho bộ phận dịch vụ, đồng thời đảm bảo xe của khách hàng được an toàn.
Hội VASEAN tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh

Hội VASEAN tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh

Ngày 20/6, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN) tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh với sự tăng trưởng đột phá cho các tổ chức trong thời đại số.
62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 19/6.
Audi ra mắt SUV điện Q8 e-tron tại Việt Nam

Audi ra mắt SUV điện Q8 e-tron tại Việt Nam

Có giá niêm yết 3,8 tỷ đồng, Audi Q8 e-tron được nhận định trở thành đối thủ trực tiếp của mẫu SUV Mercedes-Benz EQE 500.
Mẫu xe mới ra mắt của Lynk & Co dùng chung công nghệ với Volvo

Mẫu xe mới ra mắt của Lynk & Co dùng chung công nghệ với Volvo

Mẫu sedan hàng đầu mới của thương hiệu Lynk & Co dài hơn Tesla Model S, có chung nền tảng với Lotus, Smart, Zeekr và Volvo.
Hà Nội: Trải nghiệm thế giới xe điện tại Vietnam AutoExpo

Hà Nội: Trải nghiệm thế giới xe điện tại Vietnam AutoExpo

Điểm nhấn của triển lãm quốc tế Vietnam AutoExpo nằm ở các phương tiện chạy điện với nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau.
Toyota 'bốc hơi' 18 tỷ USD vốn hóa sau vụ gian lận thử nghiệm

Toyota 'bốc hơi' 18 tỷ USD vốn hóa sau vụ gian lận thử nghiệm

Tuy không ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận, các nhà đầu tư lo ngại về khả năng quản trị toàn diện của tập đoàn Toyota sau khi sự cố gian lận thử nghiệm bị Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) phát hiện.
Việt Nam tăng 2 bậc chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024

Việt Nam tăng 2 bậc chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024

Việt Nam tăng hai bậc về chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024, từ vị trí thứ 58 lên 56. Các lĩnh vực thu hút nhiều vốn gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ thực phẩm, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin.
Toyota 'rót' thêm 282 triệu USD vào nhà máy động cơ đốt trong

Toyota 'rót' thêm 282 triệu USD vào nhà máy động cơ đốt trong

Theo Carscoops ngày 7/6, Toyota mới công bố khoản đầu tư bổ sung 282 triệu USD vào nhà máy ở thành phố Huntsville, bang Alabama, Mỹ, tạo thêm 350 việc làm, nâng tổng mức đầu tư tại bang Alabama này của Toyota lên 1,7 tỷ USD.
Mẫu SUV chiến lược của Volvo xuất xưởng sau thời gian trì hoãn

Mẫu SUV chiến lược của Volvo xuất xưởng sau thời gian trì hoãn

Sau nhiều lần trì hoãn bởi vấn đề phần mềm, Volvo đã quyết định đưa mẫu SUV điện hạng sang EX90 vào dây chuyền sản xuất hàng loạt ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt vẫn còn 'loay hoay' đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Việt vẫn còn 'loay hoay' đổi mới sáng tạo

TS Võ Trí Thành nhận định tại một hội thảo sáng nay 5/6, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là tất yếu. Nếu Việt Nam không chớp được cơ hội này, thì không còn cơ hội khác. Để tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số cần "may đo" nhưng không "may sẵn".
Bê bối của Toyota dấy lên nghi vấn về tuân thủ thử nghiệm

Bê bối của Toyota dấy lên nghi vấn về tuân thủ thử nghiệm

Các điều tra viên của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đánh giá rằng việc Toyota quá tự tin vào các tiêu chuẩn nội bộ khiến việc thu thập dữ liệu thử nghiệm không đúng cách, dẫn đến các sai lầm khi sản xuất hàng loạt.
Hai mẫu xe đang bán tại Việt Nam nhận giải an toàn của Đông Nam Á

Hai mẫu xe đang bán tại Việt Nam nhận giải an toàn của Đông Nam Á

Honda CR-V và Civic là hai mẫu xe giành được những danh hiệu an toàn cao nhất của chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (Grand Prix ASEAN NCAP 2024) mới được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.
Ra mắt xe điện nhập từ Trung Quốc dùng chung trạm sạc với Porsche

Ra mắt xe điện nhập từ Trung Quốc dùng chung trạm sạc với Porsche

Mẫu xe điện MG4 được nhập khẩu từ Trung Quốc có giá lên tới 948 triệu đồng và khi vận hành ở Việt Nam có thể tiếp cận trạm sạc đối tác, điển hình như của Porsche.
Hãng xe Trung Quốc đóng cửa trụ sở tại châu Âu

Hãng xe Trung Quốc đóng cửa trụ sở tại châu Âu

Nhà sản xuất ô tô Great Wall Motor của Trung Quốc đã cắt giảm kế hoạch tại châu Âu bởi doanh số bán hàng không đạt như kỳ vọng ở Đức.
Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Ngày 30/5, Google cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây, một trong những động thái mở rộng mới nhất của các công ty công nghệ toàn cầu vào khu vực Đông Nam Á.
Những mẫu xe điện đắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay

Những mẫu xe điện đắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay

Các hãng xe được nhiều người biết đến đều đang phân phối dòng xe điện hạng sang của mình tại thị trường Việt Nam, cung cấp thêm lựa chọn cho người mua từ kiểu dáng sedan, coupe tới SUV.
VinFast VF 8 bội thu giải thưởng về an toàn tại lễ trao giải ASEAN NCAP

VinFast VF 8 bội thu giải thưởng về an toàn tại lễ trao giải ASEAN NCAP

Ngày 29/5, tại Thái Lan, VinFast công bố VF 8, mẫu SUV điện phân khúc D đã nhận 5 trên tổng số 6 giải thưởng về an toàn năm 2024 của Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP).
Toyota phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới

Toyota phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới

Toyota và các hãng liên minh tại Nhật Bản bao gồm Mazda, Subaru đang có kế hoạch phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới với mục tiêu giảm khí thải carbon, trong bối cảnh ngành sản xuất này bước vào kỷ nguyên xe điện.
90% người dùng sẵn sàng đón nhận xe điện sau 10 năm

90% người dùng sẵn sàng đón nhận xe điện sau 10 năm

Theo nghiên cứu mới nhất từ Cox Automotive, đến năm 2033, xe điện sẽ chinh phục thành công 80% người tiêu dùng trong nhóm “hoài nghi”, khiến tỷ lệ khách hàng sẵn sàng mua xe điện tăng lên đến 90%.
Nguy cơ ô nhiễm bụi mịn từ xe điện cỡ lớn

Nguy cơ ô nhiễm bụi mịn từ xe điện cỡ lớn

Tờ Nikkei Asia dẫn nghiên cứu của các chuyên gia cho biết nguồn ô nhiễm chính từ xe điện sẽ là lốp và phanh. Tiêu chuẩn quốc tế để đo lường các chất ô nhiễm từ lốp xe và các bộ phận khác đang được thảo luận nhằm có kết quả chính xác nhất.
Xem thêm