62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 19/6.

Người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.
Người tiêu dùng Việt tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

Phát biểu tại sự kiện, bà Đặng Thúy Hà cho biết, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang cắt giảm chi tiêu từ ngắn hạn sang dài hạn do họ đang gặp áp lực về việc chi phí sinh hoạt tăng, buộc phải cắt giảm chi tiêu các mặt hàng tùy ý để cân bằng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu.

Để minh chứng rõ nét hơn, bà Hà dẫn báo cáo mới đây của NielsenIQ Việt Nam, người trẻ tại Việt Nam (18-25 tuổi) cải thiện tình hình tài chính bằng cách tăng thu nhập và chi tiêu tiết kiệm hơn, nhóm người lớn tuổi (46-55 tuổi) có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không cần thiết.

Trong quý 1/2024, có 62% người tiêu dùng Việt Nam cũng lựa chọn nấu ăn tại nhà nhiều hơn và thắt chặt cho các mặt hàng không cần thiết để tiết kiệm. Khoảng 50% người dùng đã giảm bớt mua sắm những món đồ sang trọng, hơn 30% hoãn các chi phí lớn. Khoảng 40% người tiêu dùng đang chi tiêu cẩn trọng hơn do không biết rủi ro gì có thể xảy ra trong tương lai.

Đồng thời, người dùng Việt đang có xu hướng mua sắm trực tuyến để tận dụng ưu đãi và có sự so sánh về giá cả giữa các sản phẩm, chuyển sang lựa chọn sản phẩm có mức giá thấp hơn. Đó chính là khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc giữ chân khách hàng.

62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

"Duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng sẽ là một thách thức trong năm 2024. Thị trường, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian. Người tiêu dùng cho rằng, họ cần chi tiêu cẩn trọng hơn vì vẫn còn nhiều khó khăn phía trước và tình hình này sẽ kéo dài ít nhất từ 6 tháng cho đến một năm nữa. Do đó,doanh nghiệp cần theo dõi các xu hướng mới nhất để hiểu rõ những gì người tiêu dùng muốn và cần, tập trung vào những nhu cầu thiết yếu và sản phẩm có giá trị thực sự".

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc tại NielsenIQ Việt Nam

Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc khối kinh doanh Kantar Việt Nam cho biết, xu hướng mua sắm hiện đại và đa kênh khiến cho các nhà sản xuất ngày càng khó thu hút và giữ chân khách hàng.

Đại diện Kantar Việt Nam phân tích, sau đại dịch Covid-19, người dân đã hình thành thói quen mua sắm mới. Người tiêu dùng đang giảm tần suất mua sắm nhưng lại mua tại nhiều kênh hơn với mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua sắm cũng tăng lên. Ước tính, tần suất mua sắm của người dùng Việt Nam đã giảm 15% so với thời điểm trước Covid-19. Điều này khiến việc thu hút và xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũng như việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm, tiêu dùng trở nên khó khăn hơn đối với doanh nghiệp do ít được tiếp cận với người tiêu dùng.

Những thay đổi này mang tới nhiều thách thức và biến động, buộc doanh nghiệp thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng.

Theo bà Nga, người dùng Việt Nam ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một cách hiệu quả để cắt giảm chi tiêu cho việc mua sắm hàng tạp hóa. Hơn nữa, tốc độ hiện đại hóa nông thôn đang dần bắt kịp thành thị nhờ mức thu nhập và chất lượng sống nâng cao. Sự thâm nhập của các kênh trực tuyến sẽ mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận với người mua sắm tại nông thôn một cách nhanh chóng.

Đứng trước thách thức về thị trường cũng như thị phần, việc thắt chặt chi tiêu, thay đổi thị hiếu của người dùng, ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) kiến nghị, doanh nghiệp cần nắm bắt các quy định, chính sách, pháp luật trong nước, quốc tế về tiêu dùng. Xác định xu hướng, hành vi tiêu dùng theo từng ngành hàng.

Để làm được điều này, cần bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài toán trên. Từ đó gia tăng sức cạnh tranh, bứt phá thành công.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Hùng Cường, Phó tổng giám đốc FPT Digital cho rằng, doanh nghiệp nên tận dụng sự phát triển của các công nghệ mới để tạo ra các cơ hội chuyển đổi hoạt động bán lẻ. Chẳng hạn, việc sử dụng dữ liệu giúp doanh nghiệp siêu cá nhân hóa bán lẻ, cho phép hoạt động mua sắm có thể tương tác theo thời gian thực và đề xuất sản phẩm phù hợp nhất của khách hàng, tăng khả năng mua hàng, giảm tỷ lệ hoàn hàng.

"Hiện hành trình mua sắm ngày càng phức tạp, đa kênh. Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các loại hình bán lẻ hiện đại và tiện lợi. Nhà sản xuất cần có một chiến lược bán hàng đa kênh và tạo ra một trải nghiệm mua sắm xuyên suốt để thu hút và giữ chân người mua," ông Cường phân tích.

Hyundai Palisade 'Made in Vietnam' được xuất khẩu sang Thái Lan

Hyundai Palisade 'Made in Vietnam' được xuất khẩu sang Thái Lan

Hyundai Thành Công Việt Nam vừa xuất khẩu thành công lô xe SUV Palisade thứ tư sang Thái Lan trong tháng 10, nâng tổng số lên 110 chiếc.
Đề xuất ngân hàng chia cấp độ khi giao dịch với doanh nghiệp

Đề xuất ngân hàng chia cấp độ khi giao dịch với doanh nghiệp

Một số đối tượng đã lách xác thực sinh trắc học bằng cách mở tài khoản ngân hàng dành cho doanh nghiệp để phục vụ mục đích gian lận. Các chuyên gia khuyến nghị, các ngân hàng cần chia cấp độ khi thực hiện giao dịch với doanh nghiệp nhằm tránh rủi ro, lừa đảo trên môi trường số.
Khởi tạo chữ ký số cá nhân VNPT SmartCA ngay trên VNeID

Khởi tạo chữ ký số cá nhân VNPT SmartCA ngay trên VNeID

Từ ngày 28/10, người dân có thể khởi tạo chữ ký số VNPT SmartCA ngay trên ứng dụng VneID và chữ ký số này sẽ được sử dụng miễn phí trên các cổng dịch vụ công.
OpenAI sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

OpenAI sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

Theo mô tả của OpenAI, mô hình Orion có khả năng mạnh mẽ hơn GPT-4 hiện tại gấp 400 lần, mang lại nhiều ứng dụng tiềm năng mới cho lĩnh vực AI.
Vingroup ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures

Vingroup ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures

Ngày 28/10/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures, đầu tư cho các công ty khởi nghiệp công nghệ, tư vấn, tạo doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam và khu vực.
Người Việt chi hơn 227 nghìn tỷ đồng mua hàng online trong 9 tháng

Người Việt chi hơn 227 nghìn tỷ đồng mua hàng online trong 9 tháng

Thông tin trên được đưa ra tại báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 3/2024 được Metric công bố mới đây.
Động thái mới của Temu tại Việt Nam

Động thái mới của Temu tại Việt Nam

Ngày 24/10, Temu có văn bản gửi Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) về thực hiện các yêu cầu pháp luật thương mại điện tử Việt Nam.
Động lực mới thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới

Động lực mới thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới

Theo Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài để có được vị thế như ngày hôm nay. Ngày nay, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một trong những động lực mới xuất hiện giúp thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới.
TSMC chủ động thông báo với Mỹ về việc cung cấp chip cho Huawei

TSMC chủ động thông báo với Mỹ về việc cung cấp chip cho Huawei

Ngày 22/10, TSMC đã chủ động liên lạc với Bộ Thương mại Mỹ về việc một trong những con chip của TSMC đã được tìm thấy trong một thiết bị Huawei sau khi công ty nghiên cứu công nghệ TechInsights tiết lộ thông tin này.
Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm dẫn đầu khu vực về blockchain vào năm 2030

Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm dẫn đầu khu vực về blockchain vào năm 2030

Ngày 22/10, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành Quyết định số 1236/QĐ-TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Meta tái thử nghiệm tính năng nhận diện khuôn mặt để chống lừa đảo

Meta tái thử nghiệm tính năng nhận diện khuôn mặt để chống lừa đảo

Meta đang thử nghiệm lại tính năng nhận dạng khuôn mặt nhằm ngăn chặn làn sóng lừa đảo diễn ra ngày càng nhiều trên nền tảng này.
Qualcomm ra mắt chip di động nhanh nhất thế giới 'đấu' với A18 Pro của Apple

Qualcomm ra mắt chip di động nhanh nhất thế giới 'đấu' với A18 Pro của Apple

Qualcomm vừa ra mắt chip di động Snapdragon 8 Elite (hay còn được gọi là Snapdragon 8 Gen 4) có khả năng nhanh hơn cả chip Apple A18 Pro.
YouTube, Instagram ngày càng 'được lòng' người dùng Hàn Quốc

YouTube, Instagram ngày càng 'được lòng' người dùng Hàn Quốc

YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế trên thị trường ứng dụng tại Hàn Quốc về thời gian sử dụng. Trong khi đó, các nền tảng nội địa như KakaoTalk và Naver lại chứng kiến sự sụt giảm đáng kể.
YouTube thử nghiệm gói Premium giá rẻ

YouTube thử nghiệm gói Premium giá rẻ

YouTube đang thử nghiệm gói Premium Lite mới có quảng cáo giới hạn và giá chỉ bằng một nửa so với gói Premium hiện tại.
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có một tùy chọn động cơ

Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có một tùy chọn động cơ

Ngày 16/10, Toyota giới thiệu mẫu SUV Land Cruiser Prado thế hệ mới tại Việt Nam với một số cải tiến về ngoại hình và nội thất.
Người dùng hào hứng trải nghiệm mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam

Người dùng hào hứng trải nghiệm mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam

Tốc độ vượt trội và độ trễ thấp là ấn tượng chung của người dùng khi trải nghiệm dịch vụ mạng 5G vừa lần đầu tiên được thương mại hóa tại Việt Nam.
Trưng bày nhiều giải pháp chữ ký số, hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp

Trưng bày nhiều giải pháp chữ ký số, hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp

Ngày 15/10, Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử do Bộ Công Thương tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế, Hà Nội.
Điện thoại 2G sẽ ngừng hoạt động từ ngày 15/10

Điện thoại 2G sẽ ngừng hoạt động từ ngày 15/10

Chỉ còn một ngày nữa, những chiếc điện thoại dùng sóng 2G sẽ chính thức “hết hạn sử dụng”. Những thiết bị này sẽ không thể liên lạc được sau ngày 15/10/2024.
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Ngày 11/10, VinFast công bố đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, vươn lên vị trí số một về lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng.
ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

ADB: Ngành công nghiệp sáng tạo số tại châu Á, tiềm năng nhưng thiếu hụt cả vốn và nhân tài

Ngành công nghiệp sáng tạo tại châu Á đang thiếu hụt các chuyên gia lành nghề. Dù trình độ kỹ năng của lực lượng lao động lĩnh vực sáng tạo tại Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đã cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đồng đều, toàn diện, báo cáo mới nhất của ADB nhận định.
FPT bắt tay đối tác Ireland phát triển nhân lực công nghệ và thúc đẩy AI

FPT bắt tay đối tác Ireland phát triển nhân lực công nghệ và thúc đẩy AI

Đại học Thành phố Dublin (Ireland) sẽ cử giảng viên sang Việt Nam đào tạo AI cho sinh viên Đại học FPT Đà Nẵng và triển khai các tọa đàm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với giảng viên trẻ của Đại học FPT.
Bộ đôi xe điện VinFast đại thắng tại Better Choice Awards

Bộ đôi xe điện VinFast đại thắng tại Better Choice Awards

Tại Car Choice Awards (CCA) thuộc Better Choice Awards (BCA) vừa diễn ra tại Hà Nội, VinFast đã thắng lớn khi VF 6 giành được giải “Xe quốc dân cho người mới” và “Xe năng lượng xanh tiên phong”. Đồng thời, giải “Xe dẫn đầu xu hướng” và “Đột phá thiết kế xe hiện đại” dành cho VF 7.
Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh trong môi trường số

Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh trong môi trường số

Giữa bối cảnh hội nhập quốc tế và xu hướng của cách mạng công nghiệp mới, Hà Nội xác định rằng việc xây dựng một đô thị thông minh là yêu cầu tất yếu và cấp thiết.
'Việt Nam đang ở thời điểm vàng để phát triển AI và bán dẫn'

'Việt Nam đang ở thời điểm vàng để phát triển AI và bán dẫn'

Đây là một cảm nhận chung được các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ tại hội thảo “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo và bán dẫn” nằm trong khuôn khổ sự kiện Ngày hội đổi mới sáng tạo (Innovate Vietnam) 2024 diễn ra ngày 1-2/10.
Nhiều giải pháp AI ấn tượng tại Triển lãm đổi mới sáng tạo 2024

Nhiều giải pháp AI ấn tượng tại Triển lãm đổi mới sáng tạo 2024

Triển lãm Ngày hội đổi mới sáng tạo (Innovate Vietnam) 2024 diễn ra trong hai ngày 1-2/10 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.
Những trang bị khiến 'xe chủ tịch' VinFast VF 9 xịn vượt tầm giá

Những trang bị khiến 'xe chủ tịch' VinFast VF 9 xịn vượt tầm giá

Động cơ mạnh mẽ gấp đôi xe cùng phân khúc, các tính năng hỗ trợ lái ADAS đầy đủ cùng loạt trang bị xứng tầm “xe chủ tịch”, VinFast VF 9 đang là mẫu xe đáng mua nhất trong tầm giá 2 tỷ đồng, đặc biệt khi được áp dụng ưu đãi “kịch trần” lên tới 482 triệu đồng.
Diễn đàn Mekong Startup: Nơi các doanh nghiệp khởi nghiệp hướng về kinh tế xanh

Diễn đàn Mekong Startup: Nơi các doanh nghiệp khởi nghiệp hướng về kinh tế xanh

Chiều 25/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức họp báo về diễn đàn khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ II, với chủ đề "Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển".
Thái Lan xây nhà máy sản xuất chip silicon carbide đầu tiên

Thái Lan xây nhà máy sản xuất chip silicon carbide đầu tiên

Nhà máy sản xuất chip silicon carbide này dự kiến mất khoảng hai năm để xây dựng và lắp đặt máy móc và có thể bắt đầu đi vào sản xuất trong quý 1/2027.
iPhone 16 Pro Max màu độc hút khách Việt chỉ sau vài phút mở bán

iPhone 16 Pro Max màu độc hút khách Việt chỉ sau vài phút mở bán

iPhone 16 Series năm nay có thêm tùy chọn màu Titan sa mạc, do đó chỉ trong khoảng thời gian ngắn mở bán ngày 20/9, mẫu iPhone 16 Pro Max màu này đã trong tình trạng hết hàng.
Giá smartphone gập ba Huawei Mate XT cao gấp đôi iPhone 16 Pro Max

Giá smartphone gập ba Huawei Mate XT cao gấp đôi iPhone 16 Pro Max

Ngày 20/9, mẫu smartphone gập ba Mate XT 256 GB của Huawei đang niêm yết với giá 2.800 USD, cao gấp đôi so với mẫu smartphone cao cấp nhất của Apple - iPhone 16 Pro Max.
Hà Nội: Nhiều người tìm mua tivi, tủ lạnh sau mưa lũ

Hà Nội: Nhiều người tìm mua tivi, tủ lạnh sau mưa lũ

Siêu bão Yagi đi qua gây thiệt hại không ít về tài sản của người dân. Trong đó, các thiết bị điện tử thiết yếu trong gia đình như tủ lạnh, TV, máy giặt… của người dân bị hư hỏng do ngập nước.
Chất thể thao 'từ trong ra ngoài' của VinFast VF 7

Chất thể thao 'từ trong ra ngoài' của VinFast VF 7

Thiết kế cá tính, sức mạnh động cơ vượt trội hoàn toàn trong phân khúc, cùng loạt trang bị công nghệ giúp xe thông minh và an toàn hơn, VinFast VF 7 được xem là mẫu xe phong cách thể thao đáng tiền nhất trong tầm giá một tỷ đồng tại Việt Nam.
Chủ xe lời hơn 582 triệu đồng khi sở hữu VF 9 ngay trong tháng 9

Chủ xe lời hơn 582 triệu đồng khi sở hữu VF 9 ngay trong tháng 9

Cơ hội sở hữu VinFast VF 9 với ưu đãi lên đến 582 triệu đồng được nhiều khách hàng doanh nhân đánh giá là khoản đầu tư “ngàn năm có một”.
Thời điểm vàng 'chốt deal' VinFast VF 7: Ưu đãi giá trị lên tới 142 triệu đồng

Thời điểm vàng 'chốt deal' VinFast VF 7: Ưu đãi giá trị lên tới 142 triệu đồng

Tháng 9 là thời điểm vàng để khách hàng mua xe VinFast VF 7 với những ưu đãi lớn như tặng 6% giá bán xe, 10 triệu đồng vào tài khoản VinClub, miễn phí sạc trong một năm, gửi xe trong 2 năm tới… Đặc biệt, chủ xe có thể lựa chọn quy đổi toàn bộ loạt quyền lợi này thành ưu đãi tiền mặt.
Doanh số VinFast VF 5 Plus vượt xa cả thị trường

Doanh số VinFast VF 5 Plus vượt xa cả thị trường

VinFast VF 5 Plus ngày càng tỏ ra vượt trội với các đối thủ trong phân khúc khi doanh số tháng gần nhất của mẫu SUV điện gấp tới 5 lần đối thủ xếp ở vị trí thứ 2.
Người dùng 'chấm' VF DrgnFly để trải nghiệm công nghệ thú vị

Người dùng 'chấm' VF DrgnFly để trải nghiệm công nghệ thú vị

Lên kế hoạch di chuyển bằng xe đạp trợ lực điện vừa để khoẻ người vừa ủng hộ lối sống xanh, nhiều khách hàng tranh thủ chốt VF DrgnFly để nhận xe sớm và hưởng ưu đãi đi kèm.
Xem thêm