9 nhóm hàng đẩy CPI tháng 2/2024 tăng 1,04%

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn rơi vào tháng 2/2024 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, cùng với đó, giá gạo, giá xăng dầu, giá gas tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng này tăng 1,04% so với tháng trước.

Ảnh minh họa: Quách Sơn.
Ảnh minh họa: Quách Sơn.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/2, trong mức tăng 1,04% của CPI tháng này so với tháng trước đó (MoM), có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.

Đáng chú ý, nhóm giao thông có chỉ số giá tăng cao nhất với 3,09%, tác động làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu do:

Chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 15,48% do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 151,75%; giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 39,07%; vận tải hành khách kết hợp tăng 7,29%; vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 5,7%.

Chỉ số giá xăng tăng 5,82% so với tháng trước, chỉ số giá dầu diesel tăng 5,51%, do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 2,47% do chi phí nhân công và nhu cầu tăng trong dịp cuối năm; dịch vụ trông giữ xe tăng 1,86%; dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,52%.

Giá lốp, săm xe máy tăng 0,21%; phụ tùng khác của xe máy tăng 0,15%.

Trong dịp Tết Nguyên đán, do nhu cầu mua sắm và ăn uống tăng cao, nên các nhóm hàng như hàng ăn và dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá, văn hóa - giải trí và du lịch đều là những nhóm hàng nằm trong Top có chỉ số giá tăng cao so với tháng trước.

Ngược lại, nhóm giáo dục tiếp tục là nhóm hàng có chỉ số giảm mạnh nhất, với mức giảm 0,42% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu do một số địa phương đã điều chỉnh giảm mức học phí theo Nghị quyết số 97 ngày 31/12/2023 của Chính phủ.

So với cùng kỳ năm trước (YoY), CPI tháng 2/2024 tăng 3,98%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 10 nhóm tăng giá và 1 nhóm giảm giá.

Dẫn đầu là nhóm giáo dục với mức tăng cao nhất 8,55%, tác động làm CPI chung tăng 0,53 điểm phần trăm, do trong năm học 2023-2024 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Tiếp đó là nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,52%, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22 của Bộ Y tế từ ngày 17/11/2023.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,49%, trong đó lệ phí công chứng, bảo hiểm và dịch vụ khác tăng 12,59%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 8,99%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 5,31%; dịch vụ về hiếu hỉ tăng 3,1%.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 4,95%, làm CPI chung tăng 0,93 điểm phần trăm do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở và giá nhà ở thuê tăng.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4,23%, tác động làm CPI chung tăng 1,42 điểm phần trăm, trong đó nhóm lương thực tăng 17,36%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,2%; thực phẩm tăng 2,14%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,64% làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và giá nguyên liệu sản xuất đồ uống, chi phí vận chuyển tăng.

Nhóm giao thông tăng 2,55% làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần trăm, trong đó phụ tùng tăng 1,87%, bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 3,7%; xăng dầu tăng 0,66%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng hai tăng 1,71% so với cùng kỳ năm trước; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,64%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,31%.

Riêng chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông tháng 2/2024 giảm 1,48% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.

So với tháng 12/2023, CPI tháng 2/2024 tăng 1,35%.

Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,67% so với cùng kỳ năm 2023. Theo Tổng cục Thống kê, những nguyên nhân chính làm tăng CPI 10 tháng 2023 gồm:

Chỉ số giá nhóm gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Lễ ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán tăng cao làm cho giá gạo 2 tháng đầu năm 2024 tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,55 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 9,44% do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với từ ngày 4/5/2023 và ngày 9/11/2023, EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, góp phần làm CPI chung tăng 0,31 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm giáo dục 2 tháng đầu năm 2024 tăng 8,47% so với cùng kỳ năm trước, do trong năm học 2023-2024 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí, làm CPI chung tăng 0,52 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,52%, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22 của Bộ Y tế từ ngày 17/11/2023.

Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,66% do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào và giá nhà thuê tăng, làm CPI chung tăng 1,07 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 0,89%, làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá thịt gia cầm tươi sống tăng 2,37%; thịt lợn tăng 1,13%; theo đó giá thịt chế biến tăng 2,56%, mỡ ăn tăng 1,54%.

Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,3%, góp phần làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm.

Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra lạm phát cơ bản tháng 2/2024 tăng 0,49% so với tháng trước và tăng 2,96% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 2,84% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,67%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

Trong nước, do nhu cầu mua vàng lấy may trong ngày Thần Tài tăng làm chỉ số giá vàng tháng 2/2024 tăng 2,01% so với tháng trước; tăng 4,61% so với tháng 12/2023; tăng 16,67% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 16,05%.

Giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.115 VND/USD. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2024 tăng 0,4% so với tháng trước; tăng 0,92% so với tháng 12/2023; tăng 3,89% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2024 tăng 3,79%.

Xuất khẩu chè tăng trưởng cả về lượng và giá

Xuất khẩu chè tăng trưởng cả về lượng và giá

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/7, Việt Nam xuất khẩu 68.736 tấn chè, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kinh doanh dưới giá vốn, Đạm Hà Bắc lỗ hơn 130 tỷ đồng trong quý 2

Kinh doanh dưới giá vốn, Đạm Hà Bắc lỗ hơn 130 tỷ đồng trong quý 2

Theo báo cáo tài chính của CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc, UPCoM: DHB), doanh nghiệp thu về 957,9 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt 1,8 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt 1,8 tỷ USD

Theo VASEP, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam dự kiến đạt 1,8 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.
Giá nhập khẩu ngô của Việt Nam tăng giảm trái chiều

Giá nhập khẩu ngô của Việt Nam tăng giảm trái chiều

Theo Tổng cuc Hải quan, nửa đầu tháng 7/2024 Việt Nam nhập khẩu 600.382 tấn ngô với kim ngạch 143,8 triệu USD, tăng tới 247% về lượng và tăng 174% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ mang về gần nửa tỷ USD trong 6 tháng

Xuất khẩu cá ngừ mang về gần nửa tỷ USD trong 6 tháng

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tháng 6/2024 vẫn duy trì sự tăng trưởng với +32% so với cùng kỳ năm trước (YoY), đạt hơn 85 triệu USD.
Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam là một trong 5 đối tác cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn nhất cho Singapore.
Giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng trong nửa đầu tháng 7

Giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng trong nửa đầu tháng 7

Nửa đầu tháng 7/2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản như cà phê, hạt tiêu, gạo... đồng loạt ghi nhận tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Malaysia lại 'đi lùi'

Lượng tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Malaysia lại 'đi lùi'

Nửa đầu năm 2024, sắt thép – mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Malaysia ghi nhận sự biến động trái chiều về tăng trưởng của lượng và kim ngạch.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 7/2024 tăng gần 19% YoY

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 7/2024 tăng gần 19% YoY

Theo số liệu công bố từ Tổng cục Hải quan ngày 18/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 7/2024 đạt 32,6 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan

Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan

Nửa đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc) đạt 13 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ thị trường này, cao hơn cùng kỳ 1,07 tỷ USD.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam có mức cao nhất 22 tháng

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam có mức cao nhất 22 tháng

Tháng 6/2024, giá cao su xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 1.608,9 USD/tấn, là mức cao nhất kể từ tháng 8/2022 đến nay.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Thái Lan, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của nước này khi chiếm 50% tổng lượng xuất khẩu cao su.
Đức tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm chung

Đức tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm chung

Trong bối cảnh nhập khẩu hàng hóa từ thế giới của Đức sụt giảm thì hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này vẫn ghi nhận đà tăng trưởng tốt.
Diễn biến các thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam nửa đầu năm 2024

Diễn biến các thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 3.569,3 USD/tấn, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Indonesia

Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Indonesia

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia đạt 2,97 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thị trường Mỹ chiếm 26% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam

Thị trường Mỹ chiếm 26% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 353.528 tấn hạt điều đến 33 thị trường, tăng 26% về lượng so với cùng kỳ năm trước.
Hà Nội: Căn hộ giá 4 tỷ đồng đang chiếm 54% tổng nguồn cung thị trường

Hà Nội: Căn hộ giá 4 tỷ đồng đang chiếm 54% tổng nguồn cung thị trường

Theo báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 do Savills công bố chiều 11/7, giá bán căn hộ đang ngày càng cao, nếu như năm 2020 căn hộ 4 tỷ đồng chỉ có 2% thị trường thì sau 4 năm, số lượng căn hộ với tầm giá này đã chiếm hơn nửa thị trường.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang khối ASEAN giảm 17% về kim ngạch, trong đó Thái Lan là thị trường có giá trị lớn nhất trong khối.
Thương mại Việt Nam - Lào đạt gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Thương mại Việt Nam - Lào đạt gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – Lào tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 927 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập siêu 349 triệu USD.
Thương mại Việt Nam – ASEAN tăng gần 12% trong nửa đầu năm 2024

Thương mại Việt Nam – ASEAN tăng gần 12% trong nửa đầu năm 2024

Mekong ASEAN tính toán từ số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – ASEAN đạt mức 40 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam nhập khẩu mặt hàng gì nhiều nhất từ Nga?

Việt Nam nhập khẩu mặt hàng gì nhiều nhất từ Nga?

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam chi 1,17 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Nga, tương ứng tăng 46% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
ĐBSCL xuất siêu 6,6 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu năm 2024

ĐBSCL xuất siêu 6,6 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu năm 2024

Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng ĐBSCL đạt 19,5 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 6,6 tỷ USD.
Doanh nghiệp nào xuất khẩu nhiều nghêu nhất sang EU?

Doanh nghiệp nào xuất khẩu nhiều nghêu nhất sang EU?

Một doanh nghiệp chiếm tới 25% tỷ trọng giá trị xuất khẩu nghêu của Việt Nam sang EU trong 5 tháng đầu năm 2024.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Nga

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Nga

Nửa đầu năm 2024, các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Nga lần lượt là dệt may, cà phê, điện tử...
Lượng giảm nhưng giá nhập khẩu bông từ Trung Quốc vẫn cao nhất

Lượng giảm nhưng giá nhập khẩu bông từ Trung Quốc vẫn cao nhất

Trong số các thị trường nhập khẩu bông chính của Việt Nam, giá nhập trung bình từ thị trường Trung Quốc đang có mức cao nhất, lên tới 3.832 USD/tấn.
Lĩnh vực nào tại Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Thái Lan?

Lĩnh vực nào tại Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Thái Lan?

Hiện Thái Lan xếp vị trí thứ 9 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam và xếp thứ 2 trong ASEAN. Vậy những lĩnh vực nào được quốc gia này rót vốn nhiều nhất tại Việt Nam?
Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Brunei được giá nhất thế giới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Brunei được giá nhất thế giới

Giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam sang Brunei lên tới 959 USD/tấn trong 5 tháng đầu năm 2024, đứng sau là Mỹ, Hà Lan, Iraq...
Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Tổng thương mại hàng hóa của Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 8,7%, lên mức 1,158 nghìn tỷ RM (tương đương khoảng 250 tỷ USD).
Hơn 5,5 triệu tấn xăng dầu được nhập khẩu trong nửa đầu năm 2024

Hơn 5,5 triệu tấn xăng dầu được nhập khẩu trong nửa đầu năm 2024

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 4,4 tỷ USD để nhập khẩu 5,54 triệu tấn xăng dầu.
Việt Nam nhập siêu 4,4 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam nhập siêu 4,4 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập siêu 4,4 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu ăn uống tăng cao đẩy CPI 6 tháng 2024 tăng hơn 4%

Nhu cầu ăn uống tăng cao đẩy CPI 6 tháng 2024 tăng hơn 4%

Tổng cục Thống kê chỉ ra, nguyên nhân chính đẩy CPI 6 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ là do chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống bình quân 6 tháng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,34 điểm phần trăm.
Giải ngân khoảng 10,84 tỷ USD vốn FDI 6 tháng đầu năm

Giải ngân khoảng 10,84 tỷ USD vốn FDI 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, vốn thực hiện đạt khoảng 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Lãnh đạo Vinahud lý giải ‘mối quan hệ cộng sinh’ với R&H Group

Lãnh đạo Vinahud lý giải ‘mối quan hệ cộng sinh’ với R&H Group

Hai vấn đề được cổ đông Vinahud quan tâm hàng đầu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 là khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh và mối quan hệ với một trong những đối tác chính - Tập đoàn R&H (R&H Group).
ĐHĐCĐ Vinahud: Mục tiêu thoát lỗ năm 2024

ĐHĐCĐ Vinahud: Mục tiêu thoát lỗ năm 2024

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Vinahud (UPCOM: VHD) được tổ chức tổ chức ngày 24/6 tại Tòa nhà Vinahud, 105 Nguyễn Bá Khoản, Trung Hòa, Cầu Giấy Hà Nội.
CEO Vietnam Airlines: Cuối năm 2025 mới sửa xong động cơ PW bị triệu hồi

CEO Vietnam Airlines: Cuối năm 2025 mới sửa xong động cơ PW bị triệu hồi

Việc triệu hồi để sửa chữa động cơ PW1100 của Pratt & Whitney trên các máy bay Airbus A321/320 NEO đầu năm nay khiến các hãng hàng không rơi vào tình trạng thiếu hụt đội tàu bay, tình hình này dự báo sẽ còn kéo dài đến năm 2025.
Vietnam Airlines trở lại quỹ đạo tăng trưởng, khắc phục âm vốn trong năm 2025

Vietnam Airlines trở lại quỹ đạo tăng trưởng, khắc phục âm vốn trong năm 2025

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa hy vọng, nếu thực hiện được các phương án tăng vốn, tình trạng âm vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đến hết năm 2025 sẽ được khắc phục.
Xem thêm