Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Lào thu về 289 triệu USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam xuất khẩu sang Lào 19 mặt hàng chính. Xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 42 triệu USD, tăng 40% YoY; đứng sau là sản phẩm từ sắt thép với 23,1 triệu USD, tăng 9,4% YoY; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đứng vị trí thứ ba với giá trị 21,9 triệu USD, tăng 3,3% YoY.
Ngoài hai mặt hàng trên, Việt Nam còn xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng với 19,8 triệu USD, tăng 13,7% YoY; sắt thép với 15,9 triệu USD, giảm 31,4% YoY; thức ăn gia súc và nguyên liệu với 12,2 triệu USD, tăng 17,3% YoY; phân bón với 11,8 triệu USD, tăng 14,5% YoY.
Trong nhóm nông sản, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả sang Lào với kim ngạch 7,9 triệu USD. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu mặt hàng này lại giảm sâu 61%.
Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 76 tấn cà phê sang Lào, đạt kim ngạch 403.883 USD, tăng lần lượt 49% về lượng và 42% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu cà phê sang Lào lại giảm 4,8%, từ 5.585 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước xuống còn 5.314 USD/tấn tại nửa đầu năm 2024.
Trong nhóm nguyên nhiên liệu, Việt Nam còn xuất khẩu sản phẩm hóa chất sang Lào với 3,8 triệu USD, tăng tới 72% YoY; sản phẩm từ chất dẻo với 9,8 triệu USD, tăng 27% YoY; giấy và sản phẩm giấy với 5,6 triệu USD, giảm 21% YoY; gỗ và sản phẩm gỗ với 4,5 triệu USD, tăng 350% YoY...
Về nhập khẩu, Việt Nam chi 638 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 6 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu 8 mặt hàng chính từ Lào. Trong đó, Việt Nam nhập 74.339 tấn cao su với giá trị 95,7 triệu USD, tăng 22% YoY về kim ngạch; nhập 1,16 triệu tấn than với 75,5 triệu USD, giảm 25% YoY về giá trị.
Ngoài ra, Việt Nam còn chi 53 triệu USD để nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, giảm 3,4% YoY; phân bón với 45 triệu USD, tăng 6% YoY; quặng và khoáng sản khác 42 triệu USD, tăng 34% YoY.
Trong nhóm nông sản, Việt Nam chi 18,6 triệu USD để nhập khẩu 74.589 tấn ngô, giảm 11,8% YoY về giá trị; chi 1,8 triệu USD để nhập khẩu hàng rau quả.