Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam là một trong 5 đối tác cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn nhất cho Singapore.
Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore dẫn số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore cho biết, quốc gia này nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm 2024 với giá trị 546 triệu SGD (khoảng 406 triệu USD, theo tỷ giá ngày 22/7/2024: 1 SGD = 0,74 USD), giảm 3,42% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm 24,42% tổng lượng tiêu thụ của thị trường. Đứng sau là cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 19,65%; phile cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 18,15%; cá đông lạnh (HS0303) chiếm 15,75%; thủy sản thân mềm (HS0307) chiếm 10,67%...

Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 3,74%, 4,8% và 2,81%.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2, Indonesia xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, lần đầu tiên Việt Nam duy trì là đối tác cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn thứ 5 trong 2 quý liên tiếp của Singapore.

Việt Nam có thế mạnh mặt hàng nào tại Singapore?

Thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng và chi phối từng phân khúc khác nhau. Trong đó, 6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9% - 13%, cụ thể Malaysia (13,55%), Nauy (11,34%), Indonesia (11,06%), Trung Quốc (10,24%), Việt Nam (9,46%) và Nhật Bản (8,30%).

Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở 2 phân khúc này tại Singapore lần lượt là 30,64% và 20,92%. Nauy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh.

Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phile đông lạnh với (chiếm 28,69%) và cá chế biến (chiếm 19.24%).

Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm (chiếm 32,53% thị phần) và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh (chiếm 37,81% thị phần).

Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác, trong đó có Chile, Ấn Độ, Australia, Thái Lan, Mỹ…

Để đảm bảo an ninh thực phẩm, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, quốc gia Đông Nam Á này thực hiện chính sách đa dạng nguồn cung, liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Tình trạng lạm phát đang cao cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, bao gồm Việt Nam.

Bên cạnh đó, xung đột ở một số khu vực trên thế giới làm cho giá cước vận chuyển tăng mạnh, quốc gia nào tận dụng được lợi thế về logistics, giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa.

Theo ông Cao Xuân Thắng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn chất lượng mặt hàng thủy sản nhằm tăng thị phần tại Singapore.

Để đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Singapore nói riêng và thị trường khác nói chung, Thương vụ Việt Nam tại Singapore thời gian qua tiếp tục thực hiện kết nối doanh nghiệp thủy hải sản của Việt Nam, đưa thông tin mặt hàng mà nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối doanh nghiệp với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm tại địa bàn.

Tháng 6 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp với VASEP, Sở Ngoại vụ TP HCM hỗ trợ đoàn doanh nghiệp thủy sản Singapore về Việt Nam, tổ chức kết nối giao thương với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, thăm một số doanh nghiệp và trang trại nuôi trồng thủy sản tại TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa.

Thương vụ cũng liên tục có các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản để chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường và khuyến nghị nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã để giữ uy tín thủy sản Việt Nam tại Singapore.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD, dẫn đầu về thu hút vốn là 3 quốc gia gồm Lào, Philippines và Đức.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, con số cao nhất từ trước đến nay, vượt kỷ lục 18 triệu lượt khách của năm 2019.
Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Trong 11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Tính chung 11 tháng năm 2025, toàn TP Hà Nội thu hút 4,13 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 58,13 tỷ USD, nhập khẩu đạt 40,5 tỷ USD.
Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Với kết quả đạt được của 10 tháng đầu năm 2025, năm 2025 rất có thể sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD.
Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường thành viên ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Tổng số vốn đăng ký bổ sung của doanh nghiệp vào nền kinh tế trong 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 5,17 triệu tỷ đồng, tăng 98,2% so với cùng kỳ năm 2024.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và sản phẩm du lịch của Campuchia tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 12 tỷ USD.
Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia tiếp tục 'giữ phong độ' trong giao thương quốc tế khi đạt 4,34 tỷ USD thặng dư thương mại trong tháng 9/2025, tháng thứ 65 liên tiếp.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt hơn 760 tỷ USD, trong đó Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của nước này với 22,3 tỷ USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh có kim ngạch lớn chủ yếu thuộc nhóm dệt may, điện tử và nông thủy sản, trong đó giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 1,09 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025.
Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Lũy kế 9 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 155.047 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 718 tỷ USD, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Trong khi thị trường Mỹ giảm sâu, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU, châu Phi tăng trưởng vượt trội, đưa tổng giá trị xuất khẩu của nước này 3 quý tăng 6,1% YoY.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Lũy kế 3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Philippines đạt 6,08 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Campuchia tăng 14% so với cùng kỳ, lên 8,69 tỷ USD.
Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Trong khi các thị trường truyền thống như Indonesia, Philippines giảm nhập khẩu, gạo Việt Nam tìm thấy nhiều thị trường mới trong 9 tháng năm 2025
Xem thêm