'Xây dựng OCOP từ việc chính người lãnh đạo mang sản phẩm đi bán'

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, khi nào người lãnh đạo địa phương mang sản phẩm của mình ra chợ bán thì lúc đó sẽ có sản phẩm OCOP bền vững có thể phát triển thật sự.

Làm sao để bán 1 sản phẩm được 10 đồng

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) sau hơn 4 năm triển khai, tính đến ngày 31/8, đã có 63/63 tỉnh/thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Cả nước có 8.478 sản phẩm OCOP được xếp hạng, trong đó 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao, 1,0% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2 % sản phẩm 5 sao.

Hiện có có hơn 4.351 chủ thể sở hữu OCOP, trong đó có 38,3% là hợp tác xã, 26,1% là doanh nghiệp, 33,3% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Tại hội nghị “Triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025” sáng 9/9, Bộ Trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhắc lại câu chuyện "nhất thôn nhất phẩm" của Nhật Bản và cho rằng, khi nào người lãnh đạo trực tiếp mang sản phẩm của mình ra chợ bán thì lúc đó sẽ có sản phẩm OCOP bền vững phát triển thật sự.

Trong khi đó theo ông Hoan, tại nhiều địa phương, lãnh đạo tỉnh hay Giám đốc Sở NN&PTNT cũng không hề nắm thông tin sản phẩm OCOP của tỉnh mình như thế nào.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Phương Thảo.
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Phương Thảo.

Cũng dẫn từ câu chuyện của người Nhật khi trồng rau sạch trước đây được coi là một cuộc cách mạng, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng công cuộc phát triển sản phẩm OCOP tại Việt Nam hiện nay cũng cần được coi là "một cuộc cách mạng" trong nông nghiệp.

“Cần tạo thêm không gian phát triển kinh tế, hòa quyện chung cho giai đoạn sắp tới để phát triển kinh tế nông thôn. Chúng ta phải làm sao cuối nhiệm kỳ không chỉ thông báo có bao nhiêu huyện, xã đạt nông thôn mới, mà chúng ta còn tự hào có bao nhiêu di sản nông thôn có thể tự tin giới thiệu với thế giới, Bộ trưởng NN&PTNT nhấn mạnh.

Ảnh: Phương Thảo
Ảnh: Phương Thảo

Bộ trưởng Lê Minh Hoan giới thiệu về một mẫu sản phẩm OCOP

“Tại sao bà con sản xuất nhiều sản phẩm mà chưa vượt trội được. Bà con thường nghĩ tạo ra một sản phẩm để bán được 1 đồng, 10 sản phẩm được 10 đồng, nhưng đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ tạo ra 1 sản phẩm tích hợp để bán được 10 đồng. Điều này đặt ra yêu cầu cần liên kết các doanh nghiệp, các chủ thể sản xuất tạo thành một cộng đồng cùng tạo ra lợi ích và cùng chia sẻ lợi ích. Đó chính là ý nghĩa của OCOP”.

Nói thêm về sự cần thiết của xây dựng Chương trình OCOP, Bộ trưởng Hoan cho rằng, đây là thời đại có quá nhiều sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn. Do đó, sự cạnh tranh của các chủ thể kinh doanh trở nên căng thẳng hơn, gặp nhiều tranh chấp hơn. Lối thoát cho thế khó này chính là đưa ra một câu chuyện đầy cảm xúc để bán hàng.

Đề xuất hệ sinh thái riêng để OCOP kể câu chuyện của mình

OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, thúc đẩy nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn.

Với những mục tiêu đó, đưa ra đóng góp để Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025 phát triển hơn nữa, ông Linh Cường, đại diện doanh nghiệp OCOP về cà phê ở Hà Nội cho biết, Chương trình OCOP là một bức tranh đa dạng, đa sắc màu nhưng vẫn còn phân rã, lẻ tẻ, cần sự sắp xếp lại, phân màu, phân mảng nhất định.

Ảnh tác giả

“OCOP chưa có hệ sinh thái dành riêng, tôi kiến nghị Bộ NN&PTNT tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP ngồi lại với nhau tự tìm ra màu, mảng riêng cho mình để liên kết cùng phát triển. Hiện nay, cả nước cũng chưa có trung tâm nào đủ rộng đủ tầm để trưng bày tất cả sản phẩm OCOP, để hình thành không gian cho OCOP tự kể câu chuyện của mình”.

Ông Linh Cường, đại diện doanh nghiệp OCOP về cà phê ở Hà Nội

Ông Cường cũng đặt ra câu hỏi về việc tại sao lại đồng bộ hóa OCOP đưa vào các chợ dân sinh, các kệ hàng siêu thị trong khi đó OCOP rất đặc trưng đặc biệt.

“Khi hỏi các chủ thể sản xuất OCOP họ đều trả lời là sản phẩm của họ không biết bán ở đâu nên đành đưa vào các khu vực bán hàng thông thường. Khi vào các siêu thị, các kệ hàng tôi đi thấy các sản phẩm OCOP gần như bị bão hòa, không có tiếng nói. Đây là trách nhiệm của các chủ thể của các OCOP cần xem lại”, ông Cường bày tỏ trăn trở.

Đồng quan điểm với ông Cường, Đại diện UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, tỉnh có 123 sản phẩm OCOP với sức lan tỏa phát triển kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện Chương trình OCOP vẫn có những khó khăn nhất định.

Quy mô sản phẩm OCOP của Sơn La còn lẻ tẻ, nguồn lực đầu tư cho các sản phẩm OCOP còn hạn chế bởi nội lực của các hợp tác xã không lớn và hỗ trợ của địa phương chưa tương xứng.

“Các sản phẩm OCOP cần được quảng bá giới thiệu đồng bộ trên truyền hình quốc gia với các kênh chuyên đề. Do đó, kiến nghị Bộ NN&PTNT cùng các Bộ/ngành trình đầu tư nhiều hơn nữa cho xây dựng, phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP, hướng đến mỗi địa phương 1 sản phẩm đặc trưng tiêu biểu”, đại diện tỉnh Sơn La kiến nghị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao chứng nhận OCOP 5 sao cho 20 sản phẩm. Ảnh: Phương Thảo.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao chứng nhận OCOP 5 sao cho 20 sản phẩm. Ảnh: Phương Thảo.

Tác động của Chương trình OCOP đến phát triển kinh tế nông thôn:

(1) Góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch.

(2) Thông qua Chương trình, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, hình thành nhiều sản phẩm OCOP gắn với vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền.

(3) Chương trình đã thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng khó khăn và các nhóm yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ.

Đặc biệt, thông qua Chương trình OCOP, nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch. Đến nay, các địa phương đã đánh giá và công nhận 65 sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, hình thành các điểm du lịch nông thôn đặc sắc, như: Miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Báo cáo “Kế hoạch trọng tâm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025” của Bộ NN&PTNT.

'Sản phẩm OCOP phải trở thành đại sứ văn hóa của Việt Nam’

'Sản phẩm OCOP phải trở thành đại sứ văn hóa của Việt Nam’

Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng kỳ vọng, mỗi sản phẩm OCOP sẽ không chỉ là hàng hóa, mà phải vươn lên khẳng định vai trò là đại sứ của văn hóa Việt Nam.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Indonesia đặt mục tiêu tự túc đường, trứng, thịt gà trong năm 2026

Indonesia đặt mục tiêu tự túc đường, trứng, thịt gà trong năm 2026

Indonesia phấn đấu 'tự cung tự cấp' đường, trứng và thịt gà vào năm 2026, sau khi ​​đạt được mục tiêu tự túc gạo và ngô vào cuối năm 2025.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á

Khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á

Với việc chính thức khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành số thứ 2 tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, TP HCM, Công ty TNHH Kinh doanh nông sản Việt Nam trở thành tổ hợp ép dầu đậu nành lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.
‘Nông dân sẽ là chủ thể quan trọng xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng’

‘Nông dân sẽ là chủ thể quan trọng xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng’

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng và mong muốn đội ngũ người nông dân thời đại mới sẽ là những chủ thể quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng.
Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, đến cuối tháng 8/2025, dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 3,98 triệu tỷ đồng, chiếm 22% tổng dự nợ toàn nền kinh tế.
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Sáng 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân”.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

Hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024–2025 và thông qua toàn bộ tờ trình, nổi bật là chiến lược tăng trưởng 2025–2030.
Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Sản xuất nông nghiệp tháng 11/2025 tập trung vào khôi phục sản xuất và đàn gia súc do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, đặc biệt tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Chiều 6/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Trần Văn Quân đã đến kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, thu hoạch rươi ở xã Chí Minh.
Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia đã xuất khẩu 801.643 tấn gạo ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng 39% so với mức 575.562 tấn của cùng kỳ năm 2024.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia đã sẵn sàng cho lễ tuyên bố tự cung cự cấp đối với hàng hóa chiến lược như gạo và ngô vào 12h ngày 31/12/2025, theo đúng lộ trình mục tiêu quốc gia.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines có khả năng đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 16 trong năm nay.
Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Năm 2025 chứng kiến một năm đầy thách thức với ngành nông nghiệp Việt Nam, tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, ngành vẫn mang về kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục và dự kiến tăng trưởng ít nhất 3,8 - 3,9%.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

Tập đoàn THACO và Fresh Del Monte (Mỹ) vừa ký kết hợp tác chiến lược đưa nông sản Việt Nam, đặc biệt là chuối và dứa, vào thị trường Mỹ và toàn cầu
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp".
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Trên vùng đất nắng gió Khánh Hòa từng hằn vết cằn khô trên mặt đất, GC Food cùng nông dân gieo những mùa vụ, mở ra sinh kế bền vững, những nếp nhăn nở thành nụ cười hy vọng
Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Đó là chỉ đạo của Bí thư Hải Phòng Lê Tiến Châu tại buổi kiểm tra thực địa một số tuyến đê, kè và các bến, bãi ven sông trên địa bàn thành phố, chiều 26/11.
Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Lâm Đồng đã triển khai các chương trình hỗ trợ vốn cho hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo, giúp người dân vùng nông thôn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
Xem thêm