ASEAN là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam

THỦY SẢN asean
08:18 - 24/02/2023
ASEAN là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang ASEAN đạt 49,5 triệu USD trong tháng 1/2023, giảm 14,57% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang ASEAN chiếm 10,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng (cùng kỳ ghi nhận mức 7,13%).

Về thị trường, trong tháng 1, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường thành viên là Philippines, Indonesia và Brunei đều ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước Trong đó xuất khẩu sang Philippines tăng tới 57,85%; liền kề là Indonesia với 7,88%.

Ngược lại, xuất khẩu thủy sản sang Malaysia có mức giảm lớn nhất với -39,31%; đứng sau là Singapore -25,3%, Thái Lan với -22,37% và Campuchia -14,57%.

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, đạt 22,6 triệu USD, giảm 22,37% so với tháng 1/2022. Philippines là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2, đạt 11,8 triệu USD, tương ứng tăng 57,85% so với cùng kỳ năm 2022…

Theo Cục Xuất nhập khẩu, cá và các sản phẩm thủy sản là một trong những nguồn cung cấp protein chính đối với người tiêu dùng ASEAN. Mức tiêu thụ bình quân đầu người của khu vực năm 2017 đạt 39,4 kg/người/năm, gần gấp đôi mức tiêu thụ bình quân 20,3 kg/người/năm của thế giới (FAO, 2020).

ASEAN được đánh giá là thị trường thủy sản tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này được dự báo tiếp tục tăng lên 51,5 kg/người/năm vào năm 2030 và sẽ tăng lên 61,5 kg/người/năm tới năm 2050.

Đọc tiếp