Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota đang gặp khó với các chính sách xe điện mới tại Mỹ. Ảnh: CNN |
Theo Nikkei Asia, Mỹ gần đây đã ban hành một đạo luật mới có nội dung về thuế, khí hậu và y tế với cái tên là Đạo luật Giảm lạm phát. Trong số các điều khoản, có một điều khoản đề xuất cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người mua xe điện mới đến năm 2032. Xe điện đã qua sử dụng đủ điều kiện nhận tín dụng tối đa là 4.000 USD và thậm chí một số dòng xe plug-in hybrid cũng đủ điều kiện.
Với những ưu đãi này, thị trường xe điện trong tương lai tại Mỹ chắc chắn có thể phát triển rộng hơn nữa. Tuy nhiên, điều khiến các công ty ô tô Nhật Bản lo lắng về dự luật vừa được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 12/8 là những ràng buộc kèm theo các ưu đãi dành cho xe điện.
Trên thực tế, các thương hiệu Nhật Bản vốn đang gặp khó khăn trong việc theo kịp đối thủ trong lĩnh vực ô tô điện do thái độ tiếp cận tương đối cẩn thận và dè chừng trước công nghệ mới này. Do đó, Toyota và các đối thủ Nhật Bản của mình hầu như không sản xuất xe điện hoặc xe hybrid plug-in ở Bắc Mỹ.
Ngoài quy tắc xe cần lắp ráp tại Bắc Mỹ, các hãng ô tô Nhật Bản cũng phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ là 3.750 USD. Khoản tiền trị giá 3.750 USD này sẽ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng cho các khoáng chất pin "quan trọng" bao gồm lithium và coban.
Một phần nhất định của các khoáng chất này phải được khai thác hoặc chế biến tại Mỹ hay tại một quốc gia đối tác thương mại tự do của Mỹ. Các khoáng chất pin cũng có thể đạt yêu cầu nếu được tái chế ở Bắc Mỹ.
Nếu chiếu theo các điều kiện pháp luật hiện tại, Consumer Reports cho biết chỉ có một số mẫu xe của General Motors, Ford Motor, Volkswagen và Nissan Motor là có khả năng sẽ đáp ứng được các yêu cầu. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe điện nội địa như Tesla và startup Rivian cũng nằm trong danh sách những bên được hưởng lợi tiềm năng.
Mẫu xe điện Leaf e+ của Nissan. Ảnh: EV Database |
Tuy nhiên, ngay cả các nhà sản xuất ô tô Mỹ - những công ty có vẻ đã sẵn sàng gặt hái những lợi ích từ các ưu đãi dành cho xe điện – cũng đang phải đối mặt với một rào cản lớn trong việc nội địa hóa chuỗi cung ứng pin của mình. Theo nhận định của bà Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM, tại một hội nghị bàn tròn kinh doanh ảo với Tổng thống Joe Biden vào tháng 8, một số mục tiêu trong đạo luật "không thể đạt được trong một sớm một chiều”.
Một yêu cầu khác trong bộ luật mới về sửa đổi tín dụng thuế EV hiện có cũng đặt giới hạn giá xe và thu nhập của người mua để được khuyến khích.
Đạo luật này đã cho thấy nỗ lực cân bằng của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc thúc đẩy xe điện nhưng vẫn tạo ra được công ăn việc làm cho ngành sản xuất của Mỹ. Đồng thời, nó cũng cho thấy quyết tâm cắt giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Mỹ vào Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang thua Trung Quốc và Châu Âu trong việc áp dụng xe điện.
Dù vậy, trước mắt các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp pin châu Á vẫn đang công bố các kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor cho biết sẽ đầu tư 5,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và pin ở Georgia - một dự án hứa hẹn tạo ra hơn 8.000 việc làm và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy xe điện.
Trong khi đó, Samsung SDI cũng sẽ xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ với nhà sản xuất Stellantis, trong khi Panasonic Holdings sẽ thiết lập một nhà máy sản xuất pin thứ hai ở Mỹ để cung cấp cho Tesla.