Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022

Theo Tổng cục Hải quan, tính theo thị trường đơn lẻ thì Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hong Kong lần lượt là 5 thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022.

Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 250 tỷ USD hàng hóa, trong đó có tới 60% thị phần thuộc về 5 thị trường lẻ lớn nhất. Cụ thể, hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ đạt 77 tỷ USD, Trung Quốc đạt 35,6 tỷ USD, Hàn Quốc đạt 16,7 tỷ USD, Nhật Bản đạt 15,8 tỷ USD và Hong Kong (Trung Quốc) đạt 7,3 tỷ USD.

Nếu tính cả thị trường đơn lẻ và khối thị trường, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam với trị giá 31,9 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ năm 2021 đạt 26,1 tỷ USD). Đứng thứ 4 là thị trường ASEAN với 23,4 tỷ USD, tăng 27% (cùng kỳ năm 2021 đạt 18,4 tỷ USD).

Trong nhiều năm qua, 5 thị trường đơn lẻ nói trên luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Riêng đối với thị trường Mỹ, thị trường này đã tăng gần gấp đôi kim ngạch chỉ trong vòng 4 năm, từ 47,5 tỷ USD (năm 2018) lên 96,2 tỷ USD (năm 2021).

Đối với các thị trường khác trong cùng thời gian này, mức tăng trưởng cũng tương đối lạc quan, bao gồm Trung Quốc từ 41,3 tỷ USD lên 55,9 tỷ USD; Hàn Quốc từ 18,2 tỷ USD lên 21,9 tỷ USD; Nhật Bản từ 18,8 tỷ USD lên 20,1 tỷ USD; Hong Kong từ 7,9 tỷ USD lên 11,9 tỷ USD.

Việc phát triển mạnh mẽ kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn các năm qua (bao gồm 2 năm đại dịch) có sự đóng góp rất lớn từ ưu đãi thuế quan của các hiệp định như VKFTA, VJEPA… Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt vẫn còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt trong việc đáp ứng tiêu chuẩn thị trường cũng như gặp cạnh tranh lớn từ các đối thủ.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022

Trong 8 tháng đầu năm, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 77 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ, có tới 11 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Các mặt hàng điện tử vẫn là các mặt hàng xuất khẩu chính, bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 13 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 10,1 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 9,2 tỷ USD; tăng trưởng lần lượt đạt 27%, 24% và 48%. Ba mặt hàng trên chiếm 41% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ.

Hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ cũng tăng trưởng lạc quan với mức 22%, đạt 12,8 tỷ USD. Sự tăng trưởng trên diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp dệt may đối mặt với vấn đề thiếu nguồn nguyên liệu, chi phí vận chuyển tăng cao. Trong các tháng cuối năm, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dự báo xuất khẩu dệt may sang Mỹ sẽ không còn tươi sáng như các tháng đầu năm.

Với nhóm hàng nông sản, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, 8 tháng đầu năm Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản của Việt Nam lớn nhất với 9,6 tỷ USD, chiếm 26,4% thị phần kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Đối với mặt hàng thủy sản, theo thông tin từ VASEP, Mỹ tiếp tục là thị trường dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng như cá ngừ, cua ghẹ…

Lạm phát tại Mỹ tăng cao thời gian qua (tháng 7/2022 vẫn ở mức 8,5%) đã khiến lượng chi tiêu cho tiêu dùng của người dân Mỹ giảm dần, đặc biệt trong vấn đề tiêu dùng về thực phẩm ở phân khúc cao. Điều này đã thúc cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ giá rẻ của Mỹ. Trong khi đó, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến mặt hàng cua của Nga (vốn chiếm 30% thị phần nhập khẩu của Mỹ) giảm đi đáng kể, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu cua, ghẹ của Việt Nam.

Ngoài vấn đề về chất lượng, biến động thị trường, để tạo thêm cơ hội xuất khẩu, doanh nghiệp cần lưu ý đến việc tiếp cận các kênh phân phối. Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, thị trường phân phối rất phát triển tại Mỹ, tính cạnh tranh rất cao cho nên để tiếp cận thị trường nhanh nhất, doanh nghiệp cần thông qua 4 kênh chính, bao gồm thông qua chuỗi cung ứng các công ty đa quốc gia, đầu mối nhập khẩu, thương mại điện tử và quốc gia thứ 3.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022

Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 35,6 tỷ USD, tăng nhẹ 6,9% so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng công nghiệp đều tăng trưởng tốt, trong đó điện thoại và linh kiện đạt mức cao nhất với 8,9 tỷ USD, tăng 11%. Đứng thứ hai là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 7,6 tỷ USD, tăng 15%.

Lĩnh vực nông sản, thủy sản là mặt hàng có tăng trưởng tốt nhất, đạt mức 82% với kim ngạch 1 tỷ USD. Đây cũng là mặt hàng nông sản thứ 2 xuất sang Trung Quốc đạt trên 1 tỷ USD (sau gỗ đạt 1,4 tỷ USD).

Tuy nhiên đối với các mặt hàng nông sản khác lại kém khả quan. Thời gian qua, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc đã giáng đòn mạnh vào các doanh nghiệp nông sản. Cụ thể, xuất khẩu hạt điều giảm 29%, xuống mức 269 triệu USD; gạo giảm 28%, đạt 269 triệu USD; rau quả giảm 32%, đạt 822 triệu USD.

Trong tháng 7, dù Trung Quốc đã công bố bỏ đình chỉ với các lô hàng bị phát hiện với SARS - Cov - 2 nhưng vẫn kiểm tra online qua video. Thực tế vẫn có lệnh đình chỉ với doanh nghiệp nếu bị phát hiện không đáp ứng các tiêu chuẩn của quốc gia này về phòng chống và kiểm soát virus.

Nghị định thư về sầu riêng và thử nghiệm xuất khẩu chanh leo chính ngạch là những gam màu sáng trong bức tranh ảm đạm của nông sản Việt Nam trước bối cảnh chống dịch quyết liệt từ phía Trung Quốc.

Cụ thể, trong tháng 7 vừa qua, chanh leo và sầu riêng đã được chính thức xuất khẩu chính ngạch vào thị trường tỷ dân. Ngày 17/9, những lô hàng sầu riêng đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu theo Nghị định thư. Điều này đã đánh dấu một giai đoạn mới trong giao thương hàng hóa nông sản giữa 2 nước.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022

8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 16,7 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2021. Xăng dầu và phân bón là hai mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất, lần lượt đạt 616% và 1400%, tương ứng tăng gấp 7 và 15 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu xăng dầu tăng cùng với biến động của giá năng lượng thế giới. Lo ngại nguồn cung dầu thiếu hụt trước biến động của thế giới, đặc biệt là xung đột Nga – Ukraine đã đẩy giá dầu lên cao, thậm chí đạt đỉnh trong tháng 3/2022, kéo theo giá xăng cũng tăng theo.

Trong khi đó, giá phân bón chịu tác động từ tình hình bất ổn liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine. Xung đột đã khiến nguồn cung bị tắc nghẽn bởi chi phí logistics tăng cao, đồng thời Nga lại là nhà xuất khẩu số 1 thế giới về phân đạm, số 2 về phân lân và kali. Giá urê giao tháng 4/2022 được giao dịch ở mức 795 USD/tấn tại New Orleans vào ngày 4/3, tăng 22% so với mức giao dịch hồi đầu tuần đó, giá giấy ure cũng tăng lên 50 USD/tấn.

Đối với mặt hàng công nghiệp, ba mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Hàn Quốc lần lượt là điện thoại và linh kiện đạt 3,8 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,2 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 1,9 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu 3 mặt hàng trên đạt 8 tỷ USD, tương ứng chiếm 48% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc.

Về mặt hàng nông sản chính, xuất khẩu thủy sản tăng 30%, đạt 641 triệu USD; hàng rau quả tăng 16%, đạt 125 triệu USD. Hàn Quốc hiện là một trong những thị trường tiêu thụ trái cây tươi và chế biến lớn, dung lượng thị trường khoảng 1,3 tỷ USD/năm. Hiện nay, 6 loại trái cây tươi của Việt Nam đã được phép xuất khẩu vào thị trường này, bao gồm dừa, dứa, thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, xoài và chuối.

Đầu tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc đã cuộc điện đàm về vấn đề thương mại giữa hai nước. Theo đó, hai vị Thủ tướng đều nhất trí nâng mục tiêu thương mại song phương vào năm 2023 và 2030, lần lượt đạt 100 tỷ USD và 150 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 18%, đạt 15,8 tỷ USD. Trong đó, hàng dệt may đạt 2,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 16% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản.

Hàng dệt may xuất khẩu sang Nhật Bản tương đối đa dạng như quần áo các loại, sơ mi cao cấp, veston các loại, hàng thể thao, quần áo trẻ em… Hiện nay, mặt hàng dệt may của Việt Nam phải áp dụng quy tắc xuất xứ nghiêm ngặt từ các hiệp định song phương và đa phương với Nhật Bản như AJCEP, VJEPA và CPTPP. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may vẫn đang tận dụng rất tốt các ưu đãi từ các hiệp định này.

Đối với các mặt hàng khác, sản phẩm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 1,8 tỷ USD, tăng 8%. Phương tiện vận tải phụ tùng đạt 1,6 tỷ USD, giảm 5%. Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 31%. Trong số các mặt hàng xuất khẩu chính, hóa chất là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất với 69%, đạt 411 triệu USD.

Đối với mặt hàng nông sản, xuất khẩu mặt hàng thủy sản đạt mức cao nhất với 1,1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021. Đứng thứ hai là mặt hàng cà phê với 196 triệu USD, tăng 28%; rau quả đạt 115 triệu USD, tăng 5%.

Riêng với sản phẩm gạo Việt, hiện mặt hàng này chưa thực sự có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản. Đồng thời, khả năng cạnh tranh với gạo của Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc hay Australia còn thấp. Cho nên trong những năm gần đây gạo Việt Nam vào thị trường Nhật chủ yếu qua đường phi mậu dịch với số lượng không đáng kể và chủ yếu dùng làm nguyên liệu chế biến các thực phẩm khác như bánh, tương miso...

Tháng 6 vừa qua, sự kiện 100 tấn gạo ST25 lần đầu tiên được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng của Nhật Bản đã đánh dấu một cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo, mở ra cánh cửa xuất khẩu gạo chính ngạch tại quốc gia Đông Á này.

Ở khía cạnh khác, nông sản Việt có ưu thế lớn khi các sản phẩm không gặp cạnh tranh từ hàng hóa nội địa do tính bổ trợ giữa 2 thị trường. Khoảng nửa triệu người Việt đang sinh sống tại Nhật, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận cộng đồng này để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra, FTA song và đa phương cũng đã hỗ trợ rất tốt hàng hóa vào quốc gia này, bao gồm CPTPP, RCEP…

Tuy nhiên, dù doanh nghiệp rất nỗ lực đưa nông sản Việt vào Nhật Bản nhưng thực tế với việc xuất khẩu nguyên liệu thô chiếm phần lớn, tính cạnh tranh cũng như thương hiệu của hàng nông sản Việt trước các đối thủ quốc tế vẫn chưa thực sự cao.

Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022

Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa sang Hong Kong (Trung Quốc) đạt 7,3 tỷ USD, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hong Kong chủ yếu tập trung vào nhóm hàng điện tử. Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và điện thoại, linh kiện là hai mặt hàng duy nhất đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, lần lượt đạt 3,8 tỷ USD và 1,4 tỷ USD. Với kim ngạch trên, hai mặt hàng này đã chiếm 71% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hong Kong.

Đối với mặt hàng nông sản, xuất khẩu các mặt hàng đều ghi nhận giảm, ngoại trừ thủy sản khi tăng 16%. Cụ thể, xuất khẩu gạo giảm 19%, đạt 26,8 triệu USD; hạt điều giảm 14%, đạt 11,4%. Xuất khẩu nông sản sang Hong Kong giảm một phần do tác động của chính sách Covid khắt khe từ phía Trung Quốc.

Hong Kong hiện là một trong những thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của thế giới. Với mật độ dân số 8.000 người/km2, nhu cầu về thực phẩm nhập khẩu của người Hong Kong cực kỳ lớn khi “đất chật người đông”, đất sản xuất không có.

Trong khi đó, Việt Nam có ưu thế rất lớn khi có nền ẩm thực tương đồng đến 80% với Hong Kong. Tuy nhiên, yêu cầu của thị trường này cũng rất khắt khe với phân khúc khách hàng cao. Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận sâu, rộng tại thị trường này cần chuẩn bị tốt về sản phẩm, mẫu mã cũng như các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nếu có sự sai sót ở bất kỳ thị trường nào liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp, Hong Kong sẽ lập tức đưa ra cảnh báo, cơ hội tại thị trường này cũng sẽ thấp hơn.

Nếu tính cả thị trường đơn lẻ và khối thị trường, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam với trị giá 31,9 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ năm 2021 đạt 26,1 tỷ USD). Đứng thứ 4 là thị trường ASEAN với 23,4 tỷ USD, tăng 27% (cùng kỳ năm 2021 đạt 18,4 tỷ USD).

Made with Flourish


Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD, dẫn đầu về thu hút vốn là 3 quốc gia gồm Lào, Philippines và Đức.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, con số cao nhất từ trước đến nay, vượt kỷ lục 18 triệu lượt khách của năm 2019.
Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Trong 11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Tính chung 11 tháng năm 2025, toàn TP Hà Nội thu hút 4,13 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 58,13 tỷ USD, nhập khẩu đạt 40,5 tỷ USD.
Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Với kết quả đạt được của 10 tháng đầu năm 2025, năm 2025 rất có thể sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD.
Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường thành viên ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Tổng số vốn đăng ký bổ sung của doanh nghiệp vào nền kinh tế trong 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 5,17 triệu tỷ đồng, tăng 98,2% so với cùng kỳ năm 2024.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và sản phẩm du lịch của Campuchia tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 12 tỷ USD.
Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia tiếp tục 'giữ phong độ' trong giao thương quốc tế khi đạt 4,34 tỷ USD thặng dư thương mại trong tháng 9/2025, tháng thứ 65 liên tiếp.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt hơn 760 tỷ USD, trong đó Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của nước này với 22,3 tỷ USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh có kim ngạch lớn chủ yếu thuộc nhóm dệt may, điện tử và nông thủy sản, trong đó giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 1,09 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025.
Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Lũy kế 9 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 155.047 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 718 tỷ USD, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Trong khi thị trường Mỹ giảm sâu, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU, châu Phi tăng trưởng vượt trội, đưa tổng giá trị xuất khẩu của nước này 3 quý tăng 6,1% YoY.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Lũy kế 3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Philippines đạt 6,08 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Campuchia tăng 14% so với cùng kỳ, lên 8,69 tỷ USD.
Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Trong khi các thị trường truyền thống như Indonesia, Philippines giảm nhập khẩu, gạo Việt Nam tìm thấy nhiều thị trường mới trong 9 tháng năm 2025
Xem thêm