Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG. |
Tại buổi họp nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý 2/2023 cuối tuần qua, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) cho biết, doanh thu sơ bộ tháng 7 đạt 9.800 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước nhưng tăng gần 4% so với tháng 6.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu của MWG đạt 66.370 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái và tương ứng thực hiện được 49% kế hoạch doanh thu cả năm.
Trong tháng 7, doanh thu từ hai chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đạt 6.700 tỷ đồng, tương đương tháng 6/2023. Còn chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu vượt 2.800 tỷ đồng, tăng hơn 10% so tháng trước. Doanh thu bình quân của một cửa hàng trong chuỗi tiếp tục cải thiện lên mức 1,6 tỷ đồng, chưa bao gồm doanh thu online.
Theo MWG, nửa cuối năm 2023 vẫn được xác định là giai đoạn khó khăn đối với người tiêu dùng, công ty sẽ tiếp tục thực thi chiến lược giá tốt nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu tiết kiệm của khách hàng.
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG nhận định, mặc dù nhu cầu tiêu dùng có thể cải thiện vào cuối năm do có nhiều ngày lễ lớn như Noel, Tết và sự kiện iPhone ra mắt mẫu mới, nhưng cũng không quá đáng kể so với tình trạng hiện nay.
Nguyên nhân theo ông Tài là do kinh tế vĩ mô vẫn đang chưa có nhiều biến chuyển. "Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là lạc quan quá mức", ông Tài nói.
Liên quan đến mảng bán lẻ công nghệ, ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO hai chuỗi TGDĐ và ĐMX cho biết, trước đây MWG đầu tư nhiều các dịch vụ vượt trội, còn năm nay công ty thực hiện chiến lược giá tốt giúp thu hẹp khoảng cách về giá so với thị trường chung, đồng thời triển khai nhiều khuyến mại để thu hút khách hàng. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, doanh thu của hai chuỗi đã khôi phục, bằng 80% so với cùng kỳ năm 2022. Mục tiêu cho cả năm nay là doanh thu hai chuỗi sẽ bằng với năm ngoái.
Cơ cấu doanh thu của MWG trong 6 tháng đầu năm. |
Về mục tiêu tăng thị phần với chiến dịch giá rẻ, ông Hiểu Em cho rằng thị phần của MWG trong mảng bán lẻ công nghệ đã gia tăng ít nhất 5%, và rõ ràng nhất ở sản phẩm iPhone. Mục tiêu cho năm 2023 là gia tăng 10% thị phần.
“Chiến lược giá rẻ tất nhiên ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp, điều đó đã thể hiện ở kết quả 6 tháng đầu năm; nhưng công ty sẽ có điều chỉnh để phù hợp với thực tế, kết hợp chặt chẽ với các hãng để cải thiện biên lợi nhuận, đặc biệt là các sản phẩm chỉ có ở MWG. Đồng thời khai thác thêm phụ kiện, đồ gia dụng, chuẩn bị thật tốt cho việc bán hàng iPhone 15…”, CEO Hiểu Em nói.
Chia sẻ thêm về biên lợi nhuận, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, MWG tập trung vào lợi nhuận tuyệt đối chứ không phải biên. Ví dụ năm lợi nhuận là 4.000 tỷ đồng thì năm sau tăng lên 5.000 hay 6.000; còn tỷ suất lợi nhuận không quá ý nghĩa.
“Tôi thích lời nhiều và thị phần tăng hơn là bán ít đi mà tỷ suất lợi nhuận tăng. Muốn tỷ suất lợi nhuận tăng lên thì dễ, chỉ cần ngừng các sản phẩm lời ít. Nhưng sự lựa chọn của MWG là tăng doanh thu, tăng thị phần và tăng lợi nhuận tuyệt đối”, ông Tài khẳng định.
Với Bách Hóa Xanh, CEO Phạm Văn Trọng chia sẻ, sự cải thiện của chuỗi bán lẻ thực phẩm thời gian qua là xuất phát từ sự cải cách bên trong, năng lực của chính công ty hơn là môi trường kinh tế vĩ mô. Vì vậy, chuỗi đặt mục tiêu doanh thu tăng ít nhất 10% trong 6 tháng cuối năm. Bách Hóa Xanh cũng có kỳ vọng lớn về việc hòa vốn vào cuối năm 2023 và đóng góp lợi nhuận từ năm 2024.
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, công ty chưa có kế hoạch mở rộng trong năm nay, tập trung tối ưu vận hành hơn 500 cửa hàng về tồn kho, trưng bày, trình độ dược sĩ, giá cả… Đồng thời hướng tới xây dựng giá trị về chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu của chuỗi là tiến tới điểm hòa vốn vào cuối năm 2023, sau đó nhân rộng vào năm sau.
Còn với, AVAKids & EraBlue, trong nửa đầu năm 2023, doanh thu của hai chuỗi lần lượt đạt 350 tỷ đồng và 150 tỷ đồng. Ban lãnh đạo không có kế hoạch mở rộng AVAKids nhưng đặt mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng EraBlue trong nửa cuối năm 2023.