Ông Nguyễn Đức Tài (giữa) trả lời câu hỏi của cổ đông. |
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG) mở đầu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 chiều 13/4 bằng một xin lỗi tới cổ đông vì kết quả kinh doanh của công ty năm 2023 xuống thấp, không mang lại hiệu quả cho cổ đông.
Ông cũng cảm ơn những cổ đông biết rõ hoạt động kinh doanh của công ty gặp khó khăn nhưng không bán cổ phiếu, có niềm tin dành cho doanh nghiệp.
MWG sẽ nỗ lực trong năm 2024 để tạo ra giá trị cho doanh nhiệp, tạo ra lợi nhuận cho khoản đầu tư của cổ đông, ông Tài nói.
Năm nay, MWG đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 125.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp hơn 14 lần thực hiện năm 2023.
Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1/2024, ông Vũ Đăng Ninh - Giám đốc tài chính cho biết, MWG mang về khoảng 31.500 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái; các phần chi phí đang trong quá trình soát xét nên con số lợi nhuận sẽ được công bố vào khoảng cuối tháng này.
Tuy nhiên theo tiết lộ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, lợi nhuận quý 1/2024 của MWG chắc chắn gấp nhiều lần kết quả thực hiện của cả năm vừa qua. Năm 2023, doanh nghiệp chỉ mang về 168 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 96% so với năm 2022.
Thành quả của quyết định "giảm giá đau đớn"
Ông Nguyễn Đức Tài đánh giá năm nay là năm khá ổn với MWG. Bách Hoá Xanh bước vào giai đoạn mới, sẽ “đem tiền về cho mẹ”.
Hai chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh từ chỗ để cho đối thủ lợi dụng chênh lệch giá lớn tranh giành khách hàng đã “đứng lên đập phá”, duy trì thị phần lớn. “Chính thị phần lớn đó là nền tảng để năm nay chỉ cần xoay chuyển nhẹ là lợi nhuận quay trở lại ngay. Trong quý 1 này, lợi nhuận chắc chắn gấp nhiều lần năm vừa qua,” ông Tài nói.
“Tại thời điểm đó, chắc hẳn các bạn băn khoăn quyết định giảm giá có đau đớn quá với chúng ta không? Sao mỗi tháng mình đang lời mấy trăm tỷ đồng nhưng giờ bằng 0? Nhưng nếu không có cái bằng 0 trong nhiều tháng thì quý 1 năm nay sẽ không có gì cao siêu. Bây giờ sẽ là lúc Thế giới di động và Điện máy Xanh quay lại, đóng góp trụ cột vào lợi nhuận tập đoàn. Mục tiêu lợi nhuận 2.400 tỷ đồng lúc đặt ra thấy khó nhưng giờ ngồi đây tôi thấy dễ rồi,” Chủ tịch MWG chia sẻ thêm.
Với chuỗi An Khang, ông Tài thừa nhận đây vẫn là một thách đố trước mắt của MWG khi chưa tìm ra được mô hình kinh doanh đủ sức để thu hút khách hàng. Công ty sẽ phải mất vài tháng nữa, thậm chí hết năm nay để tìm ra mô hình mạnh mẽ cho An Khang. Theo ông Tài, khi tìm ra được công thức thì quá trình mở rộng sẽ vũ bão, bởi mỗi ngành luôn đủ chỗ một vài kẻ thống trị, và cơ hội cho An Khang vẫn còn nằm ở đó.
MWG chào bán thành công 5% cổ phần Bách Hóa Xanh
Là chủ lực của MWG 5 năm tới, chuỗi Bách Hoá Xanh có triển vọng thế nào?
Với chuỗi AvaKid, ông Nguyễn Đức Tài cho biết quá trình chuyển đổi rõ ràng đang diễn ra, với mục tiêu là chuỗi online số 1 về hàng cho mẹ và bé.
“Không có lý do gì phải bắt người mẹ đang nuôi con đi mua hàng. Chúng tôi sẽ tạo ra sự lựa chọn để người mẹ không mất công đi mua sữa, mua tã cho con. Nếu nỗ lực cuối cùng này không thành thì AvaKid cũng chấp nhận sẽ đóng cửa,” ông Tài nói.
Về chuỗi điện máy tại Indonesia, Chủ tịch MWG cho rằng mô hình mà công ty đang triển khai là sự thay thế hoàn hảo cho mô hình cửa hàng truyền thống tại nước này. Tuy nhiên lần này, Thế giới Di động không vội “xưng tên vỗ ngực” mà tìm đối tác rất hiểu thị trường - một chuỗi bán điện thoại lớn.
“Những thứ mình yếu kém thì họ mạnh mẽ và ngược lại, việc hợp tác giữa hai bên đã tạo nên thành công,” ông Tài cho biết.
Ông Nguyễn Đức Tài cũng khẳng định năm nay MWG quyết định không làm bất cứ gì mới, khi tiền bạc rủng rỉnh trở lại thì có thể ban lãnh đạo công ty sẽ suy nghĩ về tương lai khác.