Đẩy nhanh các dự án giao thông hạ tầng ĐBSCL. Ảnh: VGP. |
Ngày sau khi quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long được công bố, các tỉnh/thành trong vùng và các Bộ ngành liên quan đã đề xuất 16 dự án giao thông trọng điểm.
Trong đó, có 2 dự án thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 14 dự án thuộc các địa phương. Tổng nguồn vốn vay nước ngoài lên đến 2,8 tỷ USD (tương đương khoảng 66.282 tỷ đồng) và vốn đối ứng trên 28 nghìn tỷ đồng.
Sau sự kiện công bố quy hoạch vùng vào tháng 6/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư (Bộ KH&ĐT) đã phối hợp với 6 ngân hàng đối tác phát triển quốc tế triển khai thực hiện nhiều dự án giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Để thực hiện đồng loạt các dự án này, Bộ KH&ĐT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ áp dụng cơ chế cấp phát 90% và cho vay lại, 10% đối với dự án của địa phương. Bên cạnh đó, ủy quyền cho các tỉnh, thành là cơ quan chủ quản các dự án quốc lộ, cao tốc; quản lý các dự án xây dựng cầu kết nối giữa 2 địa phương thuộc các tỉnh lộ là dự án liên vùng và cấp phát 100% vốn vay ODA.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH (Gọi tắt là Mekong DPO), ngày 1/4, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, thời gian qua, 6 ngân hàng phát triển quốc tế đã tổ chức 10 chuyến công tác, khảo sát trên địa bàn các tỉnh, thành vùng vùng Đồng bằng sông Cửu Long để hình thành 16 đề xuất dự án giao thông trọng điểm.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương: "Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng cơ chế mới là phối hợp ngay từ đầu giữa các đối tác phát triển với các địa phương". Ảnh: VGP. |
Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, các dự án phát triển bền vững vùng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã góp phần hiện thực hóa quy hoạch vùng, trong đó, mục tiêu liên kết vùng, thích ứng với biến đổi khí hậu là quan trọng. Đồng thời, các dự án giao thông trọng điểm này sẽ góp phần tạo động lực phát triển cho các địa phương.
Với ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển chung của vùng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị các bên liên quan nỗ lực để các dự án được triển khai trong thời gian sớm nhất.
Cũng trong cuộc họp, lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố và các đối tác cùng nhìn lại bức tranh tổng thể của toàn bộ 16 đề xuất dự án, trao đổi về các vướng mắc, khó khăn, thách thức trong quá trình chuẩn bị và đề ra giải pháp tháo gỡ. Qua đó huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, các khoản hỗ trợ kỹ thuật để giúp trực tiếp các dự án ở các địa phương.
Lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có những chia sẻ về vướng mắc, khó khăn, thách thức trong quá trình chuẩn bị đề xuất dự án và mong muốn được tháo gỡ. Nhìn tổng thể, Bộ KH&ĐT đánh giá, các dự án có sự trùng lặp, một số dự án chưa cấp thiết, thiếu sự kết nối giao thông ngang trong nội địa.
Bên cạnh đó, với một số dự án nâng cấp đê, kè, kênh thủy lợi, hồ chứa nước ngọt, Bộ KH&ĐT yêu cầu cần bổ sung thuyết minh tính kết nối, phối hợp tổng thể toàn vùng, đặc biệt là các công trình giữa Trung ương và địa phương. Một số địa phương cũng đề xuất thay đổi, bổ sung hạng mục dự án.
Ông James Deane, Đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, hiện nay Australia có khoảng ngân sách khoảng 232 triệu đô la Úc dành cho mối liên hệ hợp tác giữa quốc gia này và các nước tiểu vùng sông Mekong, nhất là trong lĩnh vực liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu.
Riêng tại Việt Nam, trong giai đoạn 2023 – 2027, Chính phủ Australia sẽ dành nguồn hỗ trợ khoảng 15 triệu đô la Australia để nước ta thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long .