Bánh Choco Pie của Orion được bày bán tại siêu thị Nga. |
Hồi tháng 3/2022, 4 thương hiệu kinh doanh đồ uống và đồ ăn nhanh của Mỹ là Pepsi, Coca Cola, McDonald’s và Starbucks thông báo tạm ngừng kinh doanh ở Nga, nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.
Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng này, các nhà sản xuất đồ ăn Hàn Quốc lại tập trung tăng cường sản xuất, kinh doanh tại Nga và chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu và lợi nhuận hoạt động từ thị trường này trong thời gian qua.
Nikkei Asia dẫn kết quả kinh doanh quý 1/2023 của nhà sản xuất thực phẩm Orion của Hàn Quốc, nổi tiếng với sản phẩm bánh Choco Pie, cho thấy doanh thu hoạt động tại thị trường Nga đạt 36,1 triệu USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, lợi nhuận hoạt động của công ty tăng gấp đôi, lên 6,2 triệu USD.
Bên cạnh đó, trong năm 2022, doanh thu của công ty tại Nga tăng mạnh 82,9% lên 136,3 triệu USD và lợi nhuận hoạt động cũng tăng gấp đôi, lên 30 triệu USD.
Orion cho rằng, kết quả hoạt động kinh doanh khởi sắc trên là nhờ vào việc tăng nguồn cung bánh Choco Pie và bánh quy tại nhà máy mới của họ ở tỉnh Tver (Nga).
Giá cổ phiếu của Orion đã tăng 52% trong năm qua và đóng cửa ở mức 140.600 won/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 15/5, với hiệu quả hoạt động của công ty ở Nga đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư.
Hay như Paldo - nhà sản xuất thực phẩm của Hàn Quốc nổi tiếng với mỳ ăn liền Doshirak ghi nhận lợi nhuận ròng trong năm 2022 của công ty tại thị trường Nga tăng 170,2%, lên 67,6 triệu USD và doanh thu đạt 282 triệu USD.
Nhờ sự đóng góp từ đơn vị kinh doanh tại Nga, lợi nhuận hoạt động chung của công ty Paldo tăng gần gấp đôi, lên 79,7 triệu USD và doanh thu đạt 746,4 triệu USD.
Một minh chứng rõ nét hơn, Lotte Wellfood thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu của công ty tại Nga đã tăng 58,1%, lên 14,4 triệu USD và lợi nhuận hoạt động tăng 2,6 triệu USD.
Phía Lotte chia sẻ, công ty được hưởng lợi từ việc các công ty nước ngoài khác quyết định rời khỏi thị trường Nga. Thời gian tới, Lotte tiếp tục kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của mình tại nước này, cũng như cải thiện năng suất để thu về nhiều lợi nhuận hơn nữa.
Theo Nikkei Asia, lĩnh vực thực phẩm không gặp nhiều khó khăn tại thị trường Nga. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (KOTRA), cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát xuất khẩu sang Nga cho biết lĩnh vực thực phẩm không phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu.
Trong khi các công ty Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực khác đã rời khỏi nước này. Tháng 3/2022, Samsung Electronics đã đình chỉ các lô hàng điện thoại thông minh và các sản phẩm khác. Hay như Hyundai Motor đã đóng cửa nhà máy ở St. Petersburg (Nga) vào năm ngoái.
Trong một thông báo mới đây, Chính phủ Hàn Quốc đã cấm vận chuyển 741 sản phẩm bao gồm chất bán dẫn và ô tô sang Nga, nâng số lượng sản phẩm bị cấm lên 798 sản phẩm.