qc-phu-my

Doanh nghiệp cần đón đầu xu hướng mới vừa mua hàng vừa giải trí

Hình thức vừa mua hàng vừa giải trí (shop entertainment) đang là xu hướng rất thịnh hành ở Trung Quốc và cũng đang dần nổi lên ở Việt Nam. Để đón đầu xu thế này, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần chuyển đổi số nhanh hơn và ứng dụng marketing 4.0.

Mua hàng kèm giải trí và livestream đang dần trở thành hình thức phổ biến. Ảnh: Lazada
Mua hàng kèm giải trí và livestream đang dần trở thành hình thức phổ biến. Ảnh: Lazada

Hình thức mua hàng kèm giải trí ngày càng phổ biến

Sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ và dần trở thành nền tảng kết nối trực tiếp người mua và người bán được ưa chuộng. Đặc biệt là hình thức vừa mua hàng vừa giải trí (shop entertainment) hay livestream đang ngày càng phổ biến hơn trên các trang mạng xã hội.

Những hình thức này đều đang nở rộ ở Trung Quốc, quốc gia tỷ dân có nền thương mại điện tử phát triển rất nhanh. Tại Tọa đàm Xúc tiến Thương mại Quốc tế 4.0 và Mô hình kết nối giao thương Việt - Trung trong bối cảnh mớingày 29/9, ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng làng Marketing (MarTech) của Techfest 2022, cho rằng đây có thể là xu hướng sẽ sớm phổ biến ở Việt Nam và các doanh nghiệp cần chuẩn bị để đón đầu xu hướng này.

Xu hướng trên bắt đầu được manh nha phát triển mạnh khi TikTok cho ra đời kênh bán hàng ngay trên nền tảng mạng xã hội của mình, giúp người dùng vừa mua hàng, vừa xem video giải trí mà không cần di chuyển ra khỏi ứng dụng.

Ông Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh BTC
Ông Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh BTC

Theo phân tích của ông Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay, các sàn thương mại điện tử như Taobao thịnh hành ở Trung Quốc và Shopee ở Việt Nam đều đang ứng dụng mô hình thương mại điện tử cơ bản theo định hướng “tìm kiếm sản phẩm”. Nghĩa là hành trình của người dùng trên mô hình này sẽ bao gồm việc tìm kiếm, tham khảo thông tin và mua hàng trên sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, mô hình thương mại điện tử mới theo cách làm của TikTok sẽ tích hợp toàn bộ quy trình từ bước tiếp cận sản phẩm đến bước mua hàng cuối cùng, giúp khách hàng không phải chuyển đổi nền tảng để mua hàng. Đồng thời, dựa vào “sở thích” làm đầu mối để tiếp cận và tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng, thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo đó, người mua hàng sẽ bị thu hút bởi nội dung trong video ngắn hoặc sản phẩm được review bởi các KOL và nảy sinh tâm lý muốn mua hàng. Bằng thuật toán của nền tảng, TikTok giúp “sản phẩm tìm đến người mua” một cách phù hợp với sở thích người dùng, giúp gia tăng khả năng bán được hàng cho doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia tại Tọa đàm, hiện nay hình thức này rất phổ biến tại Trung Quốc với rất nhiều người ứng dụng livestream để bán hàng, từ hàng nông sản, gia dụng tới thời trang và các mặt hàng khác đều được đưa lên bán theo hình thức này với lượt xem trực tiếp rất cao.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược kỹ cho chuyển đổi số

Đánh giá rằng hình thức trên có thể trở thành một xu hướng mua sắm của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người trẻ tuổi, ông Nguyễn Văn Minh cho rằng doanh nghiệp cần chú trọng hơn tới marketing 4.0 để đón đầu xu thế vừa mua hàng vừa giải trí.

Marketing 4.0 là phương pháp kết hợp giữa tương tác trực tuyến và trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhằm xây dựng thương hiệu và tăng cường cam kết gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp.

Trong marketing 4.0, khách hàng được liên kết với nhau qua mạng xã hội, với khả năng chia sẻ và đánh giá dễ dàng về hoạt động, dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Hình thức này không chỉ kết nối doanh nghiệp và khách hàng mà còn giúp các hoạt động marketing online của doanh nghiệp có sức lan tỏa lớn hơn, nhanh hơn, tiết kiệm chi phí.

Mua hàng kèm giải trí (shop entertainment) đang là hình thức thương mại phổ biến tại Trung Quốc với lượt tiếp cận cao. Ảnh: BTC
Mua hàng kèm giải trí (shop entertainment) đang là hình thức thương mại phổ biến tại Trung Quốc với lượt tiếp cận cao. Ảnh: BTC

Còn theo ông Nguyễn Huyền Minh, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại, Đại học Ngoại Thương, để chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường, xây dựng chiến lược kinh doanh, chuẩn bị sản phẩm phù hợp thị trường mà doanh nghiệp hướng đến. Tránh việc đầu tư dàn trải, ồ ạt hoặc sai nhu cầu thị trường.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, áp dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số nhanh, thích ứng với xu hướng thị trường. Đồng thời, ứng dụng các mô hình kết nối giao thương mới để kết nối thêm các đối tác và chuẩn bị nguồn nhân lực có kiến thức phù hợp để triển khai các mô hình kinh doanh mới.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam đã đạt mốc 13,7 tỷ USD năm 2021 và sẽ cán mốc 16,4 tỷ USD năm 2022.

Dự báo, với mức tăng trưởng hai con số như hiện nay, quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 39 tỷ USD. Tạo nên dư địa và khả năng phát triển rất lớn cho doanh nghiệp.

Điều gì giúp Ford Transit vượt trội trong phân khúc ô tô 16 chỗ?

Điều gì giúp Ford Transit vượt trội trong phân khúc ô tô 16 chỗ?

Với 3 phiên bản và 2 biến thể Transit thế hệ mới ra mắt, Ford Việt Nam đã khẳng định tham vọng dẫn đầu trong phân khúc ô tô 16 chỗ khi có nhiều dòng sản phẩm, mức giá tiếp cận được đa dạng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia sẽ chuyển dữ liệu tình báo tối mật lên các dịch vụ đám mây theo thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ USD với Amazon Web Services.
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua cấp bằng sáng chế AI tạo sinh

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua cấp bằng sáng chế AI tạo sinh

Hầu hết các bằng sáng chế về AI tạo sinh cho đến nay đều được nộp từ Trung Quốc, với hơn 38.000 đơn, cao gấp 6 lần so với Mỹ ở vị trí thứ hai với 6.276 đơn.
Đánh thức tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn

Đánh thức tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn

Cho rằng công nghiệp bán dẫn là ngành công nghiệp có tính chiến lược với nhiều quốc gia và Việt Nam không là ngoại lệ, ông Koen Soenens – Giám đốc Kinh doanh và Marketing tổ hợp khu công nghiệp DEEP C lưu ý Việt Nam cần ưu tiên cho hạ tầng và nhân lực để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ lĩnh vực này.
VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới

VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới

VinFast công bố mở rộng dải màu sắc cho mẫu SUV cỡ A VF 5 Plus với 8 lựa chọn tươi mới, phù hợp không khí sôi động mùa hè. Để chào mừng diện mạo mới, VinFast sẽ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn trong các ngày từ 07-10/07/2024.
Hà Nội: Trải nghiệm tốc độ cao trên dàn xe điện Trung Quốc

Hà Nội: Trải nghiệm tốc độ cao trên dàn xe điện Trung Quốc

Trong 2 ngày 29-30/6, hãng xe điện Trung Quốc BYD đã tổ chức buổi lái thử 3 sản phẩm mới chính thức ra mắt thị trường Việt bao gồm BYD Dolphin, Seal và Atto 3.
Chuyên gia: Áp dụng mô hình trade-in mới, VinFast VF 9 giữ giá hơn xe Nhật

Chuyên gia: Áp dụng mô hình trade-in mới, VinFast VF 9 giữ giá hơn xe Nhật

VinFast gia tăng hàng loạt quyền lợi cho khách hàng mua xe VF 9 như: như sạc pin xe miễn phí, đổi xe hoặc bán lại xe cho VinFast với mức giá hấp dẫn, hỗ trợ lắp trụ sạc tại nhà, gửi xe miễn phí tại hầm của Vinhomes...
Thêm một mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt

Thêm một mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt

Tối ngày 26/6, Lynk & Co 06, mẫu SUV hạng B từ Trung Quốc chính thức ra mắt thị trường với giá bán 729 triệu đồng.
Xe điện VinFast được sạc miễn phí trong một năm tới

Xe điện VinFast được sạc miễn phí trong một năm tới

Từ ngày 1/7/2024 - 1/7/2026, ô tô điện VinFast được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Ô tô VinFast cũng được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-Green từ nay đến hết ngày 1/7/2025.
Malaysia sắp cấp biển số riêng cho ô tô điện

Malaysia sắp cấp biển số riêng cho ô tô điện

Theo dự kiến, Malaysia sẽ có biển số riêng cho phương tiện chạy điện vào cuối năm 2024.
Tiết lộ thời điểm mẫu xe huyền thoại Super Cub 50 bị 'khai tử'

Tiết lộ thời điểm mẫu xe huyền thoại Super Cub 50 bị 'khai tử'

Honda Super Cub 50 cùng với toàn bộ dòng xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc của hãng xe Nhật Bản sẽ bị ngừng sản xuất bởi kế hoạch điện khí hóa sản phẩm.
Khám phá thiết bị đọc lỗi ô tô trong 30 giây

Khám phá thiết bị đọc lỗi ô tô trong 30 giây

Hệ thống kiểm tra ô tô tự động được nhận định có tính hiệu quả, mang lại nhiều công việc hơn cho bộ phận dịch vụ, đồng thời đảm bảo xe của khách hàng được an toàn.
Hội VASEAN tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh

Hội VASEAN tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh

Ngày 20/6, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN) tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh với sự tăng trưởng đột phá cho các tổ chức trong thời đại số.
62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

62% người dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 19/6.
Audi ra mắt SUV điện Q8 e-tron tại Việt Nam

Audi ra mắt SUV điện Q8 e-tron tại Việt Nam

Có giá niêm yết 3,8 tỷ đồng, Audi Q8 e-tron được nhận định trở thành đối thủ trực tiếp của mẫu SUV Mercedes-Benz EQE 500.
Mẫu xe mới ra mắt của Lynk & Co dùng chung công nghệ với Volvo

Mẫu xe mới ra mắt của Lynk & Co dùng chung công nghệ với Volvo

Mẫu sedan hàng đầu mới của thương hiệu Lynk & Co dài hơn Tesla Model S, có chung nền tảng với Lotus, Smart, Zeekr và Volvo.
Hà Nội: Trải nghiệm thế giới xe điện tại Vietnam AutoExpo

Hà Nội: Trải nghiệm thế giới xe điện tại Vietnam AutoExpo

Điểm nhấn của triển lãm quốc tế Vietnam AutoExpo nằm ở các phương tiện chạy điện với nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau.
Toyota 'bốc hơi' 18 tỷ USD vốn hóa sau vụ gian lận thử nghiệm

Toyota 'bốc hơi' 18 tỷ USD vốn hóa sau vụ gian lận thử nghiệm

Tuy không ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận, các nhà đầu tư lo ngại về khả năng quản trị toàn diện của tập đoàn Toyota sau khi sự cố gian lận thử nghiệm bị Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) phát hiện.
Việt Nam tăng 2 bậc chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024

Việt Nam tăng 2 bậc chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024

Việt Nam tăng hai bậc về chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024, từ vị trí thứ 58 lên 56. Các lĩnh vực thu hút nhiều vốn gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ thực phẩm, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin.
Toyota 'rót' thêm 282 triệu USD vào nhà máy động cơ đốt trong

Toyota 'rót' thêm 282 triệu USD vào nhà máy động cơ đốt trong

Theo Carscoops ngày 7/6, Toyota mới công bố khoản đầu tư bổ sung 282 triệu USD vào nhà máy ở thành phố Huntsville, bang Alabama, Mỹ, tạo thêm 350 việc làm, nâng tổng mức đầu tư tại bang Alabama này của Toyota lên 1,7 tỷ USD.
Mẫu SUV chiến lược của Volvo xuất xưởng sau thời gian trì hoãn

Mẫu SUV chiến lược của Volvo xuất xưởng sau thời gian trì hoãn

Sau nhiều lần trì hoãn bởi vấn đề phần mềm, Volvo đã quyết định đưa mẫu SUV điện hạng sang EX90 vào dây chuyền sản xuất hàng loạt ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt vẫn còn 'loay hoay' đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Việt vẫn còn 'loay hoay' đổi mới sáng tạo

TS Võ Trí Thành nhận định tại một hội thảo sáng nay 5/6, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là tất yếu. Nếu Việt Nam không chớp được cơ hội này, thì không còn cơ hội khác. Để tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số cần "may đo" nhưng không "may sẵn".
Bê bối của Toyota dấy lên nghi vấn về tuân thủ thử nghiệm

Bê bối của Toyota dấy lên nghi vấn về tuân thủ thử nghiệm

Các điều tra viên của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đánh giá rằng việc Toyota quá tự tin vào các tiêu chuẩn nội bộ khiến việc thu thập dữ liệu thử nghiệm không đúng cách, dẫn đến các sai lầm khi sản xuất hàng loạt.
Hai mẫu xe đang bán tại Việt Nam nhận giải an toàn của Đông Nam Á

Hai mẫu xe đang bán tại Việt Nam nhận giải an toàn của Đông Nam Á

Honda CR-V và Civic là hai mẫu xe giành được những danh hiệu an toàn cao nhất của chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (Grand Prix ASEAN NCAP 2024) mới được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.
Ra mắt xe điện nhập từ Trung Quốc dùng chung trạm sạc với Porsche

Ra mắt xe điện nhập từ Trung Quốc dùng chung trạm sạc với Porsche

Mẫu xe điện MG4 được nhập khẩu từ Trung Quốc có giá lên tới 948 triệu đồng và khi vận hành ở Việt Nam có thể tiếp cận trạm sạc đối tác, điển hình như của Porsche.

Hãng xe Trung Quốc đóng cửa trụ sở tại châu Âu

Nhà sản xuất ô tô Great Wall Motor của Trung Quốc đã cắt giảm kế hoạch tại châu Âu bởi doanh số bán hàng không đạt như kỳ vọng ở Đức.
Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Ngày 30/5, Google cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây, một trong những động thái mở rộng mới nhất của các công ty công nghệ toàn cầu vào khu vực Đông Nam Á.
Những mẫu xe điện đắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay

Những mẫu xe điện đắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay

Các hãng xe được nhiều người biết đến đều đang phân phối dòng xe điện hạng sang của mình tại thị trường Việt Nam, cung cấp thêm lựa chọn cho người mua từ kiểu dáng sedan, coupe tới SUV.
VinFast VF 8 bội thu giải thưởng về an toàn tại lễ trao giải ASEAN NCAP

VinFast VF 8 bội thu giải thưởng về an toàn tại lễ trao giải ASEAN NCAP

Ngày 29/5, tại Thái Lan, VinFast công bố VF 8, mẫu SUV điện phân khúc D đã nhận 5 trên tổng số 6 giải thưởng về an toàn năm 2024 của Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP).
Toyota phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới

Toyota phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới

Toyota và các hãng liên minh tại Nhật Bản bao gồm Mazda, Subaru đang có kế hoạch phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới với mục tiêu giảm khí thải carbon, trong bối cảnh ngành sản xuất này bước vào kỷ nguyên xe điện.
90% người dùng sẵn sàng đón nhận xe điện sau 10 năm

90% người dùng sẵn sàng đón nhận xe điện sau 10 năm

Theo nghiên cứu mới nhất từ Cox Automotive, đến năm 2033, xe điện sẽ chinh phục thành công 80% người tiêu dùng trong nhóm “hoài nghi”, khiến tỷ lệ khách hàng sẵn sàng mua xe điện tăng lên đến 90%.
Nguy cơ ô nhiễm bụi mịn từ xe điện cỡ lớn

Nguy cơ ô nhiễm bụi mịn từ xe điện cỡ lớn

Tờ Nikkei Asia dẫn nghiên cứu của các chuyên gia cho biết nguồn ô nhiễm chính từ xe điện sẽ là lốp và phanh. Tiêu chuẩn quốc tế để đo lường các chất ô nhiễm từ lốp xe và các bộ phận khác đang được thảo luận nhằm có kết quả chính xác nhất.
VinFast ký thỏa thuận hợp tác độc quyền với đại lý tại UAE

VinFast ký thỏa thuận hợp tác độc quyền với đại lý tại UAE

VinFast Auto vừa công bố ký thỏa thuận hợp tác độc quyền với đại lý Al Tayer Motors về việc phân phối xe điện tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Trung Quốc 'rót' thêm 47,5 tỷ USD vào quỹ đầu tư chip

Trung Quốc 'rót' thêm 47,5 tỷ USD vào quỹ đầu tư chip

Ngày 27/5, Bộ Tài chính Trung Quốc cùng loạt ngân hàng, doanh nghiệp hoạt động tại nước này công bố khoản đầu tư 47,5 tỷ USD vào giai đoạn thứ ba của Quỹ đầu tư công nghiệp mạch tích hợp quốc gia Trung Quốc (Big Fund).
Những lựa chọn ô tô dưới 500 triệu đồng tại thị trường Việt Nam

Những lựa chọn ô tô dưới 500 triệu đồng tại thị trường Việt Nam

Những lựa chọn ô tô dưới 500 triệu đồng tại thị trường Việt Nam
Hãng xe lớn nhất Trung Quốc sắp trình làng pin thể rắn

Hãng xe lớn nhất Trung Quốc sắp trình làng pin thể rắn

Nhà sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc SAIC tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt pin EV thể rắn trong vài năm tới, sớm hơn nhiều đối thủ trong ngành.
Xem thêm