Doanh nghiệp xuất khẩu cần có trách nhiệm tạo giá trị cho thương hiệu quốc gia

Mỗi doanh nghiệp xuất khẩu khi xây dựng được bộ thương hiệu chuẩn hóa và đáp ứng đủ các tiêu chí kỹ thuật sẽ nắm cơ hội tiến sâu vào nhiều thị trường quốc tế khó tính như EU, qua đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia cũng như vị thế nông sản Việt.

Nông sản Việt tại Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 lên kệ các siêu thị lớn của Singapore. Ảnh: Tạp chí Công Thương
Nông sản Việt tại Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 lên kệ các siêu thị lớn của Singapore. Ảnh: Tạp chí Công Thương

Tại hội thảo khởi động dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam – SFV Export”, ngày 6/5 vừa qua, các doanh nghiệp và chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu vào thị trường Châu Âu, từ đó đưa nông sản Việt Nam tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cần xây dựng bộ thương hiệu đầy đủ

Với tư cách là một trong những doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU), bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Tổng Giám đốc CTCP EuBiz Việt Nam đã có những chia sẻ về cách thức chuẩn bị để trở thành một đối tác thành công của thị trường này.

Theo bà Hoa, trước khi lên sàn thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu cần xác định những việc phải làm. Từ những kinh nghiệm mà EuBiz đã trải qua, có thể thấy được trước khi lên sàn thương mại các doanh nghiệp cần hoàn thiện hệ thống nhà máy cũng như sản phẩm của mình.

“Khâu nguyên liệu đầu vào cần tuân theo các tiêu chuẩn của các thị trường. Khi mà nguyên liệu đã chuẩn hóa, mới tính đến tăng cường chế biến và hoàn thiện sản phẩm trong các nhà máy”, bà Hoa cho biết.

Tổng Giám đốc EuBiz cho rằng, khâu sản xuất tốt sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong quá trình xuất khẩu. Có những đơn hàng của các doanh nghiệp khi xuất đi không đạt được tiêu chuẩn bị trả lại và phát sinh rất nhiều chi phí logistics, tiền phạt hợp đồng và chi phí hủy hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (áo vàng) cùng các diễn giả phát biểu tại hội thảo khởi động dự án SFVExport, ngày 6/5.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (áo vàng) cùng các diễn giả phát biểu tại hội thảo khởi động dự án SFVExport, ngày 6/5.

“Nhưng cái mất lớn nhất mà các doanh nghiệp thiệt hại là mất uy tín của ngành hàng đó của Việt Nam với thị trường quốc tế. Mỗi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cần có trách nhiệm với việc tạo ra giá trị cộng hưởng cho thương hiệu doanh nghiệp quốc gia trên thị trường xuất khẩu”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Tổng Giám đốc CTCP EuBiz Việt Nam

Sau khi sản phẩm đã hoàn thiện, các doanh nghiệp cần chú trọng đến làm thương hiệu. Thường doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu rất nhiều nhưng đa phần là xuất thô và thương hiệu không được biết đến ở thị trường quốc tế.

Nguyên nhân được bà Hoa chỉ ra là do các doanh nghiệp chưa xây dựng bộ thương hiệu một cách đầy đủ và không có sự bảo hộ thương hiệu một cách đầy đủ. Thương hiệu khi làm cần gắn với bao bì, xác định xem bao bì đã được các doanh nghiệp chú trọng và được chấp nhận tại EU chưa?

“Việc dấn thân vào các thị trường khó là thách thức cho doanh nghiệp, nhưng cũng là động lực để tăng giá trị sản phẩm, biên độ lợi nhuận cũng tốt lên và mang được sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam ra thị trường thế giới”, bà Hoa nhấn mạnh.

Vượt qua rào cản các tiêu chuẩn, kỹ thuật

Để giải quyết ý kiến bà Hoa đưa ra, ông ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT), đồng thời là Giám đốc Trung tâm SPS Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cần đảm bảo xuất khẩu bền vững và đáp ứng đủ tiêu chuẩn, kỹ thuật của các thị trường quốc tế.

Một trong những chia sẻ được ông Hòa nhắc tới là thực trạng nhiều doanh nghiệp còn chủ quan chưa quan tâm đầy đủ các yêu cầu về dư lượng các chất trong sản phẩm theo quy định của các thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam cũng như các hiệp hội cũng chưa có sự chủ động, chỉ khi gặp phải vướng mắc mới tìm hiểu.

Ảnh tác giả

“Để nắm vững cơ hội xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam sang các thị trường lớn đặc biệt là thị trường EU, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần chú trọng tìm hiểu về quy định dư lượng của các thị trường xuất khẩu hơn nữa để có sự điều chỉnh”.

Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường

Trao đổi với doanh nghiệp về quy trình tìm hiểu các tiêu chuẩn kỹ thuật của từng thị trường, ông Hòa cho biết, mỗi sự thay đổi về chỉ số các thị trường sẽ được thông tin trước 5 năm và thông báo trước 6 tháng cho khâu góp ý. Do đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thời gian để tìm hiểu và chuẩn bị.

Là đại diện của một ngành hàng gia vị đặc thù, chia sẻ về kinh nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn dư lượng xuất khẩu, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Việt Nam đang có một số chất bị lặp đi lặp lại trong các mẫu test hồ tiêu xuất sang thị trường EU.

“Tuy Việt Nam đã xây dựng được bộ tiêu chí kỹ thuật nhưng chưa đảm bảo tương thích 100% bộ tiêu chí mà thị trường EU quy định. Trong khi bộ tiêu chí của EU thuộc hàng toàn diện nhất, khắt khe nhất có thể đáp ứng được hầu hết các thị trường trên thế giới. Do đó doanh nghiệp có thể lấy bộ tiêu chí của EU để xây dựng cho doanh nghiệp mình”, bà Liên gợi ý.

Tạo giá trị gia tăng cho nông sản Việt bằng nông nghiệp hữu cơ

Bên cạnh những chia sẻ về câu chuyện đáp ứng tiêu chuẩn về dư lượng, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần lưu ý phân biệt giữa các các sản phẩm hữu cơ và các chứng chỉ dư lượng. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu rõ sản phẩm hữu cơ là các sản phẩm giá trị gia tăng không liên quan đến tiêu chí đến an toàn thực phẩm.

“Người nông dân và các doanh nghiệp nên có sự chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ. Khi một sản phẩm hữu cơ ra đời, tất cả nguyên liệu đầu vào không có hóa chất và không phải kiểm tra dư lượng”, Giám đốc SPS Việt Nam gợi ý.

Để làm rõ hơn về định hướng sản xuất sản phẩm hữu cơ, trả lời câu hỏi của MEKONG ASEAN, ông Lê Thanh Hòa cho biết, với mục tiêu thúc đẩy nông dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ nhiều hơn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109 về nông nghiệp hữu cơ. Bộ NN&PTNT cũng đã xây dựng đề án và Sở NN&PTNT các tỉnh đang lên kế hoạch phát triển hướng đi này để chuyển đổi sản xuất theo chứng nhận nông nghiệp hữu cơ.

Bên cạnh đó, người sản xuất cũng cần căn cứ theo quy định của từng thị trường xuất khẩu để có tiêu chuẩn sản xuất phù hợp. Chứng nhận hữu cơ là chứng nhận quy trình sản xuất không sử dụng các tác nhân hóa học, đảm bảo phù hợp với điều kiện sinh thái môi trường tự nhiên, không có tác nhân mang tính chất hóa học trong sản phẩm, từ đó nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

“Đây là hướng đi phù hợp cần được khuyến khích đảm bảo nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và định hướng phát triển bền vững trong tương lai. Tuy nhiên, đôi khi các tuyên truyền về sản phẩm hữu cơ hiện nay cũng chưa thật chính xác, cần thay đổi phương thức tuyên truyền để người sản xuất hiểu được. Nếu tiếp tục sản xuất theo hướng đi cũ là bón phân hóa học hay dư lượng các chất còn cao so với quy định thì sản phẩm làm ra vẫn không an toàn”, ông Hòa nhấn mạnh.

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Xem thêm