Ngày 16/4, ông Robin Li, Giám đốc điều hành Baidu công bố, chatbot AI Ernie Bot của hãng đã thu hút hơn 200 triệu người dùng.
Theo Reuters, trong tháng 3, Ernie Bot được truy cập tổng cộng 14,9 triệu lần trên ứng dụng và trang web, tăng hơn 48% so với tháng trước đó.
Giao diện lập trình ứng dụng (API) của Ernie Bot đang được sử dụng 200 triệu lần/ngày. Điều này có nghĩa chatbot được người dùng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ 200 triệu lần trong ngày.
Ernie Bot bắt đầu triển khai thử nghiệm vào tháng 3/2023 và chính thức mở rộng cho công chúng từ cuối tháng 8 năm ngoái, sau khi được Chính phủ Trung Quốc cấp phép hoạt động.
Chatbot AI này được tích hợp vào dịch vụ tìm kiếm Baidu, cho phép hiển thị kết quả tìm kiếm dưới dạng đoạn hội thoại như ChatGPT. Ernie có thể làm nhiều tác vụ, từ đọc hiểu ngôn ngữ, tạo ra văn bản đến chuyển văn bản thành hình ảnh. Điểm khiến Ernie khác biệt so với các mô hình ngôn ngữ khác là tích hợp được lượng kiến thức lớn với số dữ liệu khổng lồ, giúp nó có khả năng đọc hiểu xuất sắc.
Baidu cho biết, phiên bản Ernie Bot 4 của hãng mạnh ngang GPT-4 của OpenAI và có khả năng kiểm soát được những nội dung được cho là nhạy cảm.
"Chatbot Ernie Bot hoàn thành loạt cập nhật quan trọng về khả năng hiểu, nhắc nhở, lý luận và ghi nhớ. Khả năng tổng quát của nó không thua kém GPT-4," CEO Baidu thông tin.
Theo Gartner, hầu hết mọi tổ chức, doanh nghiệp đều muốn đầu tư và triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện sản phẩm và dịch vụ của họ.
Năm 2023 là năm Baidu phát triển AI tạo sinh; dựa trên thành quả thu được, có thể thấy tình hình thực tế công nghệ AI ở doanh nghiệp này.
Tổng doanh thu của Baidu năm 2023 đạt 18,84 tỷ USD và lợi nhuận ròng là 4,02 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng năm là 39%. Riêng quý 4/2023, doanh thu của công ty đạt 4,9 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước đó.
Giới chuyên gia cho biết, cả doanh thu và lợi nhuận của Baidu trong năm 2023 đều vượt quá mong đợi của thị trường. Trong đó, sự tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh quảng cáo, đám mây thông minh và xe tự lái của Baidu đều được hưởng lợi từ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo.
Ngân hàng Morgan Stanley của Mỹ dự đoán, doanh thu quảng cáo của Baidu năm 2024 sẽ đạt mức tăng trưởng 7%, vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ AI, điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo. Dự kiến đến năm 2024, công nghệ AI sẽ mang lại cho Baidu doanh thu quảng cáo gia tăng khoảng 420 triệu USD.
Tuy nhiên, nhìn chung các dịch vụ AI tạo sinh của Trung Quốc vẫn ở đằng sau với khoảng cách khá xa so với các đối thủ nước ngoài. ChatGPT của OpenAI hiện vẫn là dịch vụ AI tạo sinh phổ biến nhất thế giới, với tổng lưu lượng truy cập và ứng dụng tăng 9% đạt 1,86 tỷ lượt trong tháng 3 vừa qua.
Kể từ khi ra mắt cuối năm 2022, ChatGPT trở thành một hiện tượng toàn cầu và cũng là nhân tố chính tạo ra cuộc đua mới trong ngành công nghệ, có thể mở ra một giai đoạn tiếp theo trong lịch sử của ngành.
Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ cũng cảnh báo rằng, các nhà đầu tư hay công ty công nghệ nên cẩn trọng trước những tác động tiềm ẩn khi ứng dụng công nghệ AI.
"Khi bắt đầu phát triển và triển khai các mô hình AI, tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về độ tin cậy, rủi ro, an ninh, quyền riêng tư và đạo đức," bà Frances Karamouzis, Phó Chủ tịch bộ phận phân tích của Gartner chia sẻ.