Máy cẩu chuyên dụng thực hiện cẩu từng bộ phận của nhịp cầu Phong Châu sau khi được cắt, tháo. Nguồn: Báo Phú Thọ. |
Theo đó, dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực.
Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.
Đối với các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.
Đối với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp. Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết. Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.
Lực lượng quân đội tiếp tục khẩn trương gia cố bờ sông Hồng tại vị trí lắp đặt cầu phao. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá các tác động của dòng chảy, mực nước và các yếu tố kỹ thuật đối với nhịp cầu phao. Nguồn: Báo Phú Thọ. |
Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Thủ tướng, đề nghị trung ương hỗ trợ xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến Quốc lộ 32C với chiều dài 430 mét, chiều rộng 21,5 mét; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.
Đồng thời, đề nghị trung ương hỗ trợ gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km (đoạn Quốc lộ 2D là 12 km, đoạn Quốc lộ 32C là 6 km), tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.
Cuối tuần qua, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I (Bộ Giao thông vận tải) đã có đề xuất phương án vận hành cầu phao Phong Châu sau khi hoàn thành lắp đặt, đảm bảo an toàn. Theo đó, chi cục đề xuất phương án đóng, mở cầu phao Phong Châu 1 lần/ngày, thời gian từ 9-10h hằng ngày; linh hoạt số lần đóng, mở tùy theo phương tiện có nhu cầu lưu thông qua khu vực. Sau khi thống nhất với đơn vị vận hành cầu phao, chi cục sẽ ra thông báo hạn chế giao thông; thông báo thời gian đóng, mở cầu phao gửi đến các cơ quan thông tin đại chúng, các sở, chính quyền địa phương…; thông tin đến các thuyền trưởng điều khiển phương tiện biết để chủ động thời gian lưu thông qua khu vực đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đến ngày 22/9, lực lượng quân đội vẫn đang tiến hành gia cố hai bên bờ sông Hồng (huyện Tam Nông và Lâm Thao). Một số đốt phao trước đó đã được thả để phục vụ công tác thăm dò, khảo sát mực nước, dòng chảy, khi đảm bảo an toàn và hoàn thành lối lên xuống hai bên sẽ tiến hành lắp cầu phao phục vụ người dân. Cầu Phong Châu nối hai huyện Tam Nông và Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ. Một bộ phận lớn công nhân từ huyện Tam Nông qua cầu Phong Châu để làm việc tại các khu công nghiệp ở bên kia sông. Kể từ khi cầu Phong Châu bị sự cố sập vào ngày 9/9 đến nay, nhiều người dân phải vượt hàng chục, hàng trăm km mỗi ngày để đi làm. |