Nhà thuốc Long Châu thường lựa chọn địa điểm mở mới tại các ngã ba, ngã tư. |
Trong báo cáo cập nhật ngành hàng tiêu dùng sau cuộc gặp gỡ doanh nghiệp mới đây, SSI cho biết, nhà đầu tư đang có 3 mối quan tâm chính với CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT). Đó là kế hoạch mở rộng của cả chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu và FPT Shop, tác động của cuộc chiến giá cả đối với FPT Shop trong tương lai và vị thế đòn bẩy cao hiện tại của FRT.
Về chuỗi nhà thuốc Long Châu, ban lãnh đạo vẫn theo đuổi tham vọng mở rộng với mục tiêu có 3.000 cửa hàng (so với 1.243 cửa hàng tính đến cuối quý 2/2023) trong 5 năm tới. Nhà đầu tư lo ngại về doanh thu/tháng/cửa hàng có thể giảm khi công ty tăng cường mở cửa hàng tại khu vực nông thôn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho biết, doanh thu/tháng/cửa hàng ổn định ở mức khoảng 1,1 tỷ đồng trong quý 2/2023, tương đương với mức năm trước.
Theo FRT, cửa hàng thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ như danh mục sản phẩm đa dạng, lượng khách đến cửa hàng cao và nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn nên mang lại mức giá cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành. Điều này giúp chuỗi cửa hàng thuốc giành được thị phần từ cửa hàng thuốc truyền thống nhanh hơn so với các chuỗi thương mại hiện đại khác.
Long Châu cũng có thể giành được một phần thị phần từ nhà thuốc bệnh viện, khi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu tạo ra 25-30% doanh thu từ thuốc kê đơn.
Với FPT Shop, ban lãnh đạo cho biết công ty sẽ không mở cửa hàng FPT Shop mới trong năm 2023 do nhu cầu yếu. Việc mở mới sẽ trở lại vào năm 2024- 2025 với tốc độ chậm (50 cửa hàng mới mỗi năm). Nhận định nhu cầu điện thoại di động đã bão hòa, FRT đã tập trung bổ sung các mặt hàng thiết bị gia dụng vào các cửa hàng FPT Shop trong vài quý vừa qua.
Hiện có tổng cộng 600 trong số 800 cửa hàng FPT Shop có ki-ốt bán đồ gia dụng, mang lại 5% tổng doanh thu cho FPT Shop. Công ty nhận thấy còn dư địa chưa khai thác hết nên đặt mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp lên 20% tổng doanh thu của FPT Shop.
Long Châu ngày càng đóng góp lớn cho doanh thu của FPT Retail. |
FPT đang phải đối mặt với cuộc chiến về giá với các đối thủ cạnh tranh và ban lãnh đạo FRT cho rằng sự cạnh tranh khốc liệt như vậy sẽ giảm bớt sau khi các công ty lớn giảm lượng hàng tồn kho. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ ICT sẽ khó quay trở lại mức 2021-2022, thời điểm nhu cầu về máy tính xách tay cao bất thường.
Về đòn bẩy của FRT (tỷ lệ D/E là 2,4x tính đến cuối quý 2/2023, cao nhất trong số các doanh nghiệp bán lẻ), lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định vẫn đủ điều kiện để vay ngân hàng nếu cần, do đó việc huy động vốn thông qua chào bán và các công cụ tài chính khác có thể không cần thiết trong nửa cuối năm 2023.
Trong quý 2 vừa qua, Long Châu trở thành điểm tựa cho FPT Retail trong bối cảnh ngành hàng công nghệ ghi nhận sức cầu yếu và cạnh tranh gay gắt. 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần 14.924 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, Long châu đóng góp gần 6.900 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 6 tháng, FPT Long Châu đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2; nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên 1.243 nhà thuốc, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023.