Trung tâm tiêm chủng Long Châu tại Hà Nội. |
Theo FPT Retail, tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15% - 30%, vì vậy tiềm năng mảng này rất lớn. Nếu nâng cao được tỷ lệ tiêm vaccine lên, số ca trở nặng ở một số nhóm bệnh sẽ giảm đi đáng kể, vừa nâng cao được sức khoẻ cộng đồng và vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh.
Trên cơ sở quan hệ đối tác của mảng dược phẩm, trung tâm tiêm chủng Long Châu đã nhận được sự hợp tác hỗ trợ trực tiếp từ các nhà cung cấp vaccine trong và ngoài nước. Công ty cho biết sẽ cung cấp đầy đủ các chủng loại vaccine chính hãng, bao gồm vaccine nhập khẩu từ các hãng dược lớn trên thế giới đến nhập hàng vaccine của các nhà sản xuất nội địa.
Trong khi thị trường bán lẻ công nghệ đang trầm lắng do nhu cầu yếu và chịu áp lực cạnh tranh lớn, mảng dược phẩm trở thành điểm tựa cho sự tăng trưởng của Long Châu.
Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 của FPT Retail cho thấy, chuỗi dược phẩm mang về cho FRT gần 7.000 tỷ đồng doanh thu trong 6 tháng, tăng 75% so với cùng kỳ 2022; lợi nhuận trước thuế (chưa trừ khấu hao và lãi vay) đạt 280 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Ước tính mỗi ngày, Long Châu lãi hơn 1,5 tỷ đồng.
Tổng tài sản của FPT Long Châu cũng tăng 53% sau 1 năm, đạt gần 4.000 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2023. Đây là kết quả của việc chuỗi liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng. Tính đến cuối tháng 6/2023, hệ thống Long Châu đã nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023. Với quy mô này, Long Châu đi đầu các chuỗi dược phẩm hiện nay.
Theo ban lãnh đạo FRT, Long Châu đặt mục tiêu đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tới khách hàng chứ không chỉ là thuốc. Đó chính là khai thác phần trên thượng tầng của lĩnh vực dược phẩm, giúp mang lại hiệu quả tăng trưởng lâu bền.