Một đoạn cao tốc Bắc- Nam đang thi công. Ảnh: Hữu Thắng. |
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, 2023 là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với 26 dự án được khởi công, Bộ đã rút ngắn thời gian khởi công 6 dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình.
Ngành GTVT cũng đã đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài hơn 723 km, 3 tuyến cao tốc trục Đông - Tây, 2 đường vành đai gồm TP HCM và Hà Nội, bên cạnh đó, Bộ cũng tiến hành khởi công các cao tốc kết nối địa phương như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, một số đoạn tuyến như tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Chợ Mới - Bắc Kạn, Hòa Liên - Túy Loan.
Tổng kết năm 2023, cả nước đã hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó có 9 dự án đường bộ cao tốc dài 475 km nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km và đang thi công gần 1.700 km đường cao tốc kết nối trục Bắc - Nam và Đông - Tây, tạo tiền đề đạt và vượt mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII là phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 3.000 km đường cao tốc và đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Báo Giao thông. |
Về hàng không, Bộ đã hoàn thành đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Phú Bài, Điện Biên, khởi công nhà ga hành khách T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Về đường sắt, Bộ GTVT đã khởi công 3 dự án gồm cải tạo nâng cấp đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM (đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang) và cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc.
Về hàng hải, đường thủy nội địa, Bộ đã khởi công 2 dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải và nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, hoàn thành một dự án kênh nổi Đáy - Ninh Cơ, đang thi công dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu.
Cũng trong năm 2023, Bộ GTVT là cơ quan được giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay và lớn nhất trong các bộ, ngành, địa phương với hơn 94.000 tỷ đồng (gấp 1,7 lần năm 2022 và gấp 2,2 lần năm 2021) và gần 20.000 tỷ đồng vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ đã giải ngân trên 95% nguồn vốn.
Hoạt động vận tải tiếp tục giữ được đà tăng trưởng ổn định, đến hết tháng 11/2023, sản lượng hàng hóa tăng 12,9%, luân chuyển hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ, sản lượng hành khách tăng 11,5%, luân chuyển hành khách tăng 23,9% so với cùng kỳ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tư lệnh ngành GTVT cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế chính trong năm vừa qua như công tác quản lý hoạt động vận tải vẫn còn bất cập, tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng "trá hình" còn diễn ra ở nhiều nơi, ở nhiều địa phương, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, việc đầu tư các trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến sự bất tiện đối với người dân, một vài tuyến đường gom, đường hoàn trả cho dân chưa được thực hiện triệt để, việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển hạ tầng còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng.