Ảnh minh họa: Quách Sơn. |
Phiên giảm thứ 2 liên tiếp của giá xăng trong nước
Chiều 12/10, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá theo chu kỳ. Theo đó, giá bán lẻ các mặt hàng xăng phổ biến trên thị trường được điều chỉnh giảm mạnh so với kỳ trước.
Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 1.595 đồng, có giá bán mới không cao hơn 21.907 đồng/lít; Xăng RON95-III giảm mạnh 1.798 đồng, về mức 23.044 đồng/lít.
Tương tự, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh giảm. Dầu diesel giảm 1.184 đồng, có giá bán mới không cao hơn 22.410 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 1.352 đồng, có giá bán mới là 22.464 đồng/lít; Dầu mazut giảm 1.214 đồng, xuống còn 16.238 đồng/kg.
Mức giá mới này có hiệu lực kể từ 16h ngày 12/10/2023.
Cũng tại kỳ điều hành này, liên Bộ quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Đồng thời, tiếp tục không chi sử dụng Quỹ đối với 2 mặt hàng xăng, dầu mazut; Ngừng chi sử dụng Quỹ đối với 2 mặt hàng dầu diesel (kỳ trước chi 285 đồng/lít) và dầu hỏa (kỳ trước chi 109 đồng/lít).
Như vậy, giá xăng trong nước đã ghi nhận phiên giảm sâu thứ 2 liên tiếp, kể từ khi tiến sát mốc 26.000 đồng/lít vào kỳ điều hành ngày 21/9 vừa qua.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 29 lần điều chỉnh, trong đó có 16 lần tăng, 9 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.
Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ năm hàng tuần
Trong một diễn biến liên quan, mới đây, tại Tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và 95 kinh doanh xăng dầu gửi Văn Phòng Chính phủ ngày 10/10, Bộ Công Thương đã đưa ra 2 phương án điều hành giá xăng dầu.
Phương án một là giữ nguyên quy định hiện hành, nhưng sẽ rà soát một số chi phí thực tế phát sinh, sửa đổi quy định về phương thức và tần suất xác định các chi phí để đảm bảo tính đủ, kịp thời.
Phương án hai, sửa đổi công thức, phương pháp công bố giá cơ sở theo hướng Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá. Các doanh nghiệp đầu mối căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ, báo cáo về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát.
Sau phân tích và ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án giữ nguyên cách điều hành giá như hiện nay để kiểm soát nguồn cung, giá bán trong nước.
Tuy nhiên, thời gian rà soát các chi phí đưa vào giá xăng dầu được Bộ này đề nghị rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Thời gian giữa hai chu kỳ điều hành giá cũng rút ngắn từ 10 ngày hiện tại xuống 7 ngày, cố định vào thứ Năm hàng tuần.
Đối với đề xuất của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, Bộ Công Thương cho rằng hiện nay, thương nhân đầu mối đang nhập khẩu từ nhiều nhà cung cấp và mua từ hai nhà máy lọc dầu trong nước. Thương nhân phân phối cũng được phép mua xăng dầu từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu và các thương nhân phân phối khác.
Sau những xáo trộn từ thị trường xăng dầu trong nước năm 2022 và đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp bán lẻ than lỗ nghìn tỷ đồng. Họ kiến nghị cần có quy định chiết khấu tối thiểu 5-6% trong giá bán, để giúp đơn vị bán lẻ là mắt xích phân phối quan trọng đưa xăng dầu tới người tiêu dùng, ổn định tài chính, kinh doanh.
Góp ý sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng không nên quy định mức chiết khấu tối thiểu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, để đảm bảo quyền tự quyết của doanh nghiệp, giảm can thiệp Nhà nước vào hoạt động kinh doanh.
Do đó, Bộ Công Thương cho rằng việc cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được quyền mua xăng dầu từ nhiều nguồn (tối đa 3 nguồn) sẽ tạo ra cạnh tranh về chiết khấu. Việc này cũng không trái với quy định của Luật Thương mại cũng như các quy định pháp luật về dân sự, kinh tế.
Về quy định chiết khấu cho các đại lý bán lẻ, Bộ Công Thương giải thích hiện đã có quy định mức chiết khấu đầy đủ cho các đối tượng tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu. Mức chiết khấu do các doanh nghiệp tự thỏa thuận.
Ngoài ra, việc sửa đổi quy định các đại lý bán lẻ xăng dầu không thuộc hệ thống của tổng đại lý có thể mua hàng trực tiếp từ thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu mà không cần qua khâu trung gian là tổng đại lý. Vì vậy, có thể xem xét bỏ hình thức tổng đại lý kinh doanh xăng dầu để chuỗi kinh doanh xăng dầu hoạt động hiệu quả hơn.
Cũng tại báo cáo này, Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm không bổ sung loại hình thương nhân bán lẻ xăng dầu độc lập.