Tờ South China Morning Post trích dẫn số liệu công ty nghiên cứu thị trường YouGov của Anh khảo sát 2.500 người trong độ tuổi 18-40 tại các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cho thấy, hơn 3/4 ưa chuộng những mẫu điện thoại tầm trung vì chúng cân bằng được giữa giá và hiệu suất, đáp ứng nhu cầu người dùng mà không cần các tính năng thừa thãi.
Ông Angus Ng, Trưởng bộ phận tiếp thị sản phẩm của Poco Global, thương hiệu tách ra từ Xiaomi năm 2020, cho biết: "Khi nói đến sự nổi lên của thị trường Đông Nam Á hoặc trên toàn thế giới, chúng tôi muốn tập trung hơn vào gốc rễ, những điều cơ bản và hoàn thiện thị trường smartphone tầm trung, nơi chúng tôi có thể tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa giá trị và sản phẩm".
Khảo sát của YouGov cũng chỉ ra, giới trẻ Đông Nam Á thường dành nhiều thời gian hơn cho smartphone so với thế hệ lớn tuổi. Nhóm người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997-2012) trung bình dành 10 giờ đồng hồ một tuần trên mạng xã hội, so với 7,7 giờ đối với thế hệ trước.
Ngoài ra, nhóm khách hàng trẻ Đông Nam Á chủ yếu dùng thiết bị cầm tay để giải trí, 80% thừa nhận họ mua điện thoại để xem video và 60% chơi game. Hơn một nửa người tham gia khảo sát tiết lộ mua hàng trực tuyến ít nhất vài lần trong tuần.
Theo Giám đốc Jenny Armshaw-Heak của YouGov, đại dịch Covid làm tăng nhu cầu giải trí trên smartphone, từ đó tăng kỳ vọng của người dùng với thông số kỹ thuật thiết bị. Họ quan tâm đến tiện ích, khả năng lưu trữ, hiệu suất, tốc độ cũng như tính năng, những yếu tố nâng cao trải nghiệm người dùng.
"Người dùng tập trung vào tiện ích và dung lượng lưu trữ, hiệu suất, tốc độ và các tính năng, những thứ sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng trên toàn diện và đặc biệt là liên quan đến chơi game, điều mà tất cả chúng ta đều biết người dùng yêu thích", bà Jenny nói thêm.
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á hiện đang dẫn đầu bởi Samsung, chiếm 27% thị phần trong quý 1/2023, theo sau là các thương hiệu Trung Quốc Oppo, Xiaomi, Vivo và Realme, theo thống kê từ công ty nghiên cứu Canalys.
Nhà phân tích Sheng Win Chow tại Canalys nhận định: "Đông Nam Á tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhờ tầng lớp trung lưu và dân số trẻ ngày càng tăng, đây là những phân khúc khách hàng chính của các nhà cung cấp điện thoại thông minh".
Tuy nhiên, giới chuyên gia trong ngành dự đoán, các thương hiệu smartphone bình dân sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà cung cấp thiết bị cầm tay cao cấp. Ông Chow cho biết: "Sự gia tăng trong thanh toán kỹ thuật số và các lựa chọn tài chính trong khu vực khiến các thiết bị cao cấp trở nên hợp túi tiền hơn đối với số đông".