Hà Nội đứng thứ hai cả nước về chỉ số thương mại điện tử

Thương Mại Việt nAM
13:40 - 25/04/2024
Hà Nội đứng thứ hai cả nước về chỉ số thương mại điện tử
0:00 / 0:00
0:00
Tại diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 diễn ra ngày 25/4, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024.

Theo báo cáo, TP HCM dẫn đầu với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm, theo sau là Bình Dương với 51,3 điểm. Đứng thứ tư và năm là Đà Nẵng và Hải Phòng lần lượt với số điểm 47 và 36. Tiếp đến là Đồng Nai và Bắc Ninh có số điểm bằng nhau (30 điểm). Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có số điểm là 28. Hưng Yên đứng vị trí thứ mười trong bảng xếp hạng với 27 điểm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đối mặt với không ít thách thức, lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 25 tỷ USD.

Trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn nhiều so với bức tranh tổng thể của nền kinh tế. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính GDP năm 2023 tăng 5,05% so với năm trước đó.

Đại diện VECOM nhận định, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Khu vực dịch vụ tăng 6,8%, trong đó ngành vận tải, kho bãi tăng 9,2%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 6,2%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 12,2%.

Tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô là tính không bền vững của thương mại điện tử Việt Nam. Những yếu tố chính của sự không bền vững là khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường.

Thực tế, khoảng cách về thương mại điện tử giữa 2 trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP HCM với các tỉnh, thành còn lại là rất lớn. Chẳng hạn như, khoảng cách giữa TP HCM so với tỉnh thấp nhất trong bảng xếp hạng là 76,4 điểm.

Cùng với đó, nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo chính quy ở các trường đại học chưa đáp ứng nhu cầu và thương mại điện tử gây tác động ngày càng xấu tới môi trường. Sự tăng trưởng nhanh của lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến và gọi đồ ăn công nghệ đã tác động tiêu cực tới môi trường, đặc biệt là phát sinh lượng lớn rác thải nhựa.

Chính vì vậy, nội dung về rác thải nhựa từ thương mại điện tử được nhấn mạnh trong báo cáo năm nay nhằm kêu gọi các các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia góp phần giảm tác động của thương mại điện tử đến môi trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử bền vững.

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổng hợp từ 3 chỉ số thành phần bao gồm nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Tin liên quan

Đọc tiếp

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á.