Hãng xe WeRide vừa được cấp phép thử nghiệm xe buýt tự hành ở Singapore. Ảnh: WeRide. |
Hai giấy phép lần lượt có tên là M1 và T1, được cơ quan LTA cấp và cho phép xe buýt tự hành của WeRide thử nghiệm tại các khu vực công cộng bao gồm Cụm công nghệ One North và Đại học quốc gia Singapore.
Trong một tuyên bố hồi đầu năm, ông Tony Han, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành WeRide nhấn mạnh, Singapore sẽ là "trung tâm khu vực" trong việc mở rộng thị trường châu Á - Thái Bình Dương của công ty.
WeRide được xem là hình mẫu điển hình trong làn sóng các công ty công nghệ Trung Quốc mở rộng hoạt động sang thị trường Singapore.
Giới phân tích cho rằng, để thúc đẩy việc thâm nhập thị trường nước ngoài, WeRide đã tích cực xây dựng mối quan hệ với các cơ quan quản lý tại Singapore và đối tác kinh doanh trong nhiều năm.
Các nhà đầu tư của WeRide chấp nhận bỏ ra hơn 1,4 tỷ USD vốn tài trợ, bao gồm nhà điều hành vận tải công cộng lớn của Singapore - SMRT và công ty đầu tư K3 Ventures của Singapore.
Ngoài ra, WeRide cũng ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với một trong những nhà khai thác vận tải tư nhân lớn nhất Singapore - Woodlands Transport Services và công ty dịch vụ xe buýt - EZ Buzz để triển khai kế hoạch thử nghiệm xe tự hành.
Trước đó, hồi tháng 7, WeRide đã được cấp phép thử nghiệm robotaxi trên đường phố ở các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) - quốc gia đang đẩy mạnh triển khai những chính sách xây dựng hệ thống giao thông thông minh.
Hãng xe tự hành này của Trung Quốc cũng xin được giấy phép thử nghiệm ở các cấp độ khác nhau tại chính quê nhà của mình và cả ở quốc gia lớn như Mỹ.
Năm 2022, WeRide được định giá 4,4 tỷ USD, trở thành một trong những công ty sản xuất xe tự hành được tài trợ nhiều nhất Trung Quốc.
Ông Guo Shougang, Phó trưởng Phòng công nghiệp thiết bị tại Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc nhận định: "Các phương tiện kết nối thông minh của Trung Quốc đạt được những kết quả tích cực về quy mô phát triển công nghiệp, công nghệ chủ chốt và ứng dụng trình diễn công nghệ. Đặc biệt, một loạt công nghệ chủ chốt như kiến trúc xe điện và điện tử thế hệ mới, hệ điều hành trên xe và chip điện toán công suất cao, được ứng dụng trong xe điện trên quy mô lớn".
Với những bước tiến ấn tượng trong những năm gần đây, giới chuyên gia trong ngành cho rằng, đây là kết quả của quá trình đầu tư quy mô lớn và có chiều sâu của Trung Quốc trong định hướng ưu tiên công nghệ lái xe tự hành và thương mại hóa công nghệ, đưa ra các chính sách ngày càng minh bạch và cởi mở hỗ trợ cho phương tiện kết nối Internet.