Ứng dụng công nghệ mới vào thi công cầu, đường. Ảnh minh họa. |
Các công nghệ được giới thiệu tại hội thảo “Kỹ thuật về quản lý và bảo trì cầu, đường bộ” do Cục Đường bộ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng Công ty TNHH Tokyo Belt phối hợp tổ chức.
Đây là hoạt động thuộc Khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững cho khối doanh nghiệp tư nhân để phổ biến các phương pháp sửa chữa mặt đường có độ bền cao, sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi chất lượng cao tại Việt Nam, được JICA và Công ty Tokyo Belt triển khai từ tháng 7/2022.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bên cạnh việc đầu tư mới vào các cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay, cách thức quản lý, bảo trì cầu, đường trong phạm vi ngân sách hạn chế cũng rất quan trọng. Để nâng cao chất lượng quản lý và bảo trì cầu, đường, Cục Đường bộ Việt Nam kỳ vọng vào sự tiến bộ của công nghệ có tính ứng dụng cao.
Toàn cảnh hội thảo tại trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Phương Thảo. |
Hội thảo đã giới thiệu về các vật liệu và phương pháp thi công sửa chữa đường bộ, hệ thống chứng nhận đối với các công nghệ mới, các chính sách, khung pháp lý và chi tiết hoạt động liên quan đến quản lý và bảo trì cầu, đường bộ tại Việt Nam.
Chia sẻ tại hội thảo về công nghệ thi công mới, Công ty Tokyo Belt và Heatlock Industry đã giới thiệu phương pháp thi công khe co giãn không mối nối và sửa chữa đường vẫn đảm bảo khả năng thoát nước bằng Falcon (vật liệu sửa chữa đường) của Nhật Bản.
Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội thảo cũng đặt nhiều câu hỏi về cách kiểm soát nhiệt độ của vật liệu sửa chữa đường, thời gian thi công và tuổi thọ của cầu, đường nếu áp dụng phương pháp thi công khe co giãn không mối nối.
Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề xuống cấp sớm của cầu và đường bộ do lưu lượng giao thông đông đúc, nhiệt độ cao, lượng mưa lớn.
Bên cạnh đó, ngân sách để quản lý và bảo trì cầu, đường bộ còn hạn chế nên một số loại vật liệu và phương pháp thi công có giá thành thấp đang được sử dụng, khiến chất lượng không được đảm bảo. Việc sửa chữa cầu, đường bộ thường xuyên phải tiến hành, dẫn đến chi phí vòng đời cao.
Ông Komori Shota, Cố vấn cao cấp hình thành dự án, JICA Việt Nam chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Phương Thảo. |
Công nghệ mới trong lĩnh vực cầu và đường bộ đang có vai trò quan trọng tại Việt Nam, vì một trong các mục tiêu phát triển bền vững cụ thể của Việt Nam đến năm 2030 là “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, chất lượng, đáng tin cậy, có khả năng chống chịu và bền vững”.
Do đó, Chính phủ Việt Nam khuyến khích các hoạt động tập trung vào công tác quản lý và bảo trì, áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng hiệu quả và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông.
JICA sẽ tiếp tục cùng với các bên liên quan phía Nhật Bản và Việt Nam hỗ trợ các công ty tư nhân nhằm giải quyết các vấn đề xã hội tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam trong tương lai.
Công ty TNHH Tokyo Belt có bề dày lịch sử 77 năm và chuyên kinh doanh các linh kiện công nghiệp như dây đai, ống mềm và gia công các linh kiện nhựa. Từ năm 2012, công ty cũng bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa mặt đường tại Nhật Bản và có doanh thu đạt khoảng 30 triệu yên/năm, chiếm 80% thị trường thi công khe co giãn không mối nối trong nước.