Ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO. |
Ngày 20/12, CTCP Tập đoàn KIDO (mã KDC) tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường với việc thông qua chia cổ tức đặc biệt cho cổ đông với tỷ lệ 50%. Tổng số tiền dự kiến công ty phải chi ra cho đợt trả cổ tức này là hơn 1.336 tỷ đồng, từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối tháng 6/2022 là 1.781 tỷ đồng.
Tại đại hội, KIDO còn xin ý kiến cổ đông về việc bán ra toàn bộ 22,5 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ. Ngay sau đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện mua lại 10 triệu cổ phiếu để giảm vốn điều lệ tương ứng. Nếu mua lại thành công, vốn điều lệ của KDC sẽ giảm xuống còn 2.697 tỷ đồng. Trong đó, số lượng cổ phiếu lưu hành là 269,7 triệu cổ phiếu và số lượng cổ phiếu quỹ bằng 0.
Ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc KIDO tiết lộ, đối tác mua cổ phiếu quỹ là một tập đoàn đa quốc gia lớn, có chiến lược gắn bó lâu dài chứ không phải một quỹ đầu tư tài chính đơn thuần. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nâng tầm quốc tế, đưa các sản phẩm ra thị trường thế giới cũng như bổ sung các mặt hàng của đối tác vào hệ thống bán lẻ hiện có của KIDO, tối ưu hóa lợi nhuận.
Trong năm 2023, ông Trần Lệ Nguyên cho biết KIDO sẽ tập trung vào 4 mảng chiến lược là dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước chấm. Công ty cũng liên kết với các tập đoàn đa quốc gia ở những lĩnh vực thế mạnh riêng, để đối tác có thể xâm nhập thị trường trong nước và ngược lại cũng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Ngày 16/12, HĐQT KIDO đã thông qua việc thoái vốn khỏi CTCP Đầu tư Thương mại TTV. Đây là đơn vị vận hành chuỗi F&B dưới thương hiệu Chuk Chuk, một dự án của doanh nhân Trần Lệ Nguyên được ra mắt vào tháng 6/2021, thời điểm đỉnh cao của dịch Covid-19 tại TP HCM.
Vốn đầu tư ban đầu theo công bố là 100 tỷ đồng, trong đó KIDO sở hữu 61%. Bà Trần Tuyết Vân, con gái của ông Trần Lệ Nguyên, đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc của TTV. Tại báo cáo tài chính quý 3/2022, KIDO đang đầu tư 308 tỷ đồng tại công ty này.
Khi ra mắt, KIDO mong muốn xây dựng Chuk Chuk thành thương hiệu quốc gia trong thị trường F&B với tham vọng không chỉ bao phủ trong nước mà phát triển chuỗi nhượng quyền thương hiệu theo chuẩn quốc tế.
Tới tháng 7/2022, Chuk Chuk Ice Cream - Coffee - Tea được đổi tên thành Chuk Tea & Coffee, đồng thời bắt đầu mở rộng kinh doanh tới các tỉnh thành phía Bắc. Tuy vậy, dường như hoạt động của chuỗi này chưa mang lại tác động tích cực cho KIDO.
9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của KIDO đạt 9.569 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 485 tỷ đồng, lần lượt tăng 29% và 1% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch đề ra, KDC đã thực hiện 54% mục tiêu lợi nhuận năm sau 9 tháng.
Giải trình với cổ đông về kết quả trên, ban lãnh đạo công ty cho rằng đây là sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trước bối cảnh giá nguyên liệu diễn biến bất thường. Nhất là những tháng đầu năm, giá dầu tăng kỷ lục lên mốc 1.777 USD/1 tấn trong khi giá sản phẩm trong nước chỉ điều chỉnh nhẹ.